Sức bật của nông nghiệp công nghệ cao tỉnh Bình Dương

Thứ sáu, 20/05/2022 17:04
(ĐCSVN) - Nắm bắt xu thế phát triển và dựa vào điều kiện sẵn có, tỉnh Bình Dương đã lựa chọn nông nghiệp công nghệ cao như một giải pháp để tái cơ cấu ngành nhằm đáp ứng những yêu cầu phát triển ngày một cao hơn.
 Hiện Bình Dương là địa phương có nhiều khu nông nghiệp công nghệ cao nhất cả nước. Ảnh: T.L 

Thời gian qua, bằng những nỗ lực của cả hệ thống, nông nghiệp công nghệ cao ở Bình Dương đã đạt được một số thành tựu nhất định. Hiện tỉnh này có tới 4 khu nông nghiệp công nghệ cao và là địa phương có nhiều khu nông nghiệp công nghệ cao nhất cả nước.

Cùng với đó, các chính sách tạo nền tảng trong sản xuất nông nghiệp và đáp ứng nhu cầu của thị trường đang được tỉnh Bình Dương triển khai mạnh mẽ. Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Dương Nguyễn Việt Long, với mục tiêu lấy doanh nghiệp làm trung tâm, các chính sách khoa học công nghệ của tỉnh đang khuyến khích hỗ trợ phát triển nông nghiệp. Riêng đối với ngành khoa học công nghệ, thông qua Quỹ Phát triển khoa học công nghệ đã hỗ trợ vốn vay trên 2,1 tỷ đổng để phát triển nông nghiệp đô thị.

Trong sản xuất nông nghiệp nói chung và nông nghiệp công nghệ cao nói riêng, các yếu tố như chính sách, công nghệ, quy hoạch, nhân lực và thị trường được đánh giá quan trọng và chi phối hiệu quả sản xuất. Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Thị Phương Lan, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh, nếu các yếu tố này được hỗ trợ từ các bên liên quan sẽ tạo động lực thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao phát triển.

Tại Hội thảo khoa học do Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương phối hợp tổ chức ngày 20/5, xung quanh việc làm thế nào để đẩy mạnh phát triển hơn nữa nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Dương đã nhận được nhiều ý kiến góp ý của các đại biểu tham dự: Tiếp tục hoàn thiện các chính sách về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cũng như các chính sách liên quan khác, nhất là việc đồng bộ giữa các chính sách; xây dựng quỹ khoa học công nghệ của doanh nghiệp, đẩy mạnh khoa học công nghệ, tạo sức bật mới cho kinh doanh; vai trò của vi sinh vật trong nông nghiệp vì sự sống và chia sẻ thực tế thành công từ trang trại Vinamit Organic; nghiên cứu và chuyển giao khoa học công nghệ…

Tin tưởng hội thảo sẽ là sự kiện khởi đầu cho một số đề tài nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ có ý nghĩa lớn trong thực tiễn như thí điểm mô hình làng thông minh; du lịch nông nghiệp công nghệ cao… Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh cho biết tỉnh cũng mong muốn được gắn kết, chia sẻ với các chuyên gia, nhà khoa học, các viện, trường, doanh nghiệp để trao đổi kinh nghiệm; tiếp thu được những thông tin quý báu, học tập được những kinh nghiệm tốt đẹp, những giải pháp hay để đưa lĩnh vực nông nghiệp Bình Dương ngày càng phát triển bền vững và hiện đại...

Với tiềm lực và quyết tâm của mình, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt tin tưởng Bình Dương sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao và giải quyết tốt được mối quan hệ giữa nông nghiệp, nông dân, nông thôn theo mô hình nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh./.

PV
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực