Hội thảo và Triển lãm an toàn thông tin khu vực phía Nam 2023

Thứ hai, 07/08/2023 22:35
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Đây là sự kiện quan trọng hàng năm thu hút sự quan tâm của giới khoa học công nghệ trong lĩnh vực công nghệ thông tin và an toàn thông tin, cũng như sự quan tâm của lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp đang triển khai các ứng dụng chuyển đổi số, các cơ quan quản lý nhà nước và Trung ương trên địa bàn các tỉnh, thành phía Nam.
 Họp báo thông tin Hội thảo và Triển lãm. Ảnh: PV 

Hội thảo và Triển lãm an toàn thông tin khu vực phía Nam 2023 sẽ diễn ra vào ngày 25/8 tại Trung tâm hội nghị GEM, Quận 1, TP Hồ Chí Minh.

Sự kiện do Hiệp hội An toàn Thông tin Việt Nam - VNISA phía Nam phối hợp cùng Cục Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Sở Bộ Thông tin và Truyền thông TP HCM đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của UBND TP Hồ Chí Minh. Hội thảo cũng sẽ được tổ chức trực tuyến bằng hình thức livestream qua các kênh Facebook, Youtube. 

Với chủ đề “Công nghệ mới và an ninh mạng trong kỉ nguyên chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo”, Hội thảo và Triển lãm sẽ chia sẻ một số nét chính về bức tranh toàn cảnh an toàn thông tin của khu vực phía Nam, tình hình an toàn thông tin chung của Việt Nam và thế giới. Đồng thời, Chi hội cũng sẽ nêu lên những cảnh báo, phòng ngừa và các khuyến nghị thiết thực với các cơ quan, doanh nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra ngày một mạnh mẽ và sâu rộng trong xã hội.

Bên cạnh hội thảo và triển lãm, Chi hội An toàn thông tin phía Nam còn tổ chức các chuỗi hoạt động khác diễn ra trong các tháng cuối năm như: Tọa đàm lãnh đạo an toàn thông tin  nhằm chia sẻ công tác quản lý, khó khăn và thách thức, giải pháp về an ninh mạng; diễn tập thực chiến an toàn thông tin cho các doanh nghiệp và các sở, ban, ngành phía Nam; tổ chức cuộc thi “Sinh viên với ATTT ASEAN 2023” tại TP Hồ Chí Minh…

Ông Ngô Vi Đồng - Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), Chủ tịch Chi hội An toàn thông tin phía Nam - cho biết, năm 2023 đánh dấu sự tăng tốc của xu hướng chuyển đổi số, đánh dấu quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh hiệu quả trên không gian số. Hơn hết, quá trình chuyển đổi số còn dẫn đến những chiến lược mới, những công nghệ mới và cả những rủi ro mới. Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (Machine Learning) đã được ứng dụng, tạo nên một làn sóng ồ ạt, điển hình là ChatGPT vào cuối năm 2022.

Ngay khi cộng đồng còn chưa kịp nắm bắt thông tin và có sự đề phòng thì tin tặc đã lợi dụng công nghệ mới để lừa đảo trục lợi, gây hại cho người dùng, doanh nghiệp. Điển hình là với sự trợ giúp của ChatGPT, tội phạm mạng có thể tạo ra một phần mềm đánh cắp dữ liệu tinh vi. Phần mềm này là hoàn toàn mới và có thể vượt qua giám sát của các ứng dụng chống mã độc phổ biến hiện nay.

Một điển hình khác là việc tạo đoạn hội thoại, đoạn phim giả mạo người thân để đánh lừa các nạn nhân. Thủ đoạn này không hề khó khi ứng dụng công nghệ mới và mang lại lợi nhuận kinh tế rất cao cho tội phạm mạng khi mà nhiều người dùng còn chưa có nhận thức đúng và đủ về an toàn thông tin.

“Tội phạm mạng đã sử dụng nhiều công nghệ mới, công nghệ cao để tấn công doanh nghiệp, lừa đảo người dùng…” - ông Ngô Vi Đồng nhấn mạnh. Trước thực trạng đó, tại hội thảo sắp tới, bên cạnh những vấn đề truyền thống của an toàn thông tin như mã độc, kiến trúc Zero-Trust, điện toán đám mây, hệ thống giám sát phát hiện sự cố và ứng dụng xử lý tự động, huấn luyện đội ngũ kỹ sư an toàn thông tin, bảo vệ dữ liệu... các chuyên gia còn tập trung vào những vấn đề mới, cấp thiết như bảo vệ hệ thống công nghiệp và hạ tầng trọng yếu, ứng dụng AI/ML trong một số lĩnh vực như thị giác máy tính, phát hiện mã độc, lừa đảo công nghệ cao…/.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực