Cần Thơ phấn đấu sản xuất 10.000 ha lúa sạch vụ Đông Xuân 2017 - 2018

Thứ sáu, 27/10/2017 18:56
Theo bà Trần Thị Kim Tuyết, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành phố Cần Thơ, trong vụ Đông Xuân 2017 - 2018, Cần Thơ sẽ sản xuất 10.000 ha lúa sạch theo kỹ thuật tiên tiến với các quy trình “3 giảm, 3 tăng” và “1 phải, 5 giảm” với mục tiêu tăng lợi nhuận cho người sản xuất.

 

Ảnh: Báo Cần Thơ. 

Cánh đồng lúa sạch được triển khai tại 4 quận, huyện là Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ, Thốt Nốt và 2 nông trường là nông trường Sông Hậu và nông trường Cờ Đỏ.

Dự kiến, trong vụ đầu tiên sẽ có hơn 5.300 hộ nông dân tham gia sản xuất và 5 doanh nghiệp liên kết bao tiêu sản phẩm; trong đó 3 công ty là Vinacam, Phú Cường, Lộc Trời sẽ liên kết tại huyện Vĩnh Thạnh; Công ty Gentraco liên kết ở huyện Thới Lai và Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An liên kết ở huyện Cờ Đỏ.

Mục tiêu của việc triển khai cánh đồng lúa sạch nhằm nâng cao trình độ sản xuất của nông dân, xây dựng quy trình sản xuất lúa sạch về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật theo quy chuẩn Việt Nam; đồng thời xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa gạo giữa hợp tác xã và doanh nghiệp.

Theo Sở Công Thương thành phố Cần Thơ, trong thời gian tới xuất khẩu lúa gạo sẽ gặp nhiều khó khăn do yêu cầu truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Các đối tác nhập khẩu gạo cũng sẽ đi kiểm tra các vùng lúa nguyên liệu, việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất. Vì vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở Cần Thơ cần phải xây dựng vùng nguyên liệu sạch cho mình vì đây là vấn đề sống còn của doanh nghiệp.

Theo ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, mô hình này cần gắn với các doanh nghiệp bởi đã có nhiều doanh nghiệp trong tỉnh tổ chức liên kết kết sản xuất cánh đồng lớn cùng với việc bao tiêu sản phẩm đầu ra cho nông dân. Trước mắt, phải có sự trao đổi với các đơn vị về quy trình, chất lượng cũng như yêu cầu của doanh nghiệp vì đây là sản xuất theo nhu cầu của thị trường; đồng thời các doanh nghiệp cũng phải thu mua lúa với giá cao hơn cho nông dân.

Hiện nay, sản xuất lúa vẫn là thế mạnh trong cơ cấu nông nghiệp của thành phố Cần Thơ với gần 88.000 ha đất trồng lúa, chiếm trên 70% diện tích đất sản xuất nông nghiệp; sản lượng hàng năm đạt khoảng 1,4 triệu tấn. Vụ Đông Xuân 2017 - 2018, Cần Thơ dự kiến xuống giống 84.000 ha lúa, sản lượng ước đạt 593.490 tấn với các giống chủ lực chất lượng cao như: Jasmine 85, OM 5451, OM 7347…/.

Thanh Liêm/TTXVN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực