(ĐCSVN) - Được thành lập vào năm 1996, qua quá trình xây dựng và phát triển, hiện Công ty cổ phần cà phê Trung Nguyên đã xây dựng được thương hiệu cà phê Trung Nguyên hàng đầu tại Việt Nam. Có được thành công này là do Công ty không ngừng tập trung đầu tư nghiên cứu trong lĩnh vực chế biến để tạo ra sản phẩm có chất lượng.
Việt Nam là một quốc gia có sản lượng cà phê xuất khẩu hàng đầu thế giới. Ưu thế vốn có của cà phê Việt Nam đó là có hương vị đậm đà được các khách hàng ưa chuộng, được trồng tập trung ở những vùng đất tốt như Đaklak. Các nhà cung ứng và rang xay ở Hoa Kỳ và châu Âu đều đánh giá rất cao về chất lượng tự nhiên cà phê Việt Nam. Theo họ, cà phê robusta Việt Nam sau khi được làm sạch rồi rang xay, nếm thử thì có chất lượng hơn hẳn cà phê robusta của nhiều nước khác. Tuy nhiên, khâu thu hoạch và chế biến còn có nhiều thiếu sót, đã dẫn tới chất lượng của cà phê giảm đi nhiều, làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả kinh doanh cà phê của các doanh nghiệp Việt Nam.
|
Một công đoạn chế biến cà phê của Trung Nguyên (Nguồn: baodaklak.vn) |
Nhìn chung, việc kinh doanh cà phê bột, cần được thực hiện từ khâu trồng, thu hoạch từ các nông trại hoặc thu mua của nông dân đến khâu chế biến ra thành phẩm tiêu thụ trên thị trường. Tuy nhiên, cà phê nhân Việt Nam về cơ bản còn nhiều mặt yếu kém như tình trạng không ổn định về chất lượng do trạng thái không ổn định trong từng vùng sinh thái; giữa các mùa thu hoạch; trong từng lô hàng;… Ngoài ra, trong thu hoạch, do thu hái quả xanh vẫn còn nhiều, nên dẫn tới lẫn nhiều hạt xanh non, trong bảo quản thường để độ ẩm cao quá giới hạn cho phép, sản phẩm bị chuyển hoá, xuống cấp. Vấn đề này làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cà phê thành phẩm.
Có thể thấy, chất lượng cà phê nhân của người nông dân phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ chế biến. Để góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê, Trung Nguyên đã áp dụng công nghệ tiên tiến như máy rang của Đức, Hoa Kỳ, dây chuyền rang xay đóng gói tự động của châu Âu, máy đóng gói của Hàn Quốc, máy nghiền và máy pha cà phê của Ý,… Ngoài ra, Trung Nguyên cung đã hợp tác với Trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh sản xuất một số máy rang theo công nghệ của nước ngoài. Qua thời gian sản xuất thử nghiệm cho thấy chất cũng khá tốt và ổn định, không thua kém nhiều so với máy của nước ngoài, nhưng giá thành thấp hơn nhiều. Nhờ đó, chất lượng cà phê Trung Nguyên có chất lượng cao và ổn định.
Nhờ chất lượng sản phẩm luôn được đảm bảo, nên thị trường tiêu thụ của cà phê Trung Nguyên không ngừng được mở rộng. Hiện nay, thị trường tiêu thụ cà phê chế biến ở Việt Nam là một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài. Để chiếm lĩnh được thị phần, Trung Nguyên đã xây dựng một nét đặc trưng riêng có, đồng thời đáp ứng được kịp thời và tối đa nhu cầu thường xuyên thay đổi của người tiêu dùng. Nhu cầu của khách hàng hiện nay không chỉ là chất lượng cà phê, mà còn là chất lượng dịch vụ. Với phương châm hoạt động “chất lượng cà phê và chất lượng phục vụ tốt nhất”, Trung Nguyên đã đưa ra thị trường hình thức cà phê đối chứng. Đó là một phân khúc mới mà từ lâu các nhà sản xuất cà phê chưa chú ý nhiều.
Bên cạnh việc phát triển thị trường trong nước, Trung Nguyên cũng đang vươn ra thị trường nước ngoài. Năm 2010, sản phẩm cà phê Trung Nguyên được xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên toàn cầu, tiêu biểu như tại Mỹ, Canada, Nga, Anh, Đức, Nhật Bản, Trung Quốc, ASEAN,… Cùng với hoạt động mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm, Trung Nguyên cũng đặc biệt chú ý tới vấn đề xây dựng thương hiệu. Thương hiệu cà phê Trung nguyên là thương hiệu đầu tiên của Việt Nam được chuyển nhượng ra nước ngoài. Trung Nguyên đã chuyển nhượng thương hiệu tại một số nước như Nhật Bản, Singapo, Thái Lan,…
Cùng với việc không ngừng nâng cao lĩnh vực chế biến, Trung Nguyên cũng đẩy mạnh công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm cho người lao động. Ngoài việc giải quyết việc làm cho người lao động, Công ty cũng mạnh dạn tuyển dụng những sinh viên mới ra trường, ưu tiên những sinh viên giỏi, xuất sắc nhằm nâng cao trình độ quản lý, kỹ thuật. Công ty cũng thường xuyên cử các cán bộ theo học các lớp nghiệp vụ cũng như mời các chuyên gia về đào tạo cho cán bộ, công nhân. Hiện, Trung Nguyên đã xây dựng được một hệ thống quán cà phê Trung Nguyên rộng khắp, các cơ sở này đã thu nhận và giải quyết hàng chục nghìn người có việc làm…