Hà Nội: Sử dụng thùng rác công nghệ, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thứ ba, 12/10/2021 12:01
(ĐCSVN) – Thùng rác công nghệ được coi là giải pháp sáng tạo, ứng dụng công nghệ sử dụng năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường, làm tăng mỹ quan đô thị, xây dựng hình ảnh Thủ đô ngày càng văn minh hiện đại.

Nhằm tạo lập thói quen cho người dân giữ vệ sinh môi trường nơi công cộng, vứt rác đúng nơi quy định, thành phố Hà Nội đã chấp thuận cho đơn vị lắp đặt thí điểm những thùng rác phát sáng trên địa bàn.

Những thùng rác công nghệ này sẽ được triển khai tại nhiều tuyến phố khác tại Thủ đô trong thời gian tới.  Nguồn ảnh: moitruong.net 

Đây là thùng rác công nghệ, được lắp tấm pin năng lượng mặt trời ở mái che, buổi tối có thể sử dụng nguồn điện đó để thắp sáng. Hiện, thùng rác công nghệ được lắp đặt tại một số tuyến phố như: Nguyễn Trãi, Lê Duẩn, Xã Đàn, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Xuân Thủy...

Thùng rác công nghệ có thiết kế hai ngăn riêng biệt, chắc chắn, được chú thích rõ ràng: Ngăn dành cho rác thải không tái chế và một ngăn dành cho rác thải có thể tái chế. Mỗi thùng rác có dung tích khoảng 80 lít, được đặt cách nhau khoảng 50m, đảm bảo đủ không gian cho người đi bộ trên vỉa hè. Ưu điểm nữa của thùng rác công nghệ là có kích thước nhỏ gọn, thiết kế thông minh, linh hoạt phù hợp với đặc điểm của từng tuyến phố khi lắp đặt.

Ngoài chức năng chứa rác thông thường, phần mái của thùng rác công nghệ mới này còn được tích hợp tấm sạc năng lượng mặt trời và pin lithium tích điện cùng đèn Led công suất 20W để thu và chuyển hóa năng lượng thành điện năng. Nguồn điện thu được để phát sáng bảng thông tin, quảng cáo phía trên thùng rác. Khi trời tối, những chiếc thùng rác này sẽ phát sáng mà không phải dùng tới nguồn điện lưới. Thùng rác được lắp đặt ở một số tuyến phố đã tạo ấn tượng tốt đối với người dân Thủ đô.

Tuy nhiên, để thùng rác công nghệ được sử dụng hiệu quả lâu dài, các nhà đầu tư, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương liên quan cần chú trọng công tác kiểm tra, giám sát chất lượng để các thùng rác hoạt động có hiệu quả. Mặt khác, người dân cũng cần nâng cao ý thức, kiến thức trong việc phân loại rác thải và sử dụng thùng rác công nghệ./.

 

 

Hoàng Yến
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực