Hội thảo "Kinh nghiệm quản lý thuế của quốc tế và bài học cho Việt Nam"

Thứ hai, 27/10/2014 17:15

(ĐCSVN) – Sáng 27/10, tại Hà Nội, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính Việt Nam) phối hợp với Trung tâm tài chính và phát triển châu Á – Thái Bình Dương (Bộ Tài chính Trung Quốc) tổ chức Hội thảo “Kinh nghiệm quản lý thuế của quốc tế và bài học cho Việt Nam”.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ hợp tác, trao đổi kinh nghiệm giữa Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Việt Nam), Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) và Trung tâm Tài chính và Phát triển châu Á – Thái Bình Dương (Trung Quốc).

 

 Hội thảo tạo ra diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác thuế
(Ảnh: HNV)


Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương và địa phương; các đơn vị có liên quan chặt chẽ như Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; các doanh nghiệp và tổ chức, đơn vị hiệp hội doanh nghiệp; các nhà nghiên cứu, chuyên gia trong lĩnh vực kinh tế - tài chính và quản lý thuế. Hội thảo là diễn đàn để các chuyên gia quốc tế, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và nhà quản lý thuế cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, trao đổi những chính sách và ý tưởng mới nhằm tăng cường quản lý, cải cách hành chính về thuế.

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Đỗ Đức Minh, Giám đốc Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính cho hay, Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 05/8/2014 về tăng cường quản lý cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực Thuế, Hải quan và những giải pháp quyết liệt của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế nhằm phấn đấu cuối năm 2014 có 95% số doanh nghiệp khai thuế điện tử; cắt giảm tối thiểu 50% số giờ thực hiện thủ tục hành chính thuế, phấn đấu đến năm 2015 bằng với mức trung bình của nhóm nước "ASEAN-6 (171 giờ/năm), cải thiện rõ rệt thứ hạng về chỉ số nộp thuế của Việt Nam so với các nước trong khu vực và thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS Liu Qin, Phó Chủ tịch Viện Kế toán quốc gia Thượng Hải, Bộ Tài chính Trung Quốc khẳng định: Hội thảo lần này là cơ hội tốt để các bên cùng nhau thảo luận về kinh nghiệm trong quản lý thuế với việc ổn định thu thuế và triển khai thực hiện các chính sách thuế. Ông Liu Qin cho biết, cải cách thuế là một trong 3 trụ cột cải cách tài chính của Trung Quốc nhằm kết hợp nhiều biện pháp tổng hợp giúp đỡ doanh nghiệp và cơ quan chủ quản thực hiện tốt chính sách thuế...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn của Bộ Tài chính Trung Quốc trong cải cách hành chính thuế, tăng cường quản lý thuế và tránh gian lận về thuế, nhất là trong lĩnh vực chuyển giá; những vấn đề nổi cộm trong công tác quản lý thuế liên quan đến việc ngăn chặn gian lận thuế, chỉ ra những bất hợp lý trong các quy định và áp dụng các thủ tục hành chính thuế; những kinh nghiệm hiệu quả của Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung trong việc chống thất thu thuế cũng như cải cách thủ tục hành chính thuế để giảm thời gian và chi phí trong nộp thuế; một số giải pháp khắc phục những khó khăn và điểm yếu trong công tác quản lý thuế ở Việt Nam hiện nay.

Đề cập tới các nội dung mới sửa đổi trong hệ thống thuế Việt Nam những năm gần đây, Chuyên gia cao cấp Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế Việt Nam cho rằng, Việt Nam đã thực hiện thành công các chương trình cải cách thuế trong gần 30 năm qua. Hệ thống chính sách thuế được xây dựng và điều chỉnh phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước qua mỗi giai đoạn. Đáng chú ý, chiến lược thuế 2011-2020 đã đặt ra mục tiêu cho cải cách thuế Việt Nam là xây dựng một hệ thống chính sách thuế đồng bộ, thồng nhất, công bằng, hiệu quả, phù hợp cơ chế thị trường.

Thực tế, thời gian qua, Việt Nam đã trải qua các giai đoạn cải cách thuế quan trọng và ngày càng hoàn thiện. Đến nay, nước ta đã thiết lập hệ thống thuế đầy đủ, tiếp cận dần với xu hướng cải cách thuế trên thế giới... Trong công tác quản lý thuế hiện nay, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan chủ trương và cam kết thực hiện tuyên ngôn “Minh bạch, chuyên nghiệp, liêm chính và đổi mới”... Mặc dầu vậy, công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan vẫn còn hạn chế, tồn tại cần giải quyết và những nội dung này được đưa ra thảo luận để có những kiến nghị, đề xuất bổ sung, hoàn thiện trong chính sách thuế của nhà nước ta thời gian tới./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực