Sử dụng năng lượng tái tạo trên nền tảng IoT

Thứ tư, 16/09/2020 11:15
(ĐCSVN) - Nhiều giải pháp tăng cường áp dụng năng lượng tái tạo kết hợp quản lý trên nền tảng công nghệ IoT đã được các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị “Ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh trên nền tảng IoT”.
Hội nghị do Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai tổ chức ngày 15/9, tại TP Biên Hòa, Đồng Nai với sự tham dự của đông đảo đại biểu đại diện các sở, ban, ngành, các viện trường, một số doanh nghiệp, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài tỉnh.

Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách chú trọng phát triển năng lượng tái tạo. Tại Đồng Nai, UBND tỉnh cũng đã ban hành Văn bản 6561/UBND-KTN ngày 10/6/2020 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn năm 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Sở KH&CN Đồng Nai có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng để phổ biến và áp dụng rộng rãi trong nhân dân.

Hội nghị “Ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và quản lý năng lượng thông minh trên nền tảng IoT” do Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai tổ chức ngày 15/9. Ảnh: Sở KHCN Đồng Nai

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc Sở KH&CN Đồng Nai Đoàn Tấn Đạt mong muốn, hội nghị sẽ là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, học sinh, sinh viên và nhân dân trao đổi về các giải pháp mới, công nghệ cao trong lĩnh vực năng lượng, phương pháp tổ chức quản lý, phương pháp sử dụng năng lượng thông minh. Qua đó, đề xuất cơ chế, giải pháp để thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư ứng dụng khoa học và công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm giảm chi phí năng lượng đầu vào, thông qua đó giảm chi phí sản xuất, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đại diện Sở Công thương Đồng Nai cho biết, hiện có nhiều văn bản của Chính phủ, của Bộ Công thương… ban hành nhằm tạo cơ sở pháp lý cho hoạt động ứng dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tái tạo và hệ thống điện thông minh. Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp cần có chính sách, kế hoạch phát triển phù hợp trong thời gian tới, trong đó nâng cao hiệu quả áp dụng công nghệ năng lượng tái tạo, phù hợp với tinh thần Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Hiện nay, công nghệ IoT (Internet of Things - Internet kết nối vạn vật) đang trở thành xu hướng công nghệ ảnh hưởng ngày càng lớn tới đời sống của cả thế giới và có ứng dụng vô cùng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong tương lai, trong đó có ngành điện. Sự phát triển của IoT có thể cải thiện đáng kể hiệu suất và khả năng vận hành, triển khai của lưới điện thông minh.

Tại hội nghị, đại diện một số đơn vị, doanh nghiệp đã chia sẻ một số giải pháp tăng cường áp dụng năng lượng tái tạo kết hợp quản lý trên nền tảng công nghệ IoT như: dự án xe năng lượng mặt trời của Đại học Lạc Hồng; giải pháp phát triển điện năng lượng mặt trời của Công ty Cổ phần Điện mặt trời Vũ Phong; các dòng giải pháp biến tần - tự động hóa, năng lượng điện, điều khiển thang máy và điện năng lượng mặt trời của Công ty TNHH Kỹ thuật Đạt (Q.12, TP. Hồ Chí Minh)…

Ngân Hạnh (tổng hợp)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực