CTG - Cổ phiếu kỳ vọng nhà đầu tư

Thứ ba, 26/08/2014 11:23

(ĐCSVN) - Ngày 16/7/2009, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chính thức niêm yết và giao dịch cổ phiếu trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) với mã chứng khoán CTG và vốn điều lệ 11.253 tỷ đồng. Sau 5 năm niêm yết, VietinBank đã không ngừng xây dựng, mở rộng, phát triển để xứng đáng với niềm tin của khách hàng, của cổ đông.

 
  Tổng tài sản của VietinBank tính đến hết Quý I/2014 đạt 558.784 tỷ đồng,
 tăng 2,9 lần so với năm 2008 và đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm.

Trong giai đoạn 2009-2013, VietinBank đã đóng góp tích cực vào sự ổn định và phát triển chung của nền kinh tế. Tổng tài sản của VietinBank tính đến hết Quý I/2014 đạt 558.784 tỷ đồng, tăng 2,9 lần so với năm 2008 và đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm. Tiền gửi khách hàng tăng trưởng bình quân 18,5%/năm; cho vay khách hàng tăng trưởng bình quân 20,4%/năm.

Không chỉ tăng trưởng vượt trội về quy mô, VietinBank còn ghi dấu ấn trên thị trường về hiệu quả kinh doanh. Lợi nhuận trước thuế cộng dồn giai đoạn 2009-2013 của VietinBank đạt 32.666 tỷ đồng, gấp gần 6 lần so với giai đoạn trước. VietinBank cũng liên tiếp 4 năm liền nằm trong Top 10 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất của Việt Nam.

ViettinBank là ngân hàng đầu tiên của Việt Nam phát hành thành công 250 triệu USD trái phiếu quốc tế và niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán Singapore đã ngày càng khẳng định vị thế của thương hiệu VietinBank trên thị trường.

Hoạt động cho vay của VietinBank an toàn hiệu quả, kiểm soát được chất lượng nợ. Dư nợ cho vay khách hàng tính đến 31/3/2014 đạt 354.223 tỷ đồng, đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 20,4%/năm. VietinBank là một trong những ngân hàng tài trợ vốn lớn cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia như: Thủy điện Sơn La, Thủy điện Lai Châu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất, vệ tinh viễn thông Vinasat I…, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế. Bên cạnh đó, VietinBank cũng chủ động tiết giảm chi phí, liên tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm chia sẻ và hỗ trợ các doanh nghiệp sớm khôi phục, vượt qua giai đoạn khó khăn và phát triển sản xuất kinh doanh. Chất lượng nợ của VietinBank luôn được kiểm soát tốt với tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp và thấp hơn nhiều so với trung bình ngành.

Danh mục chứng khoán đầu tư của VietinBank khá an toàn, chủ yếu tập trung vào trái phiếu Chính phủ, chiếm khoảng 65% danh mục đầu tư, tạo điều kiện tốt để VietinBank quản lý cơ cấu tài sản.

Tiếp theo sự kiện VietinBank IPO thành công vào tháng 12/2008, chuyển đổi thành ngân hàng th
ương mại cổ phần (TMCP) và niêm yết cổ phiếu trên HOSE, vào tháng 3/2011, VietinBank đã hoàn tất giao dịch phát hành cổ phần cho IFC và Quỹ đầu tư cấp vốn IFC với tỷ lệ 10% vốn điều lệ; trở thành ngân hàng TMCP nhà nước đầu tiên của Việt Nam lựa chọn đối tác chiến lược là tổ chức tài chính lớn của nước ngoài.

Không chỉ vậy, cuối năm 2012, VietinBank tiếp tục thành công trong việc ký kết hợp đồng bán gần 20% vốn, trị giá 750 triệu USD cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài là The Bank of Tokyo – Mitsubishi UFJ, Ltd (BTMU), ngân hàng lớn nhất của Nhật Bản và lớn thứ ba trên thế giới thuộc Tập đoàn MUFG.

VietinBank đã nỗ lực thực hiện chiến lược mở rộng hợp tác ký kết
với các đối tác nước ngoài

Từ năm 2009 đến nay, VietinBank đã triển khai thành công 7 đợt phát hành tăng vốn, nâng số vốn điều lệ của Ngân hàng từ 11.253 tỷ đồng lên 37.234 tỷ đồng. Việc tăng vốn chủ sở hữu và số tiền thặng dư thu được từ các đợt chào bán riêng lẻ cho các đối tác chiến lược nước ngoài đã tạo cơ sở vững vàng cho VietinBank tăng cường tín dụng, mở rộng mạng lưới, đầu tư cơ sở vật chất và công nghệ, mở rộng hoạt động đầu tư, góp vốn ...

VietinBank cũng đã duy trì chính sách trả cổ tức ổn định và thuộc mức cao trong ngành ngân hàng, trong đó, 3 lần trả cổ tức bằng tiền mặt, 2 lần trả cổ tức bằng cổ phiếu và 1 lần thưởng cổ phiếu.

Đồng thời, VietinBank cũng chính thức trở thành NHTM có cơ cấu cổ đông mạnh của Việt Nam bao gồm cổ đông Nhà nước (64,46%); hai nhà đầu tư định chế tài chính nước ngoài mạnh là BTMU (19,73%) và IFC (8,03%) và cổ đông khác (7,78%). 

Với nỗ lực thực hiện chiến l
ược mở rộng mạng lưới kinh doanh ra nước ngoài, VietinBank đã trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên có mặt tại châu Âu. Tháng 9/2011, VietinBank khai trương chi nhánh (CN) tại Frankfurt, CHLB Đức – trung tâm kinh tế của châu Âu. Tháng 2/2012, mở CN tại thủ đô Viêng Chăn, CHND Lào. Tháng 5/2012, khai trương CN tại thủ đô Berlin, là CN thứ hai của VietinBank trên thị trường Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Năm 2013, mở mới Văn phòng đại diện tại Myanmar. Đây là sự kiện không chỉ có ý nghĩa với VietinBank mà còn đối với cả ngành ngân hàng, là tiền đề cho sự phát triển mở rộng mạng lưới kinh doanh của VietinBank tại thị trường quốc tế, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho VietinBank nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của ngân hàng trên thị trường khu vực và thế giới.

Trong những năm qua, VietinBank luôn dành sự quan tâm và ưu tiên cao đối với các cổ đông và nhà đầu tư cũng như đảm bảo thực hiện việc công bố thông tin theo luật định kịp thời, minh bạch, thường xuyên, chuyên nghiệp cả trên website www.vietinbank.vn và công bố trên HOSE.

Cổ phiếu CTG là cổ phiếu liên tục nằm trong danh mục VN30 kể từ khi chỉ số VN30 chính thức áp dụng và là một trong những cổ phiếu có quy mô vốn hóa lớn nhất thị trường.

Đặc biệt, VietinBank đã được các nhà đầu tư bình chọn là 1 trong 5 doanh nghiệp niêm yết có hoạt động Quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt nhất trên thị trường chứng khoán trong năm 2013 do Vietstock tổ chức và là ngân hàng duy nhất đạt danh hiệu này.

5 năm sau niêm yết, giao dịch cổ phiếu trên thị trường,  VietinBank đã không ngừng đổi mới để đáp ứng yêu cầu phát triển của hệ thống và hoàn thành kế hoạch đề ra, luôn hướng tới phát triển bền vững, đảm bảo tối đa hóa lợi ích của cổ đông, ngày càng gia tăng uy tín, vị thế, hiệu quả hoạt động trên thị trường trong nước và quốc tế./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực