Tăng cường phối hợp trong cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng

Thứ tư, 06/05/2015 18:05

(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Thông tư số 05/2015/TT-NHNN ngày 4/5/2015 về hướng dẫn các TCTD phối hợp với Quỹ bảo lãnh tín dụng trong cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng theo quy định tại Quyết định số 58/2013/QĐ-TTg ngày 15/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ.

 

 Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)


Thông tư quy định về việc phối hợp giữa tổ chức tín dụng với quỹ bảo lãnh tín dụng trong cho cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng như sau:

Bên cho vay, Quỹ bảo lãnh tín dụng và khách hàng phải có thỏa thuận bằng văn bản để đảm bảo bên cho vay có quyền tiếp nhận và xử lý tài sản bảo đảm bảo lãnh trong trường hợp Quỹ bảo lãnh tín dụng từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Trước khi thực hiện cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng, bên cho vay và Quỹ bảo lãnh tín dụng căn cứ phương thức tổ chức điều hành hoạt động của từng Quỹ bảo lãnh tín dụng quy định tại Quy chế, thực hiện ký thỏa thuận khung hoặc thỏa thuận từng lần về việc phối hợp cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng (sau đây gọi là Thỏa thuận phối hợp) để thống nhất các nội dung phù họp với quy định tại Quy chế và pháp luật hiện hành về cho vay của TCTD đối với khách hàng;

Trường hợp các bên có nhu cầu sửa đổi, bổ sung Thỏa thuận phối hợp đã ký kết thì việc sửa đổi, bổ sung phải được thực hiện bằng văn bản và là một bộ phận không tách rời của Thỏa thuận phối hợp.

Thông tư cũng quy định rõ nội dung Thỏa thuận phối hợp giữa bên cho vay và Quỹ bảo lãnh tín dụng. Theo đó, việc cho vay có bảo lãnh của Quỹ bảo lãnh tín dụng phải đảm bảo các nguyên tắc sau.

Thứ nhất, Dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh của khách hàng đã được Quỹ bảo lãnh tín dụng thẩm định và quyết định bảo lãnh vay vốn theo quy định.

Thứ hai, bên cho vay xem xét, quyết định cho vay bằng đồng Việt Nam đối với các dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh của khách hàng được Quỹ bảo lãnh tín dụng bảo lãnh theo quy định pháp luật hiện hành về cho vay của TCTD đối với khách hàng, các quy định tại Thông tư này và các quy định pháp luật có liên quan.

Thứ ba, bên cho vay thực hiện phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro theo quy định hiện hành của NHNN Việt Nam và quy định của pháp luật có liên quan.

Tổ chức tín dụng, Quỹ bảo lãnh tín dụng và khách hàng có thỏa thuận bằng văn bản đề đảm bảo bên cho vay có quyền tiếp nhận và xử lý tài sản bảo đảm bão lãnh trong trường hợp quỹ bảo lãnh tín dụng từ chối thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan.

Thông tư có hiệu lực kể từ ngày 18/6/2015./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực