Quy định về ủy thác và nhận ủy thác của tổ chức tín dụng

Thứ sáu, 07/11/2014 22:10
 

 Ảnh minh họa: M.P

(ĐCSVN) - Ngày 6/11, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 30/2014/TT-NHNN quy định về ủy thác và nhận ủy thác của tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư áp dụng đối với TCTD (bao gồm cả ngân hàng chính sách), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức, cá nhân là người cư trú và người không cư trú có liên quan đến hoạt động ủy thác và nhận ủy thác.

Thông tư 30 quy định TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được thực hiện ủy thác, nhận ủy thác theo quy định tại thông tư này đối với các hoạt động cho vay, cho thuê tài chính, góp vốn, mua cổ phần, đầu tư vào dự án sản xuất, kinh doanh, mua trái phiếu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đối với đối tượng ủy thác, bên ủy thác chịu mọi rủi ro, bên nhận ủy thác được hưởng phí ủy thác. Đối tượng ủy thác là đối tượng được thụ hưởng nguồn vốn ủy thác, bao gồm cá nhân, tổ chức, kể cả TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là khách hàng vay vốn, thuê tài chính; doanh nghiệp, TCTD nhận góp, phát hành trái phiếu, cổ phiếu; dự án sản xuất, kinh doanh.

Ủy thác phải được lập thành hợp đồng bằng văn bản, phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Bên nhận ủy thác không được ủy thác lại cho bên thứ ba. Việc giao vốn ủy thác phải phù hợp với tiến độ thực hiện nội dung ủy thác.

TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được thực hiện ủy thác và nhận ủy thác khi có đầy đủ các điều kiện sau: hoạt động ủy thác, nhận ủy thác phải được ghi trong Giấy phép thành lập và hoạt động; có quy định nội bộ về quản lý hoạt động ủy thác và nhận ủy thác, trong đó có nội dung về nhận dạng, đo lường và quản lý các rủi ro của hoạt động ủy thác và nhận ủy thác phù hợp với tính chất, quy mô hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư cũng nêu rõ hoạt động ủy thác và nhận ủy thác phải được quản lý rủi ro bởi một bộ phận quản lý rủi ro. Bên nhận ủy thác phải có cơ sở vật chất, mạng lưới và đội ngũ cán bộ có trình độ, chuyên môn, kỹ thuật để đảm bảo thực hiện nội dung ủy thác.

Trường hợp TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhận vốn ủy thác của tổ chức, cá nhân để thực hiện đầu tư vào dự án sản xuất, kinh doanh, cho thuê tài chính, cho vay, ngoài 4 điều kiện quy định trên phải đảm bảo tại thời điểm ủy thác, bên ủy thác là tổ chức, cá nhân không có dư nợ vay TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Thông tư 30 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành từ 1/1/2015.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực