Ứng dụng công nghệ, nâng cao giá trị nông sản

Thứ ba, 13/10/2020 18:57
(ĐCSVN) - Với chủ đề "Vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà", các chuyên gia, nhà quản lý tham dự Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ V ngày 13/10, đã trao đổi, phân tích và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, cũng như tháo gỡ những khó khăn khi tiếp cận với công nghệ cao.
leftcenterrightdel
Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch Hội NDVN Thào Xuân Sùng phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Phú Văn

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Ngô Xuân Bình, Phó Vụ trưởng vụ Công nghệ cao, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong nông nghiệp khoa học công nghệ đóng góp 35% giá trị gia tăng của sản phẩm. Để phát triển nông nghiệp hướng tới nông nghiệp bền vững thì việc ứng dụng công nghệ cao là yếu tố then chốt.

Mặt khác, các nông phẩm chủ lực khi được tiếp cận kỹ thuật công nghệ thành công sẽ có thể tạo việc làm, nâng cao thu nhập và thay đổi tập quán sản xuất truyền thống cho người nông dân, quy mô trang trại ứng dụng công nghệ cao ngày một mở rộng.

Tuy nhiên, cần biết lựa chọn và phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc thù, có lợi thế của địa phương, để thiết kế hình thức tổ chức với đầy đủ cơ sở khoa học từ quản lý giám sát thông minh đến truy xuất nguồn gốc trong toàn bộ quá trình.

Còn theo Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng thì cần thống nhất những giải pháp căn cơ nhất để huy động vốn sử dụng có hiệu quả 2 vấn đề mấu chốt là "vốn và công nghệ trong liên kết 6 nhà (Nhà nông- Nhà nước- Nhà đầu tư - Nhà băng - Nhà khoa học - Nhà phân phối) " nhằm tạo cầu nối trao đổi, đối thoại, thảo luận, đưa ra những đề xuất, kiến nghị của nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp và các cấp, các ngành trong việc tạo điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để đưa vốn, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp với chi phí hợp lý nhất để từ đó nâng cao được sản lượng, chủng loại, chất lượng nông sản cho thị trường trong nước và xuất khẩu; góp phần hình thành, nâng cao chuỗi giá trị nông sản...

Đặc biệt, trong mối liên kết "6 nhà" doanh nghiệp cần được coi là "đầu tàu", hạt nhân để hình thành vùng nguyên liệu sản xuất, hỗ trợ đầu vào và thu mua nông sản. Đồng thời liên kết thực hiện đồng bộ các khâu từ sản xuất đến chế biến, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp nhà nông đến gần với các mô hình kỹ thuật 4.0 và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ cao.

Ngoài ra, các yếu tố về đầu tư tín dụng cho khoa học công nghệ, bảo hộ sở hữu trí tuệ với những sáng chế phục vụ nông nghiệp của nông dân, xây dựng chỉ dẫn địa lý cho các nông sản đặc thù, cần được chú trọng để hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ cao.

Tại diễn đàn, các diễn giả, nhà quản lý, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, đại diện Hội Nông dân các tỉnh, thành phố và các đại biểu nông dân tiêu biểu, hợp tác xã, doanh nghiệp đã tập trung thảo luận, đối thoại, trao đổi thẳng thẳn nhằm giúp nông dân hiểu rõ hơn tầm quan trọng của ứng dụng công nghệ trong sản xuất nông sản cũng như làm thế nào để tiếp cận được vốn vay từ ngân hàng, làm thế nào để sử dụng đồng vốn một cách thông minh, hiệu quả nhất./.

 

 

 

Lan Hương (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực