Đội ngũ trí thức luôn luôn là lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội

Thứ hai, 22/07/2024 21:56
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn đánh giá cao những cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức KH&CN và bày tỏ sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước đối với đội ngũ trí thức nói chung, trí thức KH&CN nói riêng. Tổng Bí thư nêu rõ, trong mọi thời đại, ở mọi quốc gia, đội ngũ trí thức luôn luôn là một lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023). Ảnh: TL  

Sinh thời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm lãnh đạo công tác vận động, tập hợp và xây dựng đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN). Tổng Bí thư đã có nhiều chỉ đạo giúp các ngành, địa phương xác định rõ quan điểm, mục tiêu, định hướng công tác vận động đội ngũ trí thức nước nhà.

Vào ngày 24/3/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023). Tại Lễ kỷ niệm, sau khi nghe các đại biểu trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu chia sẻ những kỷ niệm, dấu ấn, tình cảm về những đóng góp cho nền khoa học nước nhà, Tổng Bí thư đã biểu dương và đánh giá cao các hoạt động, kết quả đóng góp, những cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, trong mọi thời đại, ở mọi quốc gia, đội ngũ trí thức luôn luôn là một lực lượng quan trọng thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Trí thức vừa là một bộ phận của nguồn nhân lực, vừa là nguồn lực khoa học, kỹ thuật, trực tiếp tham gia vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân tài cho đất nước. Nối tiếp truyền thống của dân tộc, vận dụng những quan điểm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh về trí thức, trong sự nghiệp đổi mới, Đảng ta luôn luôn quan tâm lãnh đạo công tác vận động, tập hợp và phát triển trí thức. Đảng đã ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị để lãnh đạo công tác vận động đội ngũ trí thức.

Cũng tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đưa ra những giải pháp kêu gọi trí thức khoa học công nghệ, đặc biệt là trí thức khoa học công nghệ của Liên hiệp Hội Việt Nam phát huy hơn nữa khả năng của mình để cống hiến nhiều nhất cho đất nước, cho dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Nhớ lại lời căn dặn, chỉ đạo của Tổng Bí thư tại Lễ kỷ niệm, Tiến sỹ Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam cho biết: Tổng Bí thư là một trí thức lớn, luôn dành những tình cảm đặc biệt với đội ngũ trí thức. Tại Lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư đã dành thời gian đến dự và có bài phát biểu chứa đựng những tâm sự vô cùng thấm thía, nồng ấm, tình cảm với đội ngũ trí thức. Tổng Bí thư đã đưa ra những giải pháp kêu gọi trí thức khoa học công nghệ, đặc biệt là trí thức khoa học công nghệ của Liên hiệp Hội Việt Nam phát huy hơn nữa khả năng của mình để cống hiến nhiều nhất cho đất nước, cho dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Tổng Bí thư đề nghị: “Tiếp tục làm tốt hơn nữa nhiệm vụ tư vấn, phản biện trong quá trình xây dựng, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật với các tiêu chí cụ thể, thu hút, trọng dụng, sử dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức, nhằm xây dựng đội ngũ trí thức nước ta không ngừng lớn mạnh, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng, có cơ cấu phù hợp, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ hội nhập; có kế hoạch bố trí, sử dụng đội ngũ trí thức một cách hợp lý; có chính sách thu hút trí thức trẻ được đào tạo chính quy thực sự có trình độ, năng lực, có phẩm chất đạo đức tham gia hoạt động trong các viện nghiên cứu, nhà trường và doanh nghiệp; xây dựng cơ chế, chính sách thu hút, tập hợp trí thức là người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia hiến kế, hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ mới; quan tâm công tác khuyến khích, tôn vinh những trí thức có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ”.

Tiến sỹ Phan Xuân Dũng nhớ mãi lời nhắn nhủ của Tổng Bí thư với đội ngũ trí thức, hãy “xứng đáng là "nguyên khí của Quốc gia", những người làm hưng thịnh cho Đất nước; làm rạng rỡ cho Dân tộc và vẻ vang cho Giống nòi!”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đại biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh gặp mặt đội ngũ trí thức (18/5/1963 - 18/5/2023) và 40 năm Ngày thành lập Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (26/3/1983 - 26/3/2023). Ảnh: TL 

Nhiều năm trước đó, vào ngày 13/8/2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Xúc động nhớ lại chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hà Quý Quỳnh, Ban Tổ chức Cán bộ và Kiểm tra, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho biết: Tổng Bí thư đánh giá cao những ý kiến đóng góp tâm huyết của các giáo sư, tiến sĩ, đồng thời chia sẻ khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc của các nhà khoa học. Tổng Bí thư cũng bày tỏ sự ủng hộ và mong muốn Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam không ngừng phát huy sức mạnh của mình trong nghiên cứu, triển khai, ứng dụng khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của đất nước. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tiếp tục nâng cao nhận thức, quán triệt Nghị quyết của Đảng để triển khai Nghị quyết hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Qua bài phát biểu, có thể thấy rõ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm đến đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, trong đó có đội ngũ trí thức Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; ghi nhận đóng góp lớn lao của các trí thức trong Viện Hàn lâm, những người đã một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, luôn tâm huyết đóng góp vào công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, triển khai các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh của khối liên minh công nhân - nông dân - trí thức.

Điều này cũng thể hiện rõ trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương 8 khóa XIII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Bối cảnh tình hình mới đòi hỏi chúng ta phải quan tâm xây dựng, phát triển và phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò, vị trí và sự đóng góp của đội ngũ trí thức nước nhà - nguyên khí của quốc gia, đáp ứng yêu cầu chủ động, tích cực tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo vì nước vì dân, cống hiến suốt đời cho sự nghiệp cách mạng, làm việc chiến đấu cho sự nghiệp của Đảng, của dân tộc cho đến hơi thở cuối cùng. Thành công lớn nhất trong sự nghiệp của Tổng Bí thư chính là công tác xây dựng Đảng, xây dựng khối đoàn kết toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, xây dựng được bộ máy quản lý đất nước ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Tổng Bí thư đã đặc biệt chú trọng công tác định hướng tư tưởng cho đội ngũ trí thức. Ngoài trình độ, năng lực chuyên môn, đội ngũ trí thức phải thường xuyên trau dồi phẩm chất đạo đức tốt đẹp, ý thức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, bản thân người trí thức phải xác lập cho mình hệ tư tưởng vững vàng - hệ tư tưởng của giai cấp công nhân, tuyệt đối tin tưởng và chấp hành sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước./.

 

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực