Bắc Giang: Thúc đẩy ứng dụng chuyển giao khoa học công nghệ

Thứ sáu, 06/11/2020 14:34
(ĐCSVN) - Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang lần thứ 2 năm 2020 đã được trao cho 24 công trình, cụm công trình có tính ứng dụng thực tiễn cao, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngày 5/11 tại thành phố Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Tổng kết và trao Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh lần thứ 2 năm 2020. 

Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang được triển khai từ năm 2015 và được xét tặng 5 năm một lần do UBND tỉnh chỉ đạo, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức. Giải thưởng nhằm khuyến khích nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống; tôn vinh kịp thời các tổ chức, cá nhân có các công trình khoa học và công nghệ có giá trị cao, có đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội và quốc phòng - an ninh của tỉnh. 

Giải thưởng Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Giang lần thứ 2 năm 2020, sau 7 tháng phát động, Hội đồng Giải thưởng đã nhận được 64 hồ sơ đăng ký tham gia xét tặng Giải thưởng ở 5 lĩnh vực. Hội đồng đánh giá, chấm điểm và lựa chọn trao giải cho 24 công trình vào chung khảo thuộc 5 lĩnh vực, trong đó có 4 giải A, 4 giải B; 7 giải C và 9 giải Khuyến khích.

leftcenterrightdel
 Trao thưởng cho các tác giả đoạt giải lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: Báo Bắc Giang

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, hầu hết những công trình đạt giải năm nay đều có quá trình đầu tư nghiên cứu kỹ. Các công trình nghiên cứu đảm bảo cả tính khoa học và có tính khả thi cao được áp dụng trên diện rộng, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao. Điển hình như các công trình: xây dựng mô hình trồng rừng thâm canh bạch đàn và keo tai tượng tại Bắc Giang; công trình nghiên cứu biên soạn tập bài giảng đạo đức công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức; công trình chọn tạo thành công giống nho đen phù hợp với khí hậu miền Bắc hay công trình về các phương pháp ít xâm lấn điều trị bệnh lý ngoại tiết niệu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang....

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Ánh Dương nhấn mạnh: Những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những chủ trương khuyến khích tất cả các ngành, các thành phần kinh tế, không chỉ các nhà khoa học mà cả người dân cùng tham gia đổi mới sáng tạo thông qua tổ chức các cuộc thi, hội thi về nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỹ thuật, công nghệ. Qua đó đã kịp thời công nhận, khẳng định sự cống hiến đối với các tác giả, nhóm tác giả có công trình nghiên cứu có giá trị cao, tạo ra hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của các cấp, ngành, các tổ chức xã hội.

Để khoa học - công nghệ thực sự là động lực phát triển kinh tế của tỉnh, trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đề nghị,  các cấp, ngành cần quan tâm làm tốt hơn nữa công tác định hướng, hỗ trợ để các thành phần kinh tế, tổ chức nhà nước và xã hội, các nhà khoa khọc, người dân nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ trên các lĩnh vực. Các địa phương cần chủ động tăng nguồn ngân sách cho khoa học - công nghệ; ưu tiên đầu tư phát triển nhân lực khoa học - công nghệ trên các lĩnh vực... 

Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Giang phát động Giải thưởng Khoa học và Công nghệ lần thứ 3 - năm 2025./.

Hà Thủy (th)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực