Chung tay kiến tạo môi trường học tập, nghiên cứu sáng tạo

Thứ sáu, 20/05/2022 13:21
(ĐCSVN) - Ngày hội STEM 2022 nhằm nỗ lực chung tay kiến tạo môi trường học tập, nghiên cứu sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái học tập đổi mới sáng tạo mở cho các bạn trẻ, cùng nhau truyền đi thông điệp kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Với chủ đề "Vượt lên biến động",  Ngày hội STEM 2022 đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Trung ương Đoàn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày 20/5, theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh: Nam Định, Lạng Sơn, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Tĩnh...

leftcenterrightdel
Học sinh tham gia hoạt động trong Ngày hội STEM tại Bắc Giang. Ảnh: Quang Huy 

Ngày hội STEM là một hoạt động thường niên nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Hoạt động tâm điểm của Ngày hội năm nay sẽ diễn ra cả ngày 20/5 tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ, với hai hội thảo dành cho học sinh, sinh viên và các thầy cô.

Hôi thảo dành cho các em học sinh là một diễn đàn riêng, lần đầu tiên để các em học sinh, từ thành thị đến nông thôn và miền núi giới thiệu các hoạt động học tập, sinh hoạt câu lạc bộ theo định hướng STEM tại chính ngôi trường của mình. Tại đây, các cựu học sinh từng đạt giải cao trong các cuộc thi STEM quốc tế, đang làm nghiên cứu ở nước ngoài cũng sẽ có bài thuyết trình truyền cảm hứng tới các em học sinh có niềm say mê với các hoạt động giáo dục STEM ở trong nước

Hội thảo dành cho các thầy cô sẽ có những chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giáo dục STEM, thảo luận những khó khăn và đưa ra khuyến nghị để tiếp tục lan tỏa giáo dục STEM mạnh mẽ hơn, thực chất hơn trong thời gian tới.

Ngoài ra, tại nhiều địa phương trên cả nước cũng diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày hội gồm hội thảo, tập huấn. Theo đó các giáo viên và học sinh huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu sẽ được tập huấn về máy in 3D và robot VEX IQ thế hệ 2; tập huấn cho giáo viên của 45 trường THPT tỉnh Hà Tĩnh về cách thức xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong các môn khoa học tự nhiên, tin học, công nghệ cũng như cách thức triển khai môn khoa học máy tính khối THPT trong năm học tới; tập huấn cho giáo viên 5 trường THCS huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá về robot và lập trình..

Phát biểu tại Lễ khai mạc Ngày hội, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh: Phương pháp tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM là một cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số cho người trẻ. Ngày hội STEM 2022 nhằm nỗ lực chung tay kiến tạo môi trường học tập, nghiên cứu sáng tạo, xây dựng hệ sinh thái học tập đổi mới sáng tạo mở cho các bạn trẻ, cùng nhau truyền đi thông điệp kết nối, lan tỏa và nâng cao nhận thức về vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo tới cộng đồng, nhất là các bạn trẻ, học sinh cùng xây dựng văn hóa yêu và đam mê nghiên cứu khoa học từ lúc nhỏ trên hành trang “trưởng thành” của mỗi bạn trẻ. Từ đó, góp phần thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM trong thời gian tới với nhiều hoạt động sáng tạo, thiết thực./.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ 2 trong 4 lĩnh vực nêu trên trở lên, trong đó nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015. Sự kiện này được tổ chức thường niên vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5) thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý và người yêu thích khoa học - công nghệ.  

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực