“Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn”

Thứ hai, 25/04/2022 10:20
(ĐCSVN) - Năm 2022, chủ đề của Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 là “Sở hữu trí tuệ và Thế hệ trẻ: Đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn” nhằm ghi nhận tiềm năng to lớn của giới trẻ trong việc tìm ra các giải pháp mới và tốt hơn hỗ trợ sự chuyển đổi đến một tương lai bền vững.

Nhằm hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2022, tại nhiều tỉnh, thành đã tập trung triển khai các hoạt động ý nghĩa. 

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã ban hành Kế hoạch số 585/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức chuỗi sự kiện nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, Ngày Sách và Bản quyền thế giới 23/4. Mục đích của Kế hoạch nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan bằng một phương thức thể hiện sáng tạo và thu hút giới trẻ cũng như khuyến khích các hoạt động sáng tạo và bảo hộ thành quả sáng tạo cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên. Kế hoạch có chủ đề "Thế hệ trẻ với bản quyền trên không gian mạng", gồm các nội dung chính: Tọa đàm "Thế hệ trẻ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với bản quyền trên không gian mạng (ngày 25/4); Tọa đàm "Học sinh, sinh viên với bản quyền trên không gian mạng" (ngày 26/4). Đồng thời, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng phối hợp tham gia tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 cùng Cục Sở hữu trí tuệ, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh.

 Để kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay, WIPO đưa ra thông điệp "IP and Youth innovating for a Better Future" - "Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn".

Tại TP Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) vừa tổ chức Tọa đàm “Hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ tại Miền Trung - Tây Nguyên” và “Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật - Đại học Huế và Cục Sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ”, nhằm thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo tại các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức, cá nhân trên địa bàn Miền Trung - Tây Nguyên. Phát biểu tại Lễ ký kết, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cho biết, sự kiện tọa đàm về hoạt động sáng tạo khoa học công nghệ tại Miền Trung - Tây Nguyên và ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Luật - Đại học Huế và Cục Sở hữu trí tuệ là sự kiện lớn, quan trọng, là một bước ngoặt để thay đổi lĩnh vực sở hữu trí tuệ tại khu vực Miền trung - Tây Nguyên trong bối cảnh khu vực Miền trung - Tây Nguyên còn gặp khó khăn trong hoạt động sở hữu trí tuệ. Đồng thời, việc Cục Sở hữu trí tuệ thành lập Văn phòng Đại diện tại thành phố Đà Nẵng (VP3) rất có ý nghĩa trong việc hỗ trợ, hợp tác, phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các trường đại học, viện nghiên cứu, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nhằm đẩy mạnh hoạt động sở hữu trí tuệ ngày một phát triển tại khu vực này.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 cũng đã diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Các hoạt động này do Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh đã chủ trì, phối hợp với Thành Đoàn TP Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức. Trong đó, tại Trường Đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh đã diễn ra chuỗi hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ cho giới trẻ như: Phát động Cuộc thi Tìm hiểu về sở hữu trí tuệ cho giới trẻ; hội thảo “Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ” với sự tham dự của sinh viên, giảng viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố, gồm các nội dung về tầm quan trọng của tài sản trí tuệ trong hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, nhận diện các tài sản trí tuệ trong hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, sáng tạo từ ghế nhà trường; triển lãm giải pháp, mô hình đoạt giải thưởng trong phong trào sáng tạo của TP Hồ Chí Minh qua các năm (Giải thưởng sáng tạo, cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố, Hội thi Sáng tạo kỹ thuật, Giải thưởng I-Star…). 

Tại Đồng Nai, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi sự kiện chào mừng Ngày Sở hữu trí tuệ, diễn ra từ 18 - 26/4. Theo đó, các sự kiện bao gồm: Talkshow “Sở hữu trí tuệ - công cụ đắc lực để phát triển kinh tế và tạo nên sự thịnh vượng cho tỉnh Đồng Nai”; hội thảo “Chiến lược sở hữu trí tuệ trong kỷ nguyên của cách mạng công nghiệp lần thứ tư của vùng Đông Nam Bộ”; hội thảo “Phát triển tài sản trí tuệ trong kỷ nguyên số giai đoạn 2022 - 2025 định hướng 2030”… Qua chuỗi hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức về ảnh hưởng của sáng chế, quyền tác giả, nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp trong mọi khía cạnh của sự phát triển con người; đồng thời tuyên dương các cá nhân, tập thể trong việc chủ động đổi mới và sáng tạo trong lao động, sản xuất… tại Đồng Nai.

Kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4, tại tỉnh Cao Bằng cũng sẽ diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa, thông qua đó khơi dậy và khích lệ tinh thần, nhiệt huyết trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo, ứng dụng hiệu quả tài sản trí tuệ, tiến bộ khoa học và công nghệ trong phát triển sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp và mọi mặt của đời sống xã hội trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thời gian tổ chức các hoạt động tập trung trọng điểm trong tháng 4 và tháng 5/2022. Trong đó, đáng chú ý, tỉnh sẽ tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến xây dựng “Đề án tái cơ cấu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng” và “Đề án Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Cao Bằng đến năm 2030”. Đồng thời, tổ chức tọa đàm, gặp gỡ cán bộ ngành khoa học và công nghệ nhân kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5; biểu dương, tôn vinh quá trình lao động và cống hiến của đội ngũ cán bộ, nguyên cán bộ, công chức, viên chức khoa học và công nghệ thông qua hoạt động tổ chức trao tặng Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Cao Bằng” cho các cá nhân đã và đang công tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ./.

Ngày 26/4 hằng năm được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) chọn làm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới. Để kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm nay, WIPO đưa ra thông điệp "IP and Youth innovating for a Better Future" - "Sở hữu trí tuệ và thế hệ trẻ đổi mới sáng tạo vì một tương lai tốt đẹp hơn".

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2022 ghi nhận tiềm năng to lớn của giới trẻ trong việc tìm ra các giải pháp mới và tốt hơn hỗ trợ sự chuyển đổi đến một tương lai tốt đẹp hơn một cách bền vững. Đây là cơ hội để những người trẻ tìm hiểu cách thức mà quyền sở hữu trí tuệ có thể hỗ trợ các mục tiêu của họ, giúp biến ý tưởng của họ thành hiện thực, tạo thu nhập, tạo việc làm và tác động tích cực đến thế giới xung quanh. Với quyền sở hữu trí tuệ, những người trẻ tuổi được tiếp cận một số công cụ chính mà họ cần để thúc đẩy tham vọng của mình.

Kim Hạ
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực