Đáp ứng nhu cầu rút tiền mặt của nhân dân trong dịp Tết

Thứ tư, 21/01/2015 16:24

(ĐCSVN) - Để bảo đảm hệ thống ATM hoạt động an toàn và thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết đã chủ động thực hiện hàng loạt các giải pháp cần thiết.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)

Cụ thể, trong tháng 12/2014, NHNN đã có 02 văn bản (văn bản số 8966/NHNN-TT ngày 04/12/2014 và số 9573/NHNN-TT ngày 23/12/2014) chỉ đạo hệ thống ngân hàng phải đảm bảo hoạt động của hệ thống ATM thông suốt, tiếp quỹ đầy đủ và kịp thời; chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả lương, thực hiện chi trả lương bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng Tết, tránh gây bức xúc trong dư luận; đồng thời NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố theo dõi, chỉ đạo sát sao công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM trên từng địa bàn.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán thẻ: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới POS và phát triển thanh toán thẻ qua POS; xử lý các vấn đề liên quan đến phát triển mạng lưới POS hiện có.

Cùng với đó, NHNN chủ động thực hiện công tác giám sát tình hình hoạt động ATM/POS để kịp thời chỉ đạo, cảnh báo các ngân hàng trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến ATM/POS, phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu mất an toàn, góp phần giảm bớt rủi ro trong thanh toán, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt vào dịp cuối năm là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh.

Đồng thời, NHNN cũng chủ động thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật phản ánh của dư luận về tình hình hoạt động ATM để có phản hồi hoặc chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ xử lý nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh khi có khiếu nại của khách hàng hay những thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Được biết, NHNN đã xem xét cho phép một số ngân hàng triển khai dịch vụ ATM lưu động nhằm hỗ trợ giảm tải cho các ATM cố định, nhất là vào các thời gian cao điểm, các ngày trả lương của khách hàng trên cơ sở đảm bảo an toàn cho khách hàng và ngân hàng.

Tính đến hết tháng 11/2014, cả nước đã có trên 79 triệu thẻ do 52 tổ chức phát hành. Song song với việc phát triển dịch vụ, trong năm 2014, các ngân hàng tiếp tục tích cực đầu tư, phát triển mạng lưới ATM/POS để phục vụ nhu cầu giao dịch thanh toán ngày càng tăng của khách hàng. Đến hết tháng 11/2014, số lượng ATM được lắp đặt trên toàn quốc là 15.931 máy. Số lượng POS cũng được phát triển đạt tới 167.943 máy góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống ATM của các ngân hàng. Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến nên các giao dịch qua ATM chủ yếu vẫn là giao dịch rút tiền mặt; mặc dù tỷ lệ giao dịch rút tiền mặt qua ATM đã giảm so với các năm trước nhưng vẫn chiếm gần 80% tổng số giao dịch qua ATM. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải ATM./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực