Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực môi trường

Thứ ba, 17/05/2022 15:51
(ĐCSVN) - Các chương trình khoa học và công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã góp phần từng bước đẩy mạnh triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong dự báo, phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường, quản lý chất thải, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Đây là một trong những kết quả quan trọng được nhấn mạnh tại Hội thảo tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2021, định hướng đến năm 2030 trong lĩnh vực môi trường vừa được Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức ngày 16/5 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Bộ Tài nguyên và Môi trường (2002 - 2022), Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam(18/5). Bên cạnh việc tổng kết, đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ nổi bật giai đoạn 2011-2021; hội thảo cũng giới thiệu một số kết quả nghiên cứu khoa học và công nghệ của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đồng thời xác định các định hướng nghiên cứu, các giải pháp để thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ trong thời gian tới.

Tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân cho biết, giai đoạn 2011 - 2021, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thực hiện các chương trình khoa học và công nghệ, góp phần quan trọng phục vụ công tác quản lý, bảo vệ môi trường. Các đề tài nghiên cứu được phê duyệt đã tập trung giải quyết các vấn đề ưu tiên, thực tiễn theo yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường. Nhiều vấn đề mới và khó đã được nghiên cứu, làm rõ về nội dung và có kết quả nghiên cứu rõ ràng, phục vụ đắc lực và hiệu quả cho hoạt động quản lý nhà nước của bộ, ngành và địa phương.

Cụ thể, các chương trình khoa học và công nghệ đã góp phần cung cấp cơ sở lý luận, khoa học và thực tiễn cho việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật; xây dựng, ban hành các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, xây dựng cơ chế, chính sách, quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Đồng thời, góp phần cung cấp luận cứ khoa học, thực tiễn để xây dựng, triển khai các mô hình, giải pháp quản lý, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Hội thảo tổng kết hoạt động khoa học và công nghệ giai đoạn 2011 - 2021, định hướng đến năm 2030 trong lĩnh vực môi trường. (Ảnh: T.M)

Bên cạnh đó, việc triển khai các chương trình khoa học và công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên môi trường đã góp phần từng bước đẩy mạnh triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ trong dự báo, phòng ngừa, giảm thiểu, khắc phục sự cố, xử lý ô nhiễm, cải thiện môi trường, quản lý chất thải, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Cùng với những kết quả đạt được, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân chỉ ra rằng, vẫn còn tồn tại, hạn chế trong nghiên cứu, triển khai áp dụng khoa học và công nghệ trong lĩnh vực môi trường như: Thiếu cơ chế phối hợp để thu hút chất xám và động viên các nhà khoa học trong nghiên cứu triển khai đề tài. Các nghiên cứu về giải pháp, kỹ thuật công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường còn dàn trải, chưa tập trung giải quyết các vấn đề cấp bách. Đồng thời, còn thiếu nguồn lực kỹ thuật và tài chính phục vụ nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học…

Từ kết quả giai đoạn 2011 - 2021, thời gian tới, Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục nghiên cứu, cung cấp luận cứ khoa học để hoàn thiện và triển khai có hiệu quả thể chế, chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ môi trường; nghiên cứu, đề xuất các công cụ, mô hình quản lý mới nhằm bảo vệ môi trường và bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học trong điểu kiện hội nhập quốc tế, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Bộ cũng sẽ tập trung nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ, mô hình dự báo, giám sát, cảnh báo sớm diễn biến chất lượng môi trường phục vụ công tác quản lý và bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học.

Cùng với đó, các chương trình khoa học và công nghệ trong giai đoạn tới của Bộ sẽ hướng đến nghiên cứu, phát triển các giải pháp công nghệ, kỹ thuật phù hợp điều kiện Việt Nam trong ngăn ngừa, xử lý ô nhiễm; cải tạo, phục hồi môi trường; quản lý chất thải; bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học trong bối cảnh thế giới đang đẩy mạnh thực hiện kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh, carbon thấp, hướng đến mục tiêu phát thải khí nhà kính bằng “0”…

Để khắc phục những tồn tại hạn chế trong thời gian qua, thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ trong lĩnh vực môi trường trong thời gian tới, tại hội thảo, các đại biểu đã tham gia góp ý, trao đổi, thảo luận về những định hướng lớn trong nghiên cứu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực môi trường; xác định rõ những lĩnh vực trọng tâm cần triển khai. Đồng thời, đề xuất những giải pháp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc hiện nay, đặc biệt là các giải pháp có thể triển khai thực hiện trong khuôn khổ trách nhiệm quản lý của Bộ Tài nguyên và Môi trường như cơ chế, thủ tục quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ; đầu tư nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ; tăng cường sự hợp tác chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý với các viện, trung tâm nghiên cứu, trường đại học và với các địa phương; thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp trong nghiên cứu và phát triển; phát triển nguồn nhân lực…

Tú Minh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực