Khánh thành điểm trường mầm non cho học sinh nghèo huyện Mù Cang Chải

Thứ bảy, 02/03/2024 11:01
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngày 1/3/, tại Yên Bái, Tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng khánh thành điểm trường mầm non Háng Đề Sủa - một trong những điểm trường đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, nơi đã bị lũ quét cuốn trôi toàn bộ hai lớp học.

Điểm trường Háng Đề Sủa thuộc trường Mầm non Xéo Dì Hồ, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải, Yên Bái. Toàn bộ học sinh của trường là người H'Mông. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12/2023, gồm 2 phòng học có vệ sinh khép kín gần 140m2, một nhà bếp 40m2. Tổng giá trị dự án gần 1 tỷ đồng, trong đó Quỹ Hy vọng và Tập đoàn FPT tài trợ hơn 730 triệu đồng.

Ngôi trường mới được xây dựng khang trang dành cho các em học sinh mầm non. 

Cô Hoàng Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Mầm non Xéo Dì Hồ cho biết, năm 2018 một trận lũ quét đã cuốn trôi toàn bộ hai lớp học tại điểm trường Háng Đề Sủa, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh, chính quyền địa phương đã bố trí di dời 2 lớp học đến học tại nhà cộng đồng của bản từ tháng 8/2018 cho đến nay. Do là nhà lắp ghép được xây dựng tạm để làm nhà sinh hoạt cộng đồng của bản nên diện tích nhỏ hẹp, không phù hợp và đáp ứng nhu cầu học tập và sinh hoạt tại lớp của các em học sinh mầm non. Điểm trường cũng chưa có phòng ngủ cho học sinh và chưa có nhà bếp nấu ăn cho trẻ.

Ông Lê Trọng Khang, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: “Huyện Mù Cang Chải là huyện đặc biệt khó khăn, nguồn ngân sách của huyện còn hạn hẹp, chưa có nhiều nguồn lực đầu tư cho các trường mầm non, nhất là chưa có nguồn lực đầu tư cho các điểm trường lẻ. Huyện đang vận động tài trợ cơ sở vật chất cho các điểm trường mầm non từ các nguồn xã hội hóa. Khi nhận được thông tin Tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng tài trợ điểm trường, bà con trong bản đã đồng lòng ủng hộ, sự tài trợ của các tổ chức doanh nghiệp đã mang lại ý nghĩa to lớn đối với sự nghiệp giáo dục của địa phương.”

 Lễ khánh thành, bàn giao được tổ chức với sự tham gia của đại diện UBND huyện Mù Cang Chải, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, lãnh đạo xã Lao Chải, quỹ Hy vọng, Tập đoàn FPT và các giáo viên trường Mầm non Xéo Dì Hồ, học sinh cùng phụ huynh của điểm trường.

 Chia sẻ tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Thế Phương - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn FPT mong rằng với điểm trường khang trang, sạch đẹp và an toàn này, các em học sinh có động lực để thích đến trường hơn, các thầy cô cũng có niềm vui để dạy học, động viên các bậc phụ huynh cho gửi con em đến trường. Đây là món quà của hơn 70.000 cán bộ nhân viên qua các chương trình thiện nguyện như giải chạy và quỹ một ngày lương. Điểm trường hôm nay là chia sẻ đầu tiên của Tập đoàn FPT nhằm đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của huyện Mù Cang Chải cũng như tỉnh Yên Bái.

Cũng trong ngày khánh thành, Quỹ Người FPT vì cộng đồng đã trao tặng khu vui chơi ngoài trời và các quạt máy cho học sinh, giáo viên ở điểm trường Háng Đề Sủa. Dịp này, các đại biểu còn cùng học sinh, giáo viên ở điểm trường tham gia các trò chơi đầu xuân như ném pao, đẩy gậy và giã bánh dày, tạo không khí vui tươi, sôi nổi.

 Các em học sinh mầm non thích thú trải nghiệm khu vui chơi mới của trường.

Điểm trường Háng Đề Sủa là một trong những dự án thuộc chương trình "Ánh sáng học đường" do quỹ Hy vọng thực hiện từ năm 2018. Đến nay, hơn 30 điểm trường mới với hàng trăm phòng học, phòng bán trú được xây mới tại Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Quảng Nam, Phú Yên, Bình Phước... Bên cạnh đó, 100 nhà vệ sinh khang trang đã được trao đến các em học sinh ở Hà Giang, Sơn La, Điện Biên, Thái Bình…. 70 ngôi trường cũ mốc được thay áo mới, 35 thư viện điện tử đã được trao tặng đến các trường học khó khăn ở 11 tỉnh, thành trên cả nước.

Như vậy, Tập đoàn FPT và Quỹ Hy vọng đã hoàn thành 21 công trình tại 11 điểm trường với tiến độ xây dựng trung bình từ 2 đến 3 tháng, giúp cho gần 4.000 học sinh và giáo viên có môi trường học tập khang trang, an toàn trong cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Năm 2024, chương trình "Ánh sáng học đường" đặt mục tiêu xây mới 13 điểm trường, 70 nhà vệ sinh, sơn sửa mới 50 trường học, trao 35 thư viện điện tử cho trẻ em vùng khó khăn./.

Tin, ảnh: Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực