Chất lượng không khí tiếp tục ở ngưỡng xấu

Thứ sáu, 15/01/2021 17:13
(ĐCSVN) – Ngày 15/1, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) ghi nhận đa số các điểm quan trắc ở Hà Nội đều màu đỏ với chỉ số AQI ở mức 151-193, có hại cho sức khỏe của con người.
 
Ảnh minh họa: Bích Liên 

Theo các hệ thống đo chỉ số chất lượng không khí từ Tổng cục Môi trường VN Air (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air (do Công ty Cổ phần Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L quản lý), Air Visual (thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ), nhiều điểm quan trắc ở Hà Nội ở mức màu tím - mức nguy hại, ảnh hưởng tới sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Lúc 8 giờ ngày 15/1, chỉ số chất lượng không khí AQI ở Hà Nội là 285, mức màu tím, rất có hại cho sức khỏe. Chỉ số này còn giữ đến 13 giờ, khi nắng lên không khí sẽ bớt ô nhiễm hơn.

Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air, ghi nhận chỉ số AQI ở hầu khắp Hà Nội lúc 8 giờ đều mức đỏ, tím, nâu và có tới 16 điểm quan trắc ở mức nâu (302-440) là mức không khí bị ô nhiễm nặng nề, dễ làm phát sinh các bệnh lý hô hấp và dị ứng nghiêm trọng. Trong đó, tình trạng ô nhiễm nặng nhất xảy ra tại một số khu vực: KĐT Pháp Vân - Thanh Trì (AQI ở mức 196); Phố Hàng Đậu (189); đường Phạm Văn Đồng (183); Cầu Diễn - Q. Nam Từ Liêm (179); Thành Công (176); Minh Khai - Bắc Từ Liêm (176)...

Đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, miền Bắc khả năng sắp đón một đợt không khí lạnh từ ngày 17 - 18/1. Đặc biệt, trước và sau khi không khí lạnh tràn về sẽ gây ra hiện tượng nghịch nhiệt.

Đây là hiện tượng của khí quyển xảy ra khi nhiệt độ của lớp khí quyển trên cao lớn hơn nhiệt độ của lớp khí quyển phía dưới. Khi xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt, bụi bẩn không khuếch tán lên cao được mà đọng lại ở bề mặt. Đây chính là nguyên nhân khiến chất lượng không khí tại Hà Nội đạt ngưỡng xấu.

Theo Tổng cục Môi trường, Hà Nội cũng như các tỉnh, thành phố miền Bắc đang trong mùa Đông, thời kỳ ghi nhận nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có bụi mịn PM2.5 thường cao nhất trong năm.

Vào những ngày có độ ẩm cao, nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm lớn, sương mù xuất hiện làm cho sự lưu thông khí quyển bị hạn chế, các chất ô nhiễm không thể khuếch tán được lên cao để pha loãng và phát thải mà bị giữ lại tại tầng khí quyển sát mặt đất, làm gia tăng ô nhiễm môi trường không khí. Người dân nên cập nhật thường xuyên tình trạng chất lượng không khí, trong những khoảng thời gian ô nhiễm không khí tăng cao nên thực hiện theo khuyến cáo của chuyên gia./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực