Nghệ An nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội

Thứ tư, 06/05/2015 16:42

Tỉnh Nghệ An đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội; trong đó có việc điều tra, bổ sung kịp thời đối tượng chính sách được vay vốn; tổ chức huấn luyện kỹ thuật, đào tạo nghề và chuyển giao công nghệ gắn với hoạt động cho vay vốn, giúp người vay sử dụng có hiệu quả.

Ngân hàng chính sách xã hội Nghệ An đang thực hiện 13 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ gần 6.300 tỷ đồng, lớn thứ 2 so với toàn quốc. Trong đó, một số chương trình tín dụng chính sách có dư nợ lớn, góp phần quan trọng vào thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm và an sinh xã hội như: dư nợ cho học sinh sinh viên đạt 2.124 tỷ đồng, cho vay hộ nghèo 1.955 tỷ đồng, cho vay hộ cận nghèo 923 tỷ đồng, cho vay xây dựng công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn 400 tỷ đồng...

Tuy nhiên, hoạt động của tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn Nghệ An đang bộc lộ nhiều bất cập. Nghệ An là một tỉnh có dân số đông, đối tượng chính sách nhiều, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 10,28% (với hơn 81.300 hộ), tỷ lệ hộ cận nghèo 11,41% (với trên 90.300 hộ) và có nhiều đối tượng chính sách khác. Hiện nay, các chương trình tín dụng chính sách như: chương trình cho vay hộ cận nghèo chỉ mới đáp ứng được 35% số hộ cận nghèo được vay vốn; cho vay giải quyết việc làm chỉ mới đáp ứng 50% nhu cầu vay vốn; dư nợ bình quân cho vay hộ nghèo của tỉnh chỉ mới đạt 21 triệu đồng/hộ trong khi mức cho vay tối đa của chương trình là 50 triệu đồng… Trong khi đó, một số nguồn lực nhà nước, nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư cho hộ nghèo, đối tượng chính sách còn phân tán, do nhiều tổ chức, cơ quan khác nhau quản lý, dẫn đến hỗ trợ trùng lắp, dàn trải, hiệu quả không cao. Một số huyện miền núi trong tỉnh, nhất là các huyện khó khăn 30a, chất lượng tín dụng còn kém, nợ xấu có xu hướng tăng lên.

Khắc phục tình trạng trên, tỉnh Nghệ An đang c hỉ đạo tập trung h uy động nguồn lực của địa phương và hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; n âng cao vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Ngân hàng chính sách xã hội Nghệ An đang đề nghị tỉnh tập trung vào một đầu mối ủy thác cho ngân hàng chính sách thực hiện cho vay các đối tượng thuộc diện được vay vốn tín dụng chính sách xã hội để đảm bảo công bằng và tập trung được nguồn lực, tránh trùng lắp, chồng chéo.

UBND tỉnh Nghệ An cho biết, nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động tín dụng chính sách xã hội là do trình độ hiểu biết của đối tượng vay vốn tín dụng chính sách xã hội thấp, lại thiếu sự hướng dẫn và chuyển giao khoa học kỹ thuật từ các tổ chức, các cơ quan khuyến nông, khuyến lâm nên sản xuất gặp rủi ro cao; sử dụng vốn vay chưa hiệu quả, sai mục đích. Các tổ chức chính trị xã hội và chính quyền cấp xã thiếu sự kiểm tra, giám sát. Tại Nghệ An có tình trạng nhiều hộ nghèo và các đối tượng chính sách sau khi vay vốn đã bỏ đi khỏi địa phương./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực