Công bố quyết định chuyển đổi Ngân hàng thương mại cổ phần Dầu khí toàn cầu (GP.Bank)

Thứ sáu, 10/07/2015 18:02

(ĐCSVN) – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chính thức công bố Quyết định về việc mua bắt buộc toàn bộ (100%) cổ phần của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu (GP.Bank) và chuyển đổi GP.Bank thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do nhà nước làm chủ sở hữu; đồng thời công bố các quyết định về nhân sự của Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu.

Thời gian qua, hoạt động của GP.Bank đã bộc lộ nhiều yếu kém, tiềm ẩn nhiều rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả. Trước tình hình đó, để kiểm soát rủi ro, giảm thiểu tổn thất tài sản của ngân hàng, NHNN đã quyết định đặt GP.Bank vào diện kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật.

 

 Việc chuyển đổi vẫn đảm bảo các hoạt động bình thường của GP Bank (Ảnh: PV)


Căn cứ quy định của Luật các TCTD và Quyết định số 48/2013/QĐ-TT ngày 1/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của TCTD được kiểm soát đặc biệt và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 7/7/2015, NHNN ban hành Quyết định số 1304/QĐ-NHNN về việc mua bắt buộc toàn bộ (100%) cổ phần của GP.Bank với giá 0 đồng/cổ phần; chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông của các cổ đông hiện hữu của GP.Bank. Đồng thời, chuyển đổi GP.Bank thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu với hình thức pháp lý là Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Theo đó, Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu có trách nhiệm kế thừa toàn bộ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu; sửa đổi, bổ sung Điều lệ phù hợp với quy định của pháp luật; điều chỉnh cơ cấu, tổ chức đảm bảo phù hợp với quy định của Luật các TCTD và các quy định của pháp luật có liên quan; đăng ký doanh nghiệp và đăng ký lại quyền sở hữu tài sản đối với Ngân hàng thương mại TNHHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu theo quy định của pháp luật; thực hiện các điều chỉnh, thay đổi khác cho phù hợp với các quy định pháp luật có liên quan.

Bên cạnh đó, NHNN đã ban hành Quyết định số 1305/QĐ-NHNN về việc sửa đổi nội dung Giấy phép hoạt động của GP.Bank. Theo đó, tên gọi Ngân hàng TMCP Dầu khí Toàn cầu tại Giấy phép hoạt động số 0043/NH-GP ngày 13/11/1993 của Thống đốc NHNN cấp được sửa đổi thành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu; tên viết tắt là Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu. Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu có trách nhiệm thực hiện các thủ tục quy định tại Khoản 4 Điều 29 Luật các TCTD đối với nội dụng sửa đổi nêu trên.

Cũng trong ngày 7/7/2015, NHNN đã có Quyết định số 1306/QĐ-NHNN yêu cầu Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu. Theo đó, Vietinbank thực hiện các trách nhiệm của TCTD được yêu cầu tham gia quản trị điều hành theo quy định tại Điều 11 Quyết định số 48/2013/QĐ-TTg ngày 01/8/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc góp vốn, mua cổ phần bắt buộc của TCTD được kiểm soát đặc biệt và các chỉ đạo của NHNN trong quá trình tham gia quản trị, điều hành Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí Toàn cầu.

Ngoài ra, NHNN cũng công bố các quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt của Ngân hàng thương mại TNHH một thành viên Dầu khí toàn cầu. Theo đó, bà Trần Thị Lệ Nga, người đại diện GP.Bank được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu; Ông Phạm Huy Thông, thành viên Hội đồng quản trị kiêm Phó Tổng Giám đốc Vietinbank được điều động và bổ nhiệm giữ chức thành viên Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu; Ông Lê Mạnh Thắng - Phó Trưởng phòng Phòng Kiểm toán nội bộ, Ngân hàng TMCP Đại chúng được tiếp nhận và bổ nhiệm giữ chức Trưởng Ban Kiểm soát Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực