Sẽ điều hành tỷ giá phù hợp, đảm bảo thanh khoản cho toàn hệ thống ngân hàng

Thứ bảy, 25/02/2012 09:38

 
 Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến trả lời bảo chí (Ảnh: P.H)

(ĐCSVN)Căng thẳng thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đang là vấn đề nóng, được sự quan tâm của toàn xã hội. Xung quanh vấn đề này, mới đây, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Đồng Tiến đã có cuộc trao đổi với báo chí.

Phóng viên (PV): Thưa ông, căng thẳng thanh khoản ngân hàng đang được coi là vấn đề nóng hiện nay của nền kinh tế, NHNN đã có những biện pháp gì để giải quyết vấn đề này?

Có thể nói, đây là nhiệm vụ to lớn mà Chính phủ đã giao phó cho NHNN. Chúng tôi đang thực hiện bơm vốn qua OMO (lãi suất thị trường mở) cả về khối lượng và kỳ hạn một cách linh hoạt để đáp ứng nhu cầu vốn cho các tổ chức tín dụng, đồng thời thực hiện tái cấp vốn đối với các trường hợp cần thiết.

Để tiếp tục duy trì thanh khoản, trong thời gian tới, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện tốt công tác quản trị thanh khoản, tuân thủ tốt các quy định của NHNN, có trách nhiệm đối với hệ thống và nền kinh tế. Đồng thời, tiếp tục có các biện pháp điều hành tỷ giá phù hợp với diễn biến thị trường, để đảm bảo an toàn thanh khoản cho cả hệ thống, nhằm đưa dòng vốn đến với nơi cần ưu tiên đầu tư, sản xuất.

PV: Vấn đề về nợ xấu của các ngân hàng có ảnh hưởng khá lớn đến thanh khoản toàn hệ thống. Trong năm 2012, NHNN có công bố công khai nợ xấu của các ngân hàng không, thưa ông?

Thực tế, việc công khai các chỉ tiêu về ngân hàng nằm trong lộ trình minh bạch hóa thông tin về hoạt động ngân hàng, song mức độ công bố thông tin sẽ phụ thuộc vào tình hình hoạt động của các ngân hàng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng để một mặt đảm bảo minh bạch hơn, nhưng mặt khác cũng giữ được sự an toàn, ổn định cho toàn hệ thống ngân hàng.

PV: Thị trường bất động sản và chứng khoán đang rất ảm đạm. Năm 2012, NHNN sẽ có biện pháp gì để tháo gỡ khó khăn cho những thị trường này?

NHNN vừa ban hành Chỉ thị 01/CT-NHNN về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, trong thời gian tới, NHNN sẽ tập trung ưu tiên vốn cho những lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa, không ưu tiên vốn cho lĩnh vực phi sản xuất như bất động sản và chứng khoán. Vì thế, kinh doanh chứng khoán, bất động sản vẫn tiếp tục là những lĩnh vực mà Chính phủ và NHNN không ưu tiên vốn trong năm 2012.

Những giải pháp mà NHNN đang triển khai như nói trên là tập trung cho mục tiêu ưu tiên của Chính phủ: ổn định kinh tế vĩ mô, cấp tín dụng cho sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực tạo thêm nhiều việc làm và xuất khẩu. Mặc dù không ưu tiên tín dụng cho các lĩnh vực không khuyến khích như chứng khoán và bất động sản nhưng đối với tín dụng bất động sản, NHNN cũng điều chỉnh linh hoạt và cho phép cấp tín dụng đối với các dự án xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân lao động khu công nghiệp, các công trình xây dựng nhà ở sắp hoàn thiện sẽ bàn giao sử dụng vào cuối năm 2012.

PV: Còn đối với thị trường vàng, năm 2012 sẽ có giải pháp gì để đẩy mạnh việc huy động vàng trong dân và siết lại kỷ luật đối với thị trường này?

Hiện nay NHNN đang xây dựng Đề án huy động vàng nhằm mục đích huy động nguồn lực của nền kinh tế. Năm 2011 việc huy động còn hạn chế vì có nhiều hoạt động làm rối thị trường vàng, ảnh hưởng đến tỷ giá. Kinh doanh vàng trang sức và mua bán vàng nhỏ lẻ không bị ảnh hưởng nhiều nhưng những hoạt động lướt sóng lớn của nhà đầu cơ đã làm rối loạn thị trường. Vì vậy, thực hiện chủ trương của Chính phủ là hạn chế các hoạt động làm rối thị trường vàng, tỷ giá nên sẽ siết lại kỷ luật với thị trường này để đảm bảo quyền lợi cho các nhà đầu tư và tránh tác động xấu tới tỷ giá.

Cá nhân tôi cho rằng, với những hoạt động mua bán vàng trang sức là tập quán của người dân không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, với những người ít thông tin không nên đầu tư mạo hiểm vì rủi ro sẽ rất cao.

PV: Được biết, NHNN đã từng công bố, trong quý II/2012 sẽ tiến hành mua bán, sáp nhập khoảng 5- 8 ngân hàng. Vậy đến nay, NHNN đã triển khai vấn đề này đến đâu, thưa ông?

Đối với thời gian mà Thống đốc NHNN đã công bố là quý I/2012 đó chỉ là mục tiêu của NHNN. Bở lẽ, để triển khai được, cần giải quyết nhiều vấn đề pháp lý, như đánh giá tài sản, sự phối hợp, đồng thuận giữa các ngân hàng… Tôi chỉ có thể thông tin rằng quá trình tái cơ cấu này đang được tiến hành rất tích cực, còn thời điểm cụ thể thì hiện chưa thể công bố được.

PV: Xin cảm ơn Phó Thống đốc!

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực