Thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội

Thứ sáu, 20/05/2022 18:47
(ĐCSVN) - Hội thảo "Đo lường trong kỷ nguyên số" là diễn đàn để trao đổi ý kiến giữa đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân hoạt động trong và ngoài lĩnh vực đo lường; góp phần thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học, nhu cầu quản lý, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Ngày 20/5, tại Hà Nội, nhân Ngày Đo lường thế giới, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Hội Đo lường Việt Nam tổ chức Hội thảo "Đo lường trong kỷ nguyên số".

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Hà Minh Hiệp cho biết: Đo lường thống nhất, chính xác và tin cậy trong phạm vi quốc gia, quốc tế cần thiết phải có hệ thống đo lường toàn cầu. Các yếu tố cơ bản để đạt điều này là đồng bộ quy định về pháp luật và tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực đo lường pháp định, đo lường khoa học và đo lường công nghiệp; sự công nhận, thừa nhận lẫn nhau đối với hệ thống chuẩn đo lường quốc gia; sự hài hòa đối với yêu cầu về năng lực các phòng thí nghiệm, hiệu chuẩn và các tổ chức công nhận, chứng nhận. Việc thiết lập hệ thống đo lường toàn cầu phải có sự thỏa thuận của các nước trên thế giới. Do vậy, thỏa thuận cấp quốc tế đầu tiên về đo lường đã ra đời là công ước "Mét" với 17 nước tham gia ký kết ngày 20/5/1875, tại Paris, Pháp. Đây cũng là bước đầu tiên tiến tới hệ đo lường đồng bộ trên toàn thế giới, nay là hệ đơn vị đo lường quốc tế SI và ngày 20/5 trở thành Ngày Đo lường thế giới. 

Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhấn mạnh, Hội thảo "Đo lường trong kỷ nguyên số" là diễn đàn để trao đổi ý kiến giữa đại diện cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân hoạt động trong và ngoài lĩnh vực đo lường. Những nội dung, ý kiến tại hội thảo góp phần thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu khoa học, nhu cầu quản lý, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Hội thảo "Đo lường trong kỷ nguyên số" do Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Hội Đo lường Việt Nam tổ chức ngày 20/5. (Ảnh: tcvn.gov.vn)

Tại Hội thảo, các đơn vị tham dự đã có nhiều tham luận về các nội dung: chuyển đổi số trong đo lường pháp định; chuyển đổi số trong đo lường điện; chuẩn thời gian tần số với chuyển đổi số; ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong công tác  tiêu chuẩn đo lường chất lượng phục vụ nghiên cứu sản xuất quốc phòng và đảm bảo kỹ thuật…

Liên quan đến nội dung chuyển đổi số trong đo lường pháp định, Phó Vụ trưởng Phụ trách Vụ Đo lường Trần Quý Giầu cho biết, đo lường pháp định có thể tận dụng công nghệ số để vượt qua rào cản, phối hợp tốt hơn quy trình pháp luật, giảm chi phí phát triển và thời gian đưa sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.

Trình bày tham luận về chuyển đổi số trong đo lường điện tại đơn vị trong thời gian qua, đại diện Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội cho biết, EVNHANOI đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số vào công tác sản xuất kinh doanh nói chung, lĩnh vực đo lường điện nói riêng và đã đạt được nhiều kết quả, mang lại lợi ích cho khách hàng sử dụng điện cũng như trong công tác quản lý. 

Đối với lĩnh vực đo lường điện, yếu tố cốt lõi trong cân đong đo đếm sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng, đo đếm sản lượng điện năng truyền dẫn, phân phối trong truyền tải điện, do đó nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các chỉ tiêu trong công tác kinh doanh như sản lượng điện năng đầu nguồn, sản lượng điện năng thương phẩm, tổn thất điện năng, giá bán điện theo thời gian sử dụng… và ảnh hưởng trực tiếp đến việc quản trị doanh nghiệp.

Với tầm quan trọng như vậy, EVNHANOI đã triển khai đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đo lường điện. Có thể kể đến các hoạt động như: Lập kế hoạch tổng thể chuyển đổi số trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có kế hoạch cụ thể đối với các nhiệm vụ về đo lường điện, tự động thu thập dữ liệu đo đếm điện năng từ xa; triển khai kế hoạch đúng theo tiến độ đặt ra. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhờ có việc chuyển đổi số trong đo đếm mà EVNHANOI vẫn hoạt động bình thường, không bị ảnh hưởng lớn, việc cung cấp điện an toàn, liên tục, công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng vẫn đảm bảo chất lượng.

Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục ứng dụng, khai thác các phần mềm hiện hữu, nâng cao năng lực kiểm định phương tiện đo về cả trang thiết bị, trình độ kiểm định viên, công tác quản lý đo lường, EVNHANOI tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm các công nghệ mới, từ đó đem lại sản phẩm, dịch vụ, tiện ích mới để cung cấp cho khách hàng, nâng cao chất lượng, đem tới dịch vụ điện tốt hơn và chăm sóc khách hàng vượt trội...

M.H
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực