Lan tỏa tình yêu, ngọn lửa khoa học cho thế hệ trẻ

Thứ ba, 12/07/2022 10:46
(ĐCSVN) - Giáo sư Duncan Haldane (người Mỹ, đoạt giải Nobel Vật lý 2016) đã cùng với các nhà khoa học quốc tế, người trẻ Việt Nam trao tay, thắp lên ngọn đuốc khoa học đầu tiên tại Trung tâm ICISE - Quy Nhơn, nhằm lan tỏa tình yêu, ngọn lửa khoa học cháy mãi cho Việt Nam...

Lễ thắp đuốc khoa học thực hiện trong ngày khai mạc chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" diễn ra từ ngày 10-16/7 tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Quy Nhơn, Bình Định.

Chương trình do Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam phối hợp với các viện nghiên cứu khoa học trong nước và thế giới tổ chức với các sự kiện như: khai mạc hội thảo khoa học quốc tế “điện tử lượng tử tôpô tương tác trực diện”; lễ thắp đuốc khoa học, trồng cây Nobel...

Giáo sư Duncan Haldane thắp đuốc khoa học cho Việt Nam. Ảnh: ICISE

Chương trình có sự tham dự của Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Đảng Nguyễn Thái Học, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long... cùng gần 100 nhà khoa học đến từ 18 quốc gia và gần 100 giáo viên, học sinh của 5 trường chuyên các tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên.

Đặc biệt, các sự kiện có sự tham dự của 2 nhà khoa học tên tuổi lớn trên thế giới, đó là Giáo sư Duncan Haldane (Đại học Princeton, Mỹ) đoạt giải Nobel Vật lý 2016 và GS Đàm Thanh Sơn (người gốc Việt Nam đang công tác tại Đại học Chicago), đoạt giải Dirac 2018…

Theo Ban tổ chức, hoạt động nhằm tạo điều kiện cho các học sinh ưu tú gặp gỡ các nhà khoa học hàng đầu thế giới, truyền cảm hứng nghiên cứu khoa học. Ngọn đuốc được tạo lửa từ ánh sáng mặt trời (thông qua hội tụ ánh sáng từ gương cầu lõm) và được đốt cháy liên tục trong suốt 1 tuần diễn ra sự kiện.

GS Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam cho biết: "Lễ thắp đuốc để cùng nhau lan tỏa tình yêu khoa học cho toàn thể Việt Nam, nhất là các thế hệ trẻ". GS Trần Thanh Vân cũng kỳ vọng những trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm tại hội nghị giữa các nhà khoa học trẻ với người đi trước sẽ giúp các ý tưởng mới ra đời và đóng góp cho sự tiến bộ của khoa học ở Việt Nam.

Giáo sư Duncan Haldane và GS Đàm Thanh Sơn giao lưu với các bạn học sinh. Ảnh: Ngọc Oai

Trong ngày đầu của chương trình "Gặp gỡ Việt Nam cũng diễn ra hội nghị "Điện tử lượng tử Topo tương tác trực diện". Hội thảo nêu bật những phát triển gần đây trong nghiên cứu các tính chất cân bằng và không cân bằng của các vật liệu lượng tử mới như các trạng thái tôpô của vật chất. Đồng thời làm rõ các vấn đề khác như: các hệ hai lớp xoắn, các vật liệu từ, TMDs (transition metals dichalcogenides), siêu dẫn, các hiện tượng lượng tử trong hệ trung mô... Các khía cạnh công nghệ của các chủ đề này cũng được hội thảo đề cập...

Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy cho biết đây là sự kiện khoa học hưởng ứng kỷ niệm Năm quốc tế về Khoa học cơ bản vì sự phát triển bền vững (năm 2022) do Liên Hiệp Quốc thông qua hồi tháng 1/2022 và UNESCO công bố chính thức ngày 8/7. Trong đó, Việt Nam đã tham gia vào quá trình vận động và là đồng tác giả của đề xuất này.

 Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy phát biểu tại sự kiện. Ảnh: ICISE

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, trong tiến trình xây dựng, phát triển đất nước, Việt Nam luôn dành nhiều nguồn lực đầu tư cho khoa học và công nghệ. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tích cực tham gia các sự kiện, đóng góp ý kiến xây dựng các chương trình mang tầm quốc tế để các nhà khoa học cùng chia sẻ ý tưởng, những phát hiện mới trên lĩnh vực khoa học cơ bản, những lợi ích, đóng góp của khoa học cơ bản đối với sự phát triển bền vững.

Thứ trưởng nhấn mạnh, sự tham gia của các nhà khoa học danh tiếng tại hội nghị quốc tế sẽ là cơ hội thảo luận những vấn đề khoa học cơ bản, đồng thời chỉ ra những mối liên hệ với sự phát triển bền vững, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của khoa học cơ bản cho sự phát triển bền vững.

Chiều cùng ngày, GS Duncan Haldane cùng với GS Đàm Thanh Sơn có buổi gặp gỡ, nói chuyện lan tỏa tình yêu khoa học đến các bạn trẻ, học sinh tại Bình Định, Phú Yên, Gia Lai... /.

Thu Hiền (th)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực