Vĩnh Bảo: Chú trọng, quan tâm phát triển Đảng trong các trường học

Chủ nhật, 03/12/2023 23:30
(ĐCSVN) - Xác định công tác Đảng và phát triển đảng trong các trường học đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao sức chiến đấu, chất lượng tổ chức cơ sở đảng. Huyện Vĩnh Bảo đã chú trọng, quan tâm triển khai thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn huyện, xứng đáng với truyền thống hiếu học, quê hương của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.
Lễ kết nạp đảng viên là học sinh trường THPT Nguyễn Khuyến. 

Vĩnh Bảo (Hải Phòng), vùng đất giàu truyền thống anh hùng, văn hóa và hiếu học, quê hương của danh nhân văn hoá Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm. Nơi nuôi dưỡng, ươm mầm những ước mơ, tiếp lửa cho truyền thống hiếu học của các thế hệ người con Vĩnh Bảo đó là những ngôi trường có bề dày như: Trường Tiểu học Cổ Am, Trường THCS Cổ Am, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường THPT Vĩnh Bảo… đều gắn liền với tên tuổi quê hương Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Vĩnh Bảo, có 84 đơn vị giáo dục công lập (30 trường mầm non, 26 trường tiểu học, 21 trường trung học cơ sở, 1 trường Tiểu học và Trung học cơ sở; 5 trường trung học phổ thông và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên). Xác định công tác Đảng trong các trường học đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao sức chiến đấu, chất lượng tổ chức cơ sở đảng; chất lượng đội ngũ đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong mỗi nhà trường. Thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Vĩnh Bảo luôn tập trung chỉ đạo các trường học trực thuộc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đồng thời quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng và kết nạp đảng viên trong cán bộ, giáo viên gắn liền với các phong trào thi đua của ngành.

Tất cả các trường đều có tổ chức đảng, hiệu trưởng nhà trường đồng thời cũng là bí thư chi bộ. Các chức danh tổ trưởng bộ môn, trưởng khối, công đoàn, công tác đoàn - đội đều do đảng viên đảm nhiệm. Việc lãnh đạo, chỉ đạo về công tác chuyên môn và các mặt hoạt động của các chi bộ trường học có nhiều thuận lợi, mối quan hệ công tác giữa chi bộ và lãnh đạo nhà trường tạo thành một khối thống nhất.

Các chi bộ nhà trường đã tổ chức học tập các chuyên đề của từng năm, yêu cầu cán bộ, đảng viên đăng ký việc học tập và làm theo Bác tại cơ quan, đơn vị, có kiểm tra, kiểm điểm theo chuyên đề trong sinh hoạt chi bộ hàng tháng; phân công công tác cho từng đảng viên. Các chi bộ đã thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn Quốc gia. Đến nay, cơ bản các trường đủ lớp học cho việc tổ chức học một ca, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu việc dạy và học; việc ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin vào công tác quản lý và quá trình dạy học được thực hiện phổ biến và đạt hiệu quả. 100% các trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 73/83 trường học đạt chuẩn quốc gia đạt 87,96%.

Để có nguồn kết nạp nạp đảng đảm bảo chất lượng, tại các kỳ họp giao ban hàng tháng, hội nghị sơ kết học kỳ, tổng kết năm học… Huyện ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng tới đội ngũ cán bộ giáo viên; lấy công tác phát triển đảng viên mới làm một tiêu chí trong việc đánh giá công tác thi đua, khen thưởng của các nhà trường.

Bên cạnh đó, hàng năm, các nhà trường đều thực hiện nghiêm túc việc đánh giá cán bộ, giáo viên để xem xét, lựa chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị tốt giới thiệu với tổ chức đảng để theo dõi, giúp đỡ giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng nhằm tạo nguồn cho việc kết nạp đảng viên mới. Cùng với đó, hàng năm, ngành Giáo dục huyện đều tham mưu với Huyện uỷ, Ủy ban nhân dân huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy tổ chức các lớp bồi dưỡng chính trị hè, mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng và lớp Trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục.

Các chi bộ trường học thực hiện và tổ chức hiệu quả việc triển khai quán triệt học tập các chỉ thị, nghị quyết, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến cán bộ, đảng viên, giáo viên, được lồng ghép trong các cuộc họp, buổi sinh hoạt và trong quá trình triển khai các phong trào thi đua yêu nước. Cùng với đó, các trường cũng tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho học sinh thông qua các hoạt động giáo dục, hoạt động trải nghiệm. Tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong nhà trường được củng cố về mặt tổ chức và tạo điều kiện để phát huy vai trò của mình trong hoạt động của các trường học.

Nhờ thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, cán bộ, giáo viên toàn ngành được rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng và nhận thức được trách nhiệm của mình trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý và giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp. Theo đó, chất lượng giáo dục các bậc học trên địa bàn huyện tiến bộ rõ rệt, xứng đáng với truyền thống hiếu học, quê hương của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Một buổi sinh hoạt Chi bộ của Trường mầm non xã Tiền Phong. 

Cụ thể, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường mầm non năm 2023 đạt trên 80%; huy động trẻ 6 tuổi vào học lớp 1 là 100%; 100% các xã, thị trấn đạt được công nhận phổ cập xóa mù chữ đạt mức độ 2.

Đối với cấp tiểu học, tỷ lệ huy động trẻ đến trường và học sinh hoàn thành chương trình tiểu học đạt 100%. Học sinh được đánh giá học tập hoàn thành trở lên đạt 98,9% về năng lực đánh giá tốt đạt 99,02%, về phẩm chất đánh giá tốt đạt 99,1%; tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày là 96,15%. Đối với cấp THCS, tỷ lệ tốt nghiệp THCS hàng năm đạt tỷ lệ từ 99,8% trở lên.

Kết quả nổi bật nhất luôn dẫn đầu huyện trong học tập là trường THCS mang tên Nguyễn Bỉnh Khiêm, THCS Tam Cường... Kết quả thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT của toàn huyện Vĩnh Bảo luôn đứng tốp đầu trong 14 quận, huyện. Trong đó môn Toán, Ngữ văn luôn giữ vị trí cao so với các quận, huyện trong toàn thành phố. Đối với cấp THPT, kết quả tốt nghiệp THPT hàng năm đều tăng. Tỷ lệ học sinh thi đỗ vào đại học, cao đẳng luôn vượt so với chỉ tiêu được giao. Xứng đáng với truyền thống hiếu học, khoa bảng của quê hương.

Đáng chú ý, trong công tác phát triển Đảng trong trường học của Vĩnh Bảo đã có những chuyển biến tích cực, số lượng, chất lượng đảng viên đều tăng rõ rệt. Hàng năm, hầu hết chi bộ các trường học đều kết nạp được đảng viên mới. Hiện nay, toàn ngành giáo dục Vĩnh Bảo có 2.750 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đó có trên 1.750 đồng chí là đảng viên, 350 đồng chí có trình độ trung cấp lý luận chính trị, 4 đồng chí có trình độ cao cấp lý luận chính trị.

Qua kết quả đánh giá, phân loại tổ chức đảng và đảng viên hàng năm, trên 75% số đảng viên, 95% chi bộ đảng ngành giáo dục được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2022, thực hiện Thông báo số 614-KL/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về tiếp tục thực hiện sắp xếp tổ chức đảng thuộc Đảng bộ thành phố Hải Phòng, Huyện ủy Vĩnh Bảo đã chỉ đạo 5 chi bộ trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền, xây dựng đề án thành lập Đảng bộ, thực hiện quy trình nhân sự Đảng ủy, Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Trong số đó có 4 trường đủ tiêu chuẩn được nâng cấp từ chi bộ lên thành đảng bộ theo quy định. Công tác phát triển đảng viên cho đối tượng học sinh là đoàn viên ưu tú trong trường học được các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên quan tâm thực hiện. Các trường đã giới thiệu 94 đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, tổ chức kết nạp được 17 đoàn viên học sinh ưu tú vào Đảng.

Phát huy tính tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, cán bộ, giáo viên là đảng viên của các nhà trường luôn đi đầu trong việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, là trung tâm khối đoàn kết của các đơn vị. Đặc biệt, trong lĩnh vực chuyên môn, các giáo viên là đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, với học sinh; luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp đánh giá học sinh; tích cực vận dụng ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác quản lý, dạy và học. Hàng năm, đều có hơn 300 thầy cô giáo được công nhận Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện tặng Giấy khen, nhiều thầy cô được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố tặng Bằng khen./.

Dương Bích

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực