Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp bình ổn thị trường vàng

Thứ hai, 10/10/2011 17:07

 
         Ảnh minh họa, nguồn: dddn.com.vn

(ĐCSVN) - Do mất cân đối cung cầu trên thị trường vàng trong nước, nên thời gian qua, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 3- 4 triệu đồng/lượng, cùng với đó là thị trường vàng trong nước luôn biến động mạnh. Có thời điểm, giá vàng trong nước liên tục thay đổi theo từng phút. Trước thực tế này, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa chính thức đưa ra giải pháp để can thiệp bình ổn thị trường vàng.

Cụ thể, cuối ngày  6-9, một thông tư mới cho phép một số ngân hàng Thương mại (NHTM) được chuyển đổi vàng huy động thành tiền để can thiệp thị trường đã chính thức được NHNN ban hành. Đó là Thông tư số 32/2011/TT-NHNN về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2011/TT-QLNH ngày 29/4/2011 của NHNN Việt Nam quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng.

Theo Thông tư này, số ngân hàng thương mại (NHTM) đủ điều kiện sẽ được NHNN xem xét, cho phép chuyển đổi một phần số vàng huy động và giữ hộ tồn quỹ (vàng tồn quỹ) thành tiền để bổ sung nguồn cung vàng trên thị trường trong nước nhằm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế.

Điều đặc biệt và cũng là giải pháp quan trọng nhất mà NHNN đã đưa ra để góp phần ổn định hơn thị trường vàng hiện nay là, tại Thông tư 32/NHNN cũng đã cho phép các NHTM sẽ được mở tài khoản vàng ở nước ngoài để cân bằng trạng thái nhằm bảo hiểm rủi ro biến động giá vàng.

Ngoài ra, Thông tư số 32/2011/TT-NHNN cũng quy định các điều khoản chặt chẽ để bảo đảm việc mở và sử dụng tài khoản ở nước ngoài chỉ nhằm mục đích bảo hiểm rủi ro biến động giá vàng cho các NHTM.

Có thể nói, việc đưa ra một giải pháp hợp lý để bình ổn thị trường vàng trước mắt và lâu dài thật không phải điều dễ dàng. Nhiều chuyên gia cho rằng, cốt lõi của vấn đề quản lý thị trường vàng chính là tổ chức lại và quản lý thị trường vàng một cách có hiệu quả sao cho giá cả ổn định; liên thông hợp lý với giá vàng thế giới; không để mất cân đối quan hệ cung - cầu vàng trên thị trường. Cùng với đó, Nhà nước cần huy động số vàng trong dân để phục vụ cho lưu thông tiền tệ, luân chuyển nguồn vốn cho phát triển kinh tế.

TS.Lê Đăng Doanh - chuyên gia kinh tế cao cấp cho rằng, dùng biện pháp hành chính không phải cách tốt nhất để thiết lập trật tự thị trường vàng mà NHNN nên đứng ra xuất - nhập khẩu để tránh thất thoát; nên trao thêm nghiệp vụ kinh doanh vàng cho các NHTM để vàng trong nước liên thông với giá thế giới. Nhưng để tránh vàng hóa nền kinh tế, NHTM sẽ không được đem vàng đó cho vay, mà phát hành chứng chỉ vàng – loại tài sản tài chính được mua bán trên sàn giao dịch vàng, biến từ vàng vật chất sang vàng “giấy”. Vàng vật chất “đẩy” sang NHNN tạo thành một kho vàng dự trữ quốc gia, NHNN phát hành chứng chỉ hay trái phiếu vàng cho NHTM.... Toàn bộ quá trình chuyển đổi từ vàng vật chất sang vàng “giấy” do NHNN đứng ra đảm bảo và điều tiết.

Theo ông Trương Văn Phước, Tổng giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), giải pháp trên của NHNN được đưa ra là cần thiết để nhanh chóng can thiệp, rút ngắn chênh lệch giá trong nước với thế giới kéo dài như vừa qua.

Nhìn lại năm 2004, hoạt động vàng tài khoản của các tổ chức tín dụng đã được triển khai. Tuy nhiên, do có sự bùng nổ của các sàn giao dịch vàng trong năm 2008 kéo theo không ít hệ lụy, vì thế, NHNN đã quyết định chấm dứt hoạt động này tại các tổ chức tín dụng. Hiện nay, vàng tài khoản đã được mở lại và đang được xem là một công cụ chính yếu trong giải pháp bình ổn thị trường vàng. Mong rằng, với giải pháp này, thị trường vàng trong thời gian tới sẽ ổn định hơn, góp phần cân bằng thị trường, tránh những rủi ro trong biến động giá vàng.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực