Ngành Ngân hàng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính

Thứ tư, 22/07/2015 22:52

(ĐCSVN) - Ngày 21/7, tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú đã chủ trì Hội nghị trực tuyến “Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với người dân và doanh nghiệp”.

 

 Ảnh minh họa. (Ảnh: M.P)

Theo báo cáo tại Hội nghị, triển khai Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020, Thống đốc NHNN đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính (CCHC) giai đoạn 2012-2015, tập trung vào 6 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, bao gồm: Cải cách thể chế về tiền tệ, ngân hàng; cải cách thủ tục hành chính; cải cách và kiện toàn tổ chức bộ máy của NHNN; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức; cải cách tài chính công; và hiện đại hóa hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT.

Trong số các nhiệm vụ trọng tâm của CCHC, cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ được NHNN hết sức quan tâm. Tính từ năm 2010 đến nay, NHNN đã đơn giản hóa hàng trăm TTHC để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính với NHNN. Tuy nhiên do đặc thù các TTHC trực tiếp giữa các tổ chức, cá nhân với NHNN rất ít phát sinh. Trong khi đó, Các thủ tục phát sinh trong quan hệ giao dịch TCTD với người dân và doanh nghiệp phát sinh với số lượng rất lớn, diễn ra hàng ngày, hàng giờ để phục vụ các hoạt động kinh tế, tiêu dùng. Do đó, không chỉ để các TCTD xem việc cải tiến, đổi mới về quy trình, thủ tục cung cấp dịch vụ là một yêu cầu tự thân để nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả kinh doanh, NHNN đã quán triệt, chỉ đạo các TCTD phải chủ động và nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối với xã hội trong việc cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đánh giá, với những kiến nghị giải quyết thủ tục giữa NHNN với TCTD, NHNN đang triển khai quyết liệt bằng các văn bản. Đã có những văn bản đã đi vào cuộc sống ngay, nhưng cũng có những văn bản đang điều chỉnh dần. Phó Thống đốc đề nghị các vụ, cục chức năng tiếp tục rà soát lại các thủ tục, để xem thủ tục nào nào còn vướng mắc thuộc các quy định của NHNN thì phải giao cho các đơn vị chỉnh sửa cho phù hợp.

Với các TCTD, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị: Thứ nhất, các TCTD phải rà soát lại các quy định hiện nay, nhất là các quy định mang tính chất là thủ tục, nên bỏ bớt những giấy tờ không cần thiết gây mất nhiều thời gian đi lại của khách hàng.

Thứ hai, cần nâng cao văn hóa giao dịch của đội ngũ cán bộ, nhân viên ngân hàng. Phải luôn coi khách hàng là thượng đế ngay cả với những giao dịch nhỏ nhất.

Thứ ba, đề nghị các NHTM tiếp tục đưa ra các sản phẩm mới theo hướng hiện đại hóa công nghệ, thực hiện cơ chế một cửa.

Thứ tư, các TCTD phải công khai, minh bạch các quy trình thủ tục (kể cả biểu phí, lãi suất… ) để tránh việc kêu ca, phàn nàn từ phía khách hàng.

Thứ năm, các TCTD cần có cơ chế giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân, DN nhanh nhất, để giải quyết những khiếu nại, thắc mắc của khách hàng.

Thứ sáu, các NHTM phải làm tốt công tác truyền thông để cho thấy bản thần mình đã cải tiến các thủ tục, có nhiều sản phẩm, dịch vụ hiện đại thuận tiện cho khách hàng, đó cũng là cải cách thủ tục hành chính.

Cuối cùng, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đề nghị các TCTD lượng hóa các thủ tục theo hướng trước đây với một quy trình nghiệp vụ thực hiện với khách hàng hết bao nhiêu thời gian và nay giảm xuống bao nhiêu, qua đó sẽ đánh giá được tiết kiệm chi phí của doanh nghiệp, người dân. Việc cải cách TTHC nên coi như nhiệm vụ chính trị, trách nhiệm với xã hội với mỗi TCTD.

“Quan điểm của NHNN là cải cách thủ tục hành chính không chỉ với cơ quan quản lý nhà nước mà còn với các doanh nghiệp, các NHTM. Bởi các NHTM mới là những đơn vị trực tiếp làm việc với doanh nghiệp và người dân. Mặc dù NHTM hoạt động với nguyên tắc cung ứng sản phẩm, dịch vụ theo nguyên tắc thị trường, không phải là cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng ngành Ngân hàng vẫn coi đó là những thủ tục phải cải cách để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân.” – Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị. 

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực