Thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dần cải thiện

Thứ ba, 21/02/2012 01:18

 

 Ảnh minh họa (Nguồn: hanoimoi.com.vn)

(ĐCSVN) - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố thông tin về tình hình hoạt động của toàn hệ thống trong tháng đầu tiên của năm 2012. Với những diễn biến của thị trường thời gian qua, có thể thấy rõ là thanh khoản của hệ thống ngân hàng đang dần được cải thiện.

Những tín hiệu tích cực

Thực tế, thanh khoản của hệ thống ngân hàng luôn là khó khăn thường trực trong những năm gần đây. Điển hình là trước Tết Nhâm Thìn vừa qua, nhiều ngân hàng thương mại đã gặp khó khăn lớn trong thanh khoản khi dòng vốn huy động và cho vay toàn hệ thống ngân hàng sụt giảm mạnh. Cụ thể, theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến ngày 17/1/2012, cả huy động vốn và cho vay của hệ thống đều sụt giảm. Tính đến ngày 17/1/2012, tổng số dư tiền gửi của khách hàng tại các tổ chức tín dụng giảm tới 3,29%; tín dụng đối với nền kinh tế giảm 0,79%, trong đó tín dụng bằng VND giảm 0,21%, tín dụng bằng ngoại tệ giảm khá mạnh với 2,93%.

Nguyên nhân của thực trạng này, theo NHNN, tháng 1/2012 là tháng cao điểm của nhu cầu thanh toán của nền kinh tế. Đây là một nguyên nhân chính khiến cả huy động và cho vay của hệ thống ngân hàng cùng sụt giảm.

Mặc dù huy động và cho vay của toàn hệ thống ngân hàng trước Tết sụt giảm nhưng sau Tết Nguyên đán, lượng tiền gửi của dân gửi tại ngân hàng được đánh giá là khá khả quan. Cùng với đó, hoạt động giải ngân của các ngân hàng cũng được cải thiện nhờ các nhu cầu vay để triển khai kế hoạch sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp thúc đẩy tín dụng tăng trở lại.

Ở thời điểm này, thanh khoản của hệ thống đã có cải thiện so với cuối năm 2011, đặc biệt là ở các ngân hàng thương mại hàng đầu.

Động thái rõ ràng nhất có thể thấy, đó là hiện nhiều ngân hàng đang tiến hành hạ lãi suất huy động. Cụ thể, mới đây nhất, Ngân hàng Công thương Việt Nam (Vietinbank) vừa có quyết định chính thức về vấn đề giảm lãi suất cho vay với mức giảm 0,5%/năm so với mức sàn lãi suất đang áp dụng.

Trước đó, ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cũng đã giảm 2%/năm đối với lãi suất cho vay. Hiện lãi suất vay vốn cho sản xuất kinh doanh ở mức 16 - 17%/năm, mức cao nhất 20%/năm áp dụng cho vốn vay đầu tư chứng khoán, bất động sản.

Ngoài ra, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cũng đã có 5 lần giảm lãi suất cho vay kể từ tháng 9/2011 đến nay và hiện nay, lãi suất cho vay hiện ở mức từ 14,5%-17,5%/năm.

Cùng với lãi suất huy động của một số ngân hàng đang có chiều hướng giảm, lãi suất bình quân liên ngân hàng cũng đang giảm đối với các kỳ hạn ngắn.

Cụ thể, theo báo cáo hoạt động ngân hàng tuần từ 4-10/2/2012, lãi suất giao dịch bình quân trên thị trường liên ngân hàng tuần này đối với các giao dịch bằng VND, giảm đối với các kỳ hạn ngắn từ 1 tuần đến 3 tháng và kỳ hạn 12 tháng, với các mức giảm từ 0,07% (kỳ hạn 2 tháng) đến 7,14% (kỳ hạn 12 tháng) so với tuần trước…. Với thực tế này có thể thấy những khó khăn trong việc điều hòa vốn cho hệ thống đã và đang dần được tháo gỡ.

Đẩy mạnh các giải pháp để đảm bảo thanh khoản

Đẩy mạnh các giải pháp bảo đảm thanh khoản hệ thống ngân hàng, tập trung nguồn vốn cho các lĩnh vực ưu tiên đã được xác định là nhiệm vụ ưu tiên của ngành ngân hàng trong năm 2012. Tại cuộc họp báo mới đây, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đã khẳng định: Đây là nhiệm vụ quan trọng và NHNN sẽ có các giải pháp bảo đảm thanh khoản hệ thống ngân hàng. Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2012, NHNN đã bơm vốn qua thị trường mở một cách linh hoạt, đồng thời tái cấp vốn trong trường hợp cần thiết nên thanh khoản của hệ thống ngân hàng hiện đang khá tốt.

Để làm được điều này, một mặt NHNN sẽ yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) thực hiện nghiêm túc các quy định của NHNN trong triển khai các hoạt động ngân hàng vì sự an toàn của cả hệ thống ngân hàng cũng như của cả nền kinh tế. Cùng với đó, NHNN tiếp tục thực hiện các công cụ chính sách tiền tệ thông qua biện pháp điều hành bơm- hút tiền, điều chỉnh tỷ giá, ngoại hối, đảm bảo thanh khoản các TCTD, lành mạnh hóa hệ thống, đưa vốn đến đúng địa chỉ đầu tư.

Mới đây, tại Nghị quyết số 03 về phiên họp thường kỳ tháng 1/2012, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải có phương án giải quyết vấn đề thanh khoản của hệ thống ngay trong quý 1/2012; theo dõi sát tình hình để có phương án giảm lãi suất tín dụng ở mức hợp lý vào thời điểm phù hợp. Đồng thời, Chính phủ yêu cầu cơ quan này chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành triển khai các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức tín dụng ưu tiên vốn tín dụng cho các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, sử dụng nhiều lao động.

Như vậy, một lần nữa định hướng giảm lãi suất cũng đã được Chính phủ đề cập đến. Mong rằng với những nỗ lực của ngành ngân hàng, trong năm 2012 thanh khoản toàn hệ thống ngân hàng sẽ đạt hiệu quả cao./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực