Vĩnh Long tạo điều kiện cho kinh tế tập thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng, phát triển sản xuất

Thứ tư, 21/03/2012 13:56

Thiếu vốn sản xuất là một trong những nguyên nhân khiến phong trào kinh tế tập thể ở Vĩnh Long phát triển chậm, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã không cao.

Tuy UBND tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo mạng lưới các ngân hàng thương mại trên địa bàn ưu tiên hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho các hợp tác xã (HTX) phát triển sản xuất kinh doanh nhưng đến nay chỉ có 20% số HTX ở Vĩnh Long tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ngân hàng.

HTX rau an toàn Phước Hậu (huyện Long Hồ) có nhu cầu đầu tư 200 triệu đồng để mở rộng sản xuất và xây dựng kho lạnh trữ nông sản nhưng đến nay HTX chưa được vay vốn tín dụng để thực hiện dự án. HTX bưởi Năm Roi Mỹ Hòa (huyện Bình Minh) có nhu cầu vay vốn 300 triệu hỗ trợ vốn lưu động mua bưởi và đầu tư 1 tỷ đồng xây dựng kho lạnh nhưng dự án vẫn chưa được ngân hàng cho vay.

Để tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện cho kinh tế tập thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng đầu tư phát triển sản xuất, năm 2012, tỉnh Vĩnh Long tập trung củng cố, nâng chất lượng của 26 HTX hoạt động trung bình và 7 HTX yếu kém, hoàn chỉnh lại cơ cấu tổ chức, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ chuyên môn. Các HTX xây dựng điều lệ hoạt động quy định rõ về trách nhiệm của thành viên, thực hiện minh bạch hoạt động của HTX qua hệ thống sổ sách kế toán, báo cáo quyết toán tài chính để làm cơ sở cho Ngân hàng thẩm định trước khi cho vay và kiểm tra việc sử dụng vốn trong và sau khi cho vay. Cùng với xây dựng phương án kinh doanh phù hợp với năng lực, các HTX nâng cao năng lực tài chính như tăng vốn điều lệ, huy động đóng góp vốn của các xã viên, thực hiện hoạt động tín dụng nội bộ trong HTX nhằm huy động nội lực tham gia nguồn vốn đối ứng vào phương án kinh doanh, nhân rộng mô hình HTX liên kết với doanh nghiệp, trang trại trong sản xuất, cung ứng nguyên liệu và tiêu thụ sản phẩm. Tỉnh chỉ đạo UBND các cấp tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX được cấp hoặc thuê đất dài hạn để xây dựng trụ sở và đất đai phục vụ sản xuất kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tập trung nguồn vốn đầu tư nông nghiệp, nông thôn, thực hiện xếp hạng tín nhiệm, phân loại khách hàng, ưu tiên đối với các HTX sử dụng vốn vay có hiệu quả, mở rộng hình thức cho vay theo hạn mức tín dụng hỗ trợ các HTX chi trả các chi phí sản xuất trong năm. Nguyên nhân khiến các ngân hàng chưa mạnh dạn đầu tư cho kinh tế hợp tác do nhiều HTX hoạt động chưa đúng tính chất và nguyên tắc, hoạt động thiếu kế hoạch và định hướng phát triển, năng lực quản trị điều hành của Ban Chủ nhiệm HTX yếu kém.

Đến nay, tỉnh Vĩnh Long có 20 HTX được vay vốn ngân hàng với dư nợ 7,8 tỷ đồng; trong đó chỉ có 3 HTX còn dư nợ vay tại ngân hàng thương mại với số dư gần 5,1 tỷ đồng, các HTX còn lại chủ yếu tiếp cận vốn qua chương trình vốn vay giải quyết việc làm từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ 2,7 tỷ đồng./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực