Ninh Bình ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất gạch không nung

Thứ sáu, 17/09/2021 17:49
(ĐCSVN) - Sau hơn 2 năm triển khai, đến nay, dự án "Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu bằng công nghệ ép tĩnh phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Ninh Bình" đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu đề ra.

Dự án góp phần xóa bỏ dần hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có dồi dào tại địa phương, đồng thời tạo ra nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, phục vụ nhu cầu xây dựng ngày càng cao của địa phương nói riêng và cả nước nói chung.

Được biết, đầu năm 2019, với sự hỗ trợ, hướng dẫn về chuyên môn của các đơn vị quản lý thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Ninh Bình, Công ty Trách nhiệm hữu hạn xây dựng và vận tải Đại Dương đã thực hiện dự án "Ứng dụng khoa học công nghệ xây dựng mô hình sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu bằng công nghệ ép tĩnh phục vụ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Ninh Bình". Công ty phối hợp với đơn vị chuyển giao công nghệ là Công ty Trách nhiệm hữu hạn thiết bị Gia Hưng (Hà Nội) ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất gạch không nung từ cát, đá mạt, xi măng và nguồn nguyên liệu tại chỗ có sẵn ở tỉnh Ninh Bình.

 Sản xuất gạch không nung không chỉ tận dụng được nguồn nguyên liệu đầu vào phù hợp và sẵn có ở địa phương mà còn giải quyết vấn đề về tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: baotainguyenmoitruong.vn

Sau khi lắp đặt, hiệu chỉnh, dây chuyền đã được vận hành sản xuất tốt, sản phẩm gạch có chất lượng đạt tiêu chuẩn. Mô hình đã áp dụng công nghệ dựa trên nguyên lý ép thủy lực dạng tĩnh hai hướng phương ngang không rung để tạo hình viên gạch đảm bảo về kích thước, thẩm mỹ, đạt công suất 22 triệu viên/năm. Sản phẩm tạo ra đạt TCVN 6477:2016.

So với gạch đất sét nung, vật liệu xây không nung có rất nhiều ưu điểm vượt trội là không sử dụng đất nông nghiệp, không sử dụng than củi để đốt, sản xuất bằng phương pháp rung và ép thủy lực từ hỗn hợp bê tông gồm xi măng, đá mạt, cát, tro xỉ nhiệt điện, thậm chí là chất thải và các chất phụ gia khác, góp phần giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu than, đem lại hiệu quả kinh tế chung cho toàn xã hội. Đặc biệt, vật liệu xây không nung đạt cường độ chịu lực cao, bảo đảm sự bền vững cho tất cả các công trình xây dựng dân dụng và công nghiệp.

Do vậy, sản xuất gạch không nung không chỉ tận dụng được nguồn nguyên liệu đầu vào phù hợp và sẵn có ở địa phương mà còn giải quyết vấn đề về tài nguyên đất, ô nhiễm môi trường. Hơn nữa, dây chuyền sản xuất gạch không nung xi măng cốt liệu bằng công nghệ ép tĩnh có thiết bị đơn giản, dễ sử dụng, dễ ứng dụng được tại nhiều địa phương, góp phần xử lý các chất thải công nghiệp từ nhiều nguồn phế thải của các nhà máy phân đạm, hóa chất./.

Thu Quyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực