Quán triệt thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong toàn ngành ngân hàng

Thứ năm, 09/07/2015 21:59

(ĐCSVN) - Ngày 8/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Hội nghị truyền hình trực tuyến phổ biến, quán triệt Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) năm 2015 và tập huấn Quy chế quản lý tài chính, Quy chế chi tiêu nội bộ của NHNN. Hội nghị do Phó Thống đốc Đào Minh Tú chủ trì.

Hội nghị đã đánh giá chung về kết quả công tác THTK, CLP trong quản lý tài chính, tài sản và đầu tư XDCB của NHNN trong thời gian qua.

Theo đó, NHNN đã xây dựng và ban hành Chương trình hành động của ngành Ngân hàng về THTK, CLP giai đoạn 2011 - 2015, các văn bản hướng dẫn, quán triệt về THTK, CLP hàng năm nhằm triển khai kịp thời, nghiêm túc các định hướng, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về THTK, CLP. Trên cơ sở Chương trình hành động của ngành Ngân hàng và hướng dẫn, chỉ đạo của NHNN, các đơn vị trong Ngành cũng đã xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình hành động riêng của từng đơn vị.

 

 Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: HM)


Ngoài ra, NHNN đã kịp thời ban hành các quy định, hướng dẫn và tiêu chuẩn, định mức về quản lý chi tiêu, mua sắm tài sản, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, trong đó đã cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp về THTK, CLP và chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực. Các đơn vị thuộc NHNN cũng đã ban hành quy chế chi tiêu nội bộ; các định mức chi phí; các quy định về quản lý, sử dụng tài sản như quy định về sử dụng điện, điện thoại, quy định sử dụng trụ sở làm việc, phương tiện đi lại...; ban hành Chương trình hành động về THTK, CLP của đơn vị nhằm thực hiện triệt để tiết kiệm chi phí quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản tại từng đơn vị. Nhờ đó, việc THTK, CLP trong tổ chức thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản và đầu tư XDCB của NHNN thời gian qua đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Về nội dung Chương trình THTK, CLP năm 2015, Hội nghị quán triệt rõ mục tiêu: THTK, CLP năm 2015 phải được triển khai hiệu quả, thường xuyên và liên tục trong mọi hoạt động của đơn vị; quán triệt THTK, CLP là trách nhiệm của tất cả các tổ chức, tập thể và cá nhân trong các đơn vị; bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và mục tiêu của NHNN, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ ngân hàng năm 2015, phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hội nghị cũng đưa ra các giải pháp cần thực hiện, bao gồm: Hoàn thiện hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; Rà soát, kiểm soát chặt chẽ và thực hiện nghiêm túc quy định trong sử dụng kinh phí khoán; quản lý, sử dụng và mua sắm tài sản; quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản của NHNN; Thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát THTK, CLP, đặc biệt là tập trung thực hiện công khai sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo đúng quy định của pháp luật. Thực hiện công khai hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP.

Trong khuôn khổ Hội nghị, đại diện Vụ Tài chính – Kế toán NHNN đã phổ biến một số nội dung mới của Quy chế quản lý tài chính của NHNN ban hành kèm theo Quyết định số 1038/QĐ-NHNN ngày 25/5/2015 của Thống đốc NHNN; Hướng dẫn các đơn vị xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ theo Quyết định số 1120/QĐ-NHNN ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ của NHNN ngày 04/6/2015 của Thống đốc NHNN với mục tiêu tạo quyền chủ động trong quản lý và chi tiêu tài chính cho Thủ trưởng các đơn vị NHNN, tạo quyền chủ động cho cán bộ, công chức trong cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ nhằm sử dụng tài sản, kinh phí được Nhà nước giao đúng mục đích, có hiệu quả, đảm bảoTHTK, CLP trong chi tiêu.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, việc triển khai THTK, CLP là nhiệm vụ được Ban Lãnh đạo quan tâm, triển khai quyết liệt, nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Xác định là nhiệm vụ quan trọng, sử dụng tiền của Nhà nước phải hết sức chặt chẽ, đúng qui định, chế độ, các đơn vị trong toàn ngành Ngân hàng phải tập trung quán triệt đến từng cán bộ, nhân viên.

Nhân dịp này, Phó Thống đốc đã đề nghị các đơn vị nâng cao trách nhiệm trong triển khai công tác THTK, CLP, có giải pháp hiệu quả để tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác này; thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, giám sát THTK, CLP, đặc biệt là tập trung thực hiện công khai sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo đúng quy định của pháp luật.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực