Xây dựng hệ thống y tế thông minh trong thời đại kỹ thuật số

Thứ tư, 11/10/2023 21:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Hội nghị góp phần định hướng cho TP Hồ Chí Minh, cho Việt Nam: “Làm thế nào xây dựng được hệ thống y tế thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, cung ứng được dịch vụ y tế chất lượng – hiệu quả - hiệu năng và công bằng”.
 Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: PV

Chiều 11/10, Hội nghị Tin học sức khỏe lần thứ ba với chủ đề “Hướng tới chăm sóc thông minh, xây dựng hệ thống thông minh trong thời đại kỹ thuật số” (gọi tắt HEALTHIFO III) đã khai mạc tại Đại học Bách khoa - Đại học quốc gia (ĐHQG) TP Hồ Chí Minh.

Hội nghị HEALTHINFO III diễn ra trong 02 ngày 11-12/10/2023 do Trường Đại Học Học Bách Khoa – ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Khoa Y – ĐHQG TP Hồ Chí Minh, Hiệp Hội Năng lực Sức khỏe Châu Á [Asian Health Literacy Association (AHLA) và Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch phối hợp tổ chức.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Dương Anh Đức nhấn mạnh, khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc nhất là công nghệ thông tin, là công cụ then chốt giúp chúng ta xây dựng xã hội thông minh. Lĩnh vực y tế là lĩnh vực an sinh xã hội quan trọng nhất, thế giới đã chung tay dập dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam. Hiện nay chúng ta bước vào giai đoạn phục hồi nhưng cũng đầy mối đe dọa của dịch bệnh, thiên tai và chiến tranh. Chúng ta đoàn kết cùng nhau đem lại sức khỏe cho mọi người, hạnh phúc cho mọi người.

Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức tin tưởng Hội nghị sẽ góp phần định hướng cho TP Hồ Chí Minh, cho Việt Nam: “Làm thế nào xây dựng được hệ thống y tế thông minh, chăm sóc sức khỏe thông minh trong hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam, cung ứng được dịch vụ y tế chất lượng – hiệu quả - hiệu năng và công bằng”.

Thông tin về hiện trạng của chuyển đổi số trong y tế tại Việt Nam hiện nay, PGS.TS.BS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa Bệnh – Bộ Y Tế cho rằng, hệ thống y tế Việt Nam sẽ thực hiện các bước để quá trình chuyển đổi số diễn ra đồng bộ và kịp thời với yêu cầu đặt ra bằng cách hỗ trợ, giám sát tất cả cơ sở y tế từ tuyến đầu đến tuyến sau, phổ cập y tế từ xa, cố gắng thực hiện bệnh án điện tử tiến đến thiết lập hồ sơ sức khoẻ số của toàn dân.

Tham luận về chủ đề “Dịch vụ y tế thông minh và sự phát triển Năng lực sức khoẻ cho tất cả mọi người”,  GS.BS. Peter Chang, người sáng lập, Ctịch danh dự của Hiệp Hội Năng Lực Sức Khoẻ Châu Á, Giám đốc Hợp tác Quốc tế của Tập đoàn Y khoa Show Chwan, cố vấn cấp cao của Trường Đại Học Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, đã nêu ra những yếu tố cơ bản và quan trọng có thể dùng để xếp hạng hệ thống y tế giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ như đội ngũ, cơ sở vật chất, chi phí cho các dịch vụ y tế, sự sẵn sàng đồng hành của chính phủ với ngành y tế, nhằm đưa đến một chỉ số cuối để tham khảo xếp hạng các hệ thống y tế với nhau. Tuy nhiên, GS. Chang cũng nêu ra một vấn đề dù có đầu tư bao nhiêu nhưng nếu những người vận hành và cả người sử dụng dịch vụ không có khái niệm hay khả năng sử dụng đúng và hợp lý các nguồn lực và tài nguyên đó thì cũng không thể đạt được chất lượng - hiệu quả - hiệu năng và công bằng trong dịch vụ y tế.

Vì vậy, GS. Chang cho rằng, việc các chính phủ, hệ thống y tế và người dân hiểu, quan tâm và thực hiện năng lực sức khoẻ là hết sức cần thiết, giúp cho chất lượng dịch vụ y tế được nâng cao với nguồn lực sẵn có và hệ thống y tế ngày càng thông minh hơn./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực