Nâng cao vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế

Thứ sáu, 15/05/2015 18:07

(ĐCSVN) - Nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 15 năm hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam, ngày 15/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.Hồ Chí Minh phối hợp cùng Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI) tổ chức hội thảo “Vai trò của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế”.

 

 Hình ảnh tại Hội thảo (Ảnh: L.P)


Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Đắc Sinh – Chủ tịch HĐQT Sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh cho biết, hội thảo nhằm khẳng định lại vai trò của thị trường chứng khoán trong nền kinh tế, những thành tựu mà thị trường chứng khoán đã đạt được về huy động vốn trong thời gian vừa qua; đồng thời xác định các vấn đề hạn chế thị trường chứng khoán phát huy vai trò kênh huy động vốn trong nền kinh tế để từ đó đề xuất các giải pháp phát triển thị trường.

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Thành Long - Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, trong 15 năm qua, tổng giá trị vốn huy động qua thị trường chứng khoán ước đạt 1,8 triệu tỷ đồng. Không chỉ khơi thông dòng vốn trong nước, thị trường chứng khoán còn là kênh huy động vốn nước ngoài. Nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam có xu hướng tăng bền vững trong các năm qua.

Tuy nhiên, tại Hội thảo, nhiều chuyên gia thẳng thắn cho rằng, trong 15 năm qua, bên cạnh những kết quả đạt được, thị trường chứng khoán hiện vẫn còn tồn tại những hạn chế và chưa phát huy đầy đủ vai trò vốn có của mình. Đến nay, thị trường tiền tệ Việt Nam vẫn đóng vai trò chủ đạo và quan trọng trong việc huy động vốn cho cả nền kinh tế, trong đó các ngân hàng và tổ chức tín dụng giữ vị trí then chốt với cán cân huy động vốn giữa thị trường tiền tệ và thị trường chứng khoán đang nghiêng đáng kể về thị trường tiền tệ. Chính vì vậy thị trường chứng khoán nói riêng và thị trường vốn nói chung cần được nhìn nhận đánh giá đúng vai trò của mình là kênh huy động vốn trung và dài hạn chính và chủ yếu cho phát triển kinh tế, nơi kết nối giữa nhu cầu huy động vốn dài hạn với nhu cầu đầu tư dài hạn, là nơi cung cấp các cơ hội đầu tư khác nhau, cũng là nơi hội nhập quốc tế và thực thi các chính sách phát triển của Nhà nước và Chính phủ./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực