Tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các loại ngoại tệ khác tiếp tục ổn định

Thứ ba, 20/11/2012 23:30

 

Ảnh minh họa (nguồn: hanoimoi.com.vn)

(ĐCSVN)Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, từ đầu năm đến nay tỷ giá giữa đồng Việt Nam với các loại ngoại tệ chủ chốt nói chung và với đô la Mỹ (USD) nói riêng luôn ổn định. Đây chính là thành công trong công tác điều hành chính sách tiền tệ của ngành ngân hàng thời gian qua.

Cụ thể, trong 10 tháng đầu năm 2012, có 5 tháng tỷ giá tăng nhẹ, 5 tháng tỷ giá giảm, tính chung 10 tháng tỷ giá giảm gần 0,88%. Dự báo với diễn biến như hiện nay tỷ giá cả năm 2012 sẽ tăng không quá 1,5%.

Như vậy, nếu so sánh với một số năm trước thì tỷ giá hiện đang diễn biến thuận lợi theo chiều hướng tốt hay nói cách khác đồng Việt Nam đang được coi trọng. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, nếu như năm 2008 giá USD (tỷ giá VND/USD) tăng 6,31%, năm 2009 tăng tới 10,07%, năm 2010 tăng 9,68% thì năm 2011 chỉ tăng có 2,2% và từ đầu năm 2012 đến nay giảm gần 1%.

Diễn biến tỷ giá ổn định đã có tác động tích cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội và tâm lý của người dân, hạn chế tình trạng người dân lựa chọn việc cất trữ tài sản của mình bằng việc mua ngoại tệ, góp phần đẩy lùi tình trạng đô la hóa trong xã hội; hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ trên tài khoản của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tỷ giá ổn định còn góp phần ổn định chỉ số giá tiêu dùng, và tạo điều kiện cho NHNN mua được một lượng lớn USD trên thị trường từ dân cư và các doanh nghiệp. Từ đó, góp phần cải thiện cán cân thanh toán quốc tế, làm tăng sức mạnh của quốc gia…

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực