Tăng cường các giải pháp để thị trường vàng ổn định, bền vững hơn

Thứ sáu, 24/08/2012 16:24

 Ảnh minh họa (Nguồn: P.H)

(ĐCSVN) – Trong những ngày gần đây giá vàng trong nước đã liên tục tăng nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế cho rằng, giá vàng tại thời điểm này không phải đang trong một quá tình tăng bền vững, do vậy người dân nên thận trọng khi đầu tư vào vàng.

Giá vàng liên tục tăng cao

Thị trường vàng mấy ngày gần đây đã có sự biến động rất mạnh, giá tăng cao, giao dịch sôi động. Một lần nữa, người dân lại ồ ạt mang tiền đổ vào thị trường vàng mong kiếm lời trong bối cảnh hầu hết các kênh đầu tư đều không mấy sáng sủa như hiện nay.

Theo các chuyên gia kinh tế, nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng nhanh trong những ngày qua là do giá vàng thế giới tăng cao, cùng với đó là tâm lý “té nước theo mưa” của các nhà đầu tư, thấy sự biến động mạnh của giá vàng đã đổ xô đi mua khiến giá vàng càng tăng mạnh hơn.

Cụ thể, nếu như trong 2 ngày 21-22/8, vàng đã tăng tổng cộng hơn 1 triệu đồng/lượng so với trước đó, chốt ở quanh mức 42- 43 triệu đồng/lượng thì trong phiên giao dịch ngày hôm qua (23/8), giá vàng đã được điều chỉnh tăng lên mức 44,9 triệu đồng/lượng, với mức giá này, giá vàng trong nước đã cao hơn giá vàng thế giới gần 3 triệu đồng/lượng.

Nhìn vào sự biến động của giá vàng những ngày qua có thể thấy, thực tế, vàng đã bắt đầu có xu hướng tăng giá từ cách đây gần 1 tuần và bắt đầu tăng mạnh từ ngày 22 và 23/8 bởi có thêm lực hỗ trợ của giá vàng thế giới. Thị trường vàng quốc tế tăng giá và nếu so với thời điểm đầu tuần, giá cũng đã có lúc chênh lệch đạt tới 40 USD/ounce.

Tới đầu giờ sáng 23/8 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tăng thêm gần 15 USD/ounce so với giá chốt phiên trước đó, lên trên 1.650 USD/ounce - mức cao nhất trong 4 tháng qua. Trong phiên, có lúc vàng lên tới 1.655 USD/ounce. Các chuyên gia cho rằng, vàng sẽ khó lòng vượt qua được ngưỡng này và bước vào xu hướng tăng giá tiếp bởi trong bối cảnh hiện nay phía trước vẫn là một bức tranh không mấy tích cực đối với nhu cầu vàng.

 

  Nhiều người dân đã lựa chọn đầu tư vào vàng (Ảnh: K.D)


Rõ ràng thị trường vàng đang rất nóng, tuy nhiên lại chứa đựng sự thiếu bền vững, bởi những thông tin hỗ trợ giá vàng tăng là rất mong manh, thêm vào đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá thế giới đã được nới ra quá rộng do tốc độ tăng giá vàng trong nước trong mấy ngày qua đang vượt xa mức tăng của vàng thế giới. Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng đây là sự bất bình thường về cung cầu vàng trên thị trường những ngày gần đây.

Cũng theo các chuyên gia, so với các kênh đầu tư khác thì trong tình hình hiện nay vàng vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn bởi có tính thanh khoản cao và có thể kiểm soát tốt. Tuy nhiên, dù vàng là một kênh đầu tư tốt trong lúc này, thì người dân vẫn phải cẩn trọng khi quyết định đầu tư để tránh thiệt hại, nên có sự nghe ngóng thông tin để có sự lựa chọn đầu tư chính xác.

Quyết liệt chặn “cơn sốt” vàng

Trước việc giá vàng tăng chóng mặt trong ngày 23/8, NHNN đã ban hành cùng lúc 2 văn bản nhằm ổn định thị trường vàng và khẳng định độc quyền vàng miếng thuộc về Nhà nước.

Cụ thể, thực hiện quy định tại Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, liên quan đến hoạt động sản xuất vàng miếng, ngày 23/8, Thống đốc NHNN đã ký ban hành Quyết định số 1623/QĐ-NHNN về việc tổ chức và quản lý sản xuất vàng miếng của NHNN Việt Nam.

Theo quyết định, NHNN giao Công ty TNHH Một thành viên Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC (SJC) gia công vàng miếng cho Ngân hàng Nhà nước. Đây là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc UBND TP. HCM, có uy tín, bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất vàng miếng và chiếm trên 90% thị phần vàng miếng cả nước.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Quyết định 1623 đã tạo cơ sở pháp lý để NHNN tổ chức sản xuất vàng miếng nhằm bổ sung nguồn cung vàng miếng, can thiệp thị trường khi cần thiết cũng như cho phép thực hiện việc chuyển đổi vàng miếng khác sang vàng miếng SJC và gia công lại vàng miếng SJC móp méo, biến dạng.

Cùng ngày, NHNN cũng ban hành Thông tư số 24/2012/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung Điều 1 Thông tư số 11/2011/TT-NHNN ngày 29/4/2011 của Thống đốc NHNN quy định về chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng (TCTD), NHNN yêu cầu TCTD không được thực hiện vay và cho vay vốn bằng vàng đối với khách hàng và các TCTD khác (kể cả các hợp đồng tín dụng đã ký kết nhưng chưa giải ngân hoặc giải ngân chưa hết).

Nhận định về việc bổ sung, sửa đổi nội dung của thông tư này, nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, đây là điều cần thiết để tạo điều kiện cho nguồn vốn vàng trong hệ thống có thể luân chuyển hợp lý, hạn chế tình huống mất cân đối thanh khoản vàng cục bộ và đây cũng là cơ sở để các tổ chức tín dụng chủ động đáp ứng nhu cầu vàng trong dân cư.

Như vậy, việc quản lý vàng đang theo chiều hướng ổn định hơn, đây sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá và lãi suất, giúp thị trường tiền tệ diễn biến bền vững hơn./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực