Sơn La: Nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ

Thứ ba, 28/06/2022 14:57
(ĐCSVN) – Làm việc với tỉnh Sơn La, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đề nghị tỉnh cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp…

Ngày 27/6, Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Sơn La về tình hình hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2021, định hướng công tác giai đoạn 2022-2025.

Tiếp và làm việc với Đoàn có các đồng chí lãnh đạo chủ chốt tỉnh Sơn La: Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thái Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

Bộ trưởng Bộ khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc.
Ảnh: Hữu Quyết

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Huỳnh Thành Đạt đánh giá cao những kết quả tỉnh Sơn La đạt được trên các lĩnh vực trong thời gian qua, đồng thời đề nghị tỉnh Sơn La tiếp tục tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển khoa học công nghệ; tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động khoa học và công nghệ, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Bộ trưởng đề nghị tỉnh Sơn La cần thực hiện tốt cơ chế đặt hàng, quy trình tư vấn xác định nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong các lĩnh vực trọng điểm, xây dựng thương hiệu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản gắn với bảo vệ môi trường. Tỉnh cần xây dựng và triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Để thúc đẩy hoạt động khoa công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ chế biến nhằm nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, chủ động đầu ra cho các loại sản phẩm nông sản. Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Sơn La, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ nghiên cứu, giao cho các đơn liên quan để cùng tháo gỡ, tổ chức triển khai.

 Quang cảnh  buổi làm việc. Ảnh: Duy Tùng

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thông tin với Đoàn về tình hình hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn. Theo đó, trên cơ sở bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Khoa học và Công nghệ cùng các bộ, ngành Trung ương, những năm qua, tỉnh Sơn La đã tập trung cụ thể hóa cơ chế, chính sách về phát triển khoa học và công nghệ, đưa khoa học và công nghệ không chỉ gắn mà thực sự đồng hành và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Giai đoạn 2016 - 2021, Sơn La triển khai thực hiện 102 nhiệm vụ khoa học và công nghệ; tổ chức 199 phiên họp của Hội đồng sáng kiến cấp tỉnh xét đánh giá cho 626 giải pháp đề nghị công nhận hiệu quả, phạm vi ảnh hưởng trên địa bàn tỉnh. Năm 2022, Sơn La triển khai thực hiện 38 nhiệm vụ khoa học và công nghệ. Toàn tỉnh hiện có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó 2 sản "Chè Shan Tuyết" và "Xoài tròn Yên Châu" được bảo hộ tại thị trường Châu Âu theo cam kết tại Hiệp định EVFTA. Tỉnh bước đầu đưa vào khai thác và sử dụng hiệu quả Khu nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông, lâm nghiệp tại huyện Mộc Châu với các mô hình ứng dụng như: Mô hình trồng cà chua thương phẩm, mô hình trồng nấm hương và mô hình trồng nho đen không hạt giống Cự Phong…

Bên cạnh những kết đã đạt được, tỉnh Sơn La vẫn còn một khó khăn, thách thức về trình độ và năng lực công nghệ sản xuất của doanh nghiệp còn thấp, năng lực tài chính để đầu tư đổi mới công nghệ còn hạn chế, nhất là công nghệ chế biến sản phẩm nông sản. Tỉnh Sơn La mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn của Bộ Khoa học và Công nghệ để triển khai hiệu quả các chương trình phát triển hoạt động khoa học và công nghệ; nhất là việc hỗ trợ, ứng dụng và chuyển giao hoa học và công nghệ vào sản xuất nông nghiệp thông qua các chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ, chương trình mỗi xã một sản phẩm, chương trình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư; hỗ trợ tỉnh trong hoạt động xây dựng chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận, cấp mã số vùng trồng xuất khẩu./.

PD (th)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực