Thể chế hóa quản lý hiệu quả xã hội trong các tổ chức tài chính vi mô

Thứ tư, 18/03/2015 01:15

(ĐCSVN) – Trong 3 ngày từ 17 – 19/3, tại Hà Nội diễn ra khóa tập huấn về “Thể chế hóa quản lý hiệu quả xã hội trong các tổ chức tài chính vi mô”. Chương trình này do Nhóm Công tác hiệu quả xã hội trong tài chính vi mô Việt Nam (VSPMWG) tổ chức, với sự tham gia của các đại diện đến 18 tổ chức, dự án tài chính vi mô trên cả nước.

 

Hội thảo tập huấn "Thể chế hóa quản lý hiệu quả xã hội
 trong các tổ chức tài chính vi mô"


Lĩnh vực tài chính vi mô tại Việt Nam đang có những bước phát triển bền vững. Bên cạnh việc tăng trưởng nhanh về quy mô tổ chức và hoạt động  các tổ chức tài chính vi mô tại Việt Nam luôn tăng cường tìm kiếm các phương pháp hiệu quả hơn nhằm tiếp cận đến những nhóm yếu thế và các cộng đồng nghèo. Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức tài chính vi mô phải hoạt động chuyên nghiệp hơn và sản phẩm dịch vụ của họ cần phải đáp ứng các nhu cầu đặc thù của các nhóm yếu thế. Chính vì vậy, Hệ thống quản lý hiệu quả xã hội (SPM) trong các tổ chức tài chính vi mô đang ngày càng trở nên quan trọng hơn trong lĩnh vực hòa nhập tài chính.

Phát biểu khai mạc chương trình tập huấn, với tư cách là một trong những một trong những tổ chức sáng lập Nhóm công tác hiệu quả xã hội trong tài chính vi mô Việt Nam, ông Ton Van del Velden - Giám đốc Ủy ban Y tế Hà Lan – Việt Nam cho biết: “Mục đích của hoạt động tài chính vi mô là để cải thiện đời sống cho những người nghèo. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thì một số tổ chức tài chính vi mô đã tập trung vào hiệu quả tài chính mà xem nhẹ hiệu quả xã hội của hoạt động này. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng tất cả các tổ chức tham gia hội thảo đều được tập huấn để áp dụng những công cụ nhằm đạt được cả hai mục tiêu song hành này”.

Theo đó, chương trình tập huấn này sẽ tập trung giúp các tổ chức và dự án tài chính vi mô có thêm kiến thức và kĩ năng liên quan đến Hệ thống quản lý hiệu quả xã hội nhằm đem lại giá trị xã hội cao hơn cho khách hàng thông qua các nguyên tắc bảo vệ khách hàng, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, thể chế hóa Hệ thống quản lý hiệu quả xã hội vào hoạt động của mỗi tổ chức sẽ giúp cho tổ chức vận hành hiệu quả và bền vững hơn.

Tại Hội thảo, các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ tổ chức PlaNet Finance châu Á giới thiệu và hướng dẫn cách áp dụng Hệ thống quản lý hiệu quả xã hội vào công tác quản lý của tổ chức mình.

Được biết, tiếp sau khóa tập huấn này, Nhóm Công tác hiệu quả xã hội trong tài chính vi mô Việt Nam có kế hoạch hướng dẫn các tổ chức thành viên áp dụng vào thực tiễn hoạt động, chia sẻ kinh nghiệm để từ đó có những hỗ trợ phù hợp.

Nhóm Công tác hiệu quả xã hội trong tài chính vi mô Việt Nam (VSPMWG) được thành lập dựa trên nhu cầu của một số các tổ chức phi chính phủ quốc tế tại Việt Nam, tổ chức phi chính phủ Việt Nam và tổ chức tài chính vi mô; với mục tiêu tăng cường giá trị xã hội của tài chính vi mô nói chung và sự hòa nhập tài chính nói riêng đối với các nhóm yếu thế thông qua việc lồng ghép chính sách và các kinh nghiệm thực tiễn áp dụng Hệ thống quản lý hiệu quả xã hội trong hoạt động của các NGOs, chính quyền địa phương và các đối tác tài chính vi mô tại Việt Nam”.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực