Diễn đàn Ngân hàng ASEAN 2014: Phát triển ngân hàng bán lẻ

Thứ tư, 03/12/2014 16:41

Ngày 3/12, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Vietnam) đã phối hợp tổ chức diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á 2014 với chủ đề “Phát triển ngân hàng bán lẻ hướng tới mô hình hiện đại và toàn diện”.

Thảo luận về hệ thống và thị trường ngân hàng bán lẻ Việt Nam và xu hướng phát triển ngân hàng bán lẻ trong nước và quốc tế, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính ngân hàng của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) nhận định: Khi lộ trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng đã được các cơ quan quản lý nhà nước hoạch định rõ ràng thì việc cải thiện dịch vụ, hệ thống quản lý rủi ro trên nền tảng công nghệ thông tin chất lượng cao được nhiều ngân hàng chú trọng. Trong đó, dịch vụ ngân hàng điện tử với nhiều tiện ích vượt trội, chủ yếu dành cho khách hàng cá nhân đã được đẩy mạnh.

Theo các chuyên gia ngân hàng, nhờ nền tảng công nghê phát triển mà xu hướng ngân hàng liên kết với các công ty viễn thông, trung tâm mua sắm, siêu thị, các nhà phân phối hàng tiêu dùng và thị trường thanh toán điện tử Việt Nam ngày càng nở rộ, đặc biệt là trong giai đoạn 2015 – 2020. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần lưu ý đến khả năng tìm kiếm khách hàng thông qua mạng xã hội. Với việc số người sử dụng mạng xã hội ngày càng tăng tại Việt Nam cũng như thế giới, mạng xã hội đang trở thành nơi để các ngân hàng tìm kiếm khách hàng, đồng thời chăm sóc khách hàng một cách tiện lợi nhất. “Có thể nói, đẩy mạnh phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử là một trong những giải pháp phát triển chiến lược của các ngân hàng bán lẻ”, ông Cấn Văn Lực nhấn mạnh.

Trong vài năm trở lại đây, khu vực Đông Nam Á nói chung, cũng như Việt Nam nói riêng, được xem như mảnh đất hứa cho hoạt động bán lẻ của các ngân hàng thương mại. Theo báo cáo Khảo sát toàn cầu về ngân hàng bán lẻ 2014 của Earnst & Young, với hơn 90 triệu dân trong đó 75% chưa sử dụng dịch vụ ngân hàng đã cho thấy tiềm năng rất lớn cho thị trường ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink, cho biết: hiện, 32 ngân hàng tại Việt Nam triển khai dịch vụ Mobile banking, cung cấp nhiều tiện ích mới, đơn giản và thuận tiện cho khách hàng thực hiện giao dịch. Với hơn 3 triệu khách hàng sử dụng mỗi tháng, đây hứa hẹn là hướng phát triển tiềm năng trong những năm tới.

Tại diễn đàn, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng trong khu vực ASEAN và quốc tế đã thảo thuận nhiều vấn đề liên quan như cơ hội và thách thức cho hoạt động và sự phát triển của khối ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đến năm 2020; những rủi ro chính trong hoạt động ngân hành bán lẻ; giải pháp chiến lược nhằm đẩy mạnh Ngân hàng bán lẻ tại các khu vực phát triển.

Diễn đàn Ngân hàng Đông Nam Á là một trong những diễn đàn lớn và uy tín trong khu vực dành cho lãnh đạo các ngân hàng, giám đốc công nghệ thông tin, chuyên gia trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng, công ty cung cấp giải pháp công nghệ thông tin cho ngành ngân hàng… cùng nhau trao đổi, bàn luận về những vấn đề trọng tâm mà các ngân hàng quan tâm trong từng giai đoạn, đưa ra giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng trong khu vực./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực