Chính thức ra mắt app thống nhất về phòng chống COVID-19

Thứ sáu, 01/10/2021 09:26
(ĐCSVN) - Ứng dụng Phòng chống dịch COVID-19 quốc gia (PC- COVID) đã chính thức ra mắt trên hệ thống kho ứng dụng Apple Store và Google Play từ ngày 30/9. Đây là ứng dụng phòng chống COVID-19 thống nhất hầu hết các ứng dụng hiện hành nên được nhiều người dùng chào đón.
Người dân tìm hiểu ứng dụng PC-COVID. Ảnh: Hoàng Hùng 

Người dùng đã có thể tải ứng dụng về điện thoại để sử dụng. Đối với những ai đã cài ứng dụng Bluezone, hệ thống sẽ tự cập nhật thành ứng dụng PC-COVID.

Đây là sản phẩm được thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhằm xây dựng một ứng dụng thống nhất phòng chống dịch COVID-19 trên cả nước, để giảm thiểu những khó khăn, phiền nhiễu cho người dân khi sử dụng; tạo luận lợi đối đa cho công tác phòng chống dịch; đồng thời tiết kiệm các nguồn lực và tận dụng tối đa các giải pháp, nền tảng công nghệ.

Theo đó, ứng dụng PC-COVID quốc gia sẽ có các nhóm chức năng: Hiển thị "thẻ COVID-19" tùy theo điều kiện do Bộ Y tế quy định; khai báo di chuyển nội địa; tra cứu thông tin tiêm vaccine COVID-19, kết quả xét nghiệm; khai báo y tế những nơi đã đến; hỗ trợ truy vết; hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm; hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch.

Ứng dụng này cũng được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với 4 nguồn dữ liệu lớn, quan trọng, đó là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý), Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm Xã hội Việt Nam quản lý), Cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng phòng COVID-19 (do Bộ Y tế quản lý) và Cơ sở dữ liệu về xét nghiệm COVID-19.

Khi PC-COVID đi vào hoạt động sẽ chỉ tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ TTTT và Bộ Y tế đang vận hành; không tích hợp với các ứng dụng của một số địa phương đã triển khai thời gian qua. PC-COVID có giá trị toàn quốc, nên việc dùng ứng dụng này thay thế cho các ứng dụng của địa phương hay vẫn dùng cả 2 là do các địa phương quyết định.

Đặc biệt, PC-COVID quốc gia sẽ đồng bộ dữ liệu với hệ thống quản lý tiêm chủng, xét nghiệm COVID-19 để người dân tra cứu. Từ những thông tin này, ứng dụng sẽ cấp thẻ COVID-19 cho người tiêm đủ 2 mũi, hoặc có kết quả xét nghiêm âm tính trong ngắn hạn. Điều kiện cấp sẽ tùy thuộc quy định của Bộ Y tế. Tuy nhiên, PC-COVID quốc gia sẽ không thay thế ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử, vì Sổ sức khỏe điện tử được xác định sẽ thay thế sổ khám sức khỏe giấy, theo mỗi cá nhân suốt đời, phục vụ công tác khám chữa bệnh đa dạng, chứ không riêng công tác tiêm phòng COVID-19./.

H.GIANG (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực