Ứng dụng đèn led vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ hai, 19/10/2015 16:03

Hiện nay, để nâng cao hiệu quả sản xuất, rải vụ và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của thị trường, nhiều doanh nghiệp và nhà vườn đã ứng dụng công nghệ đèn led vào sản xuất nông nghiệp như rau, hoa, trái cây… Đây là một trrong những giải pháp mang lại hiệu quả cao về kinh tế lẫn năng suất, chất lượng.

 

 Dùng điện thắp sáng cho cây thanh long ra quả trái vụ đang được nhiều
hộ nông dân áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế cao.
(Nguồn: kinhtemoitruong.vn)


*Thân thiện với môi trường

Theo Giáo sư Nguyễn Quang Thạch, Viện Sinh học nông nghiệp, Đại học Nông nghiệp Hà Nội, đèn led là loại linh kiện bán dẫn, phát ánh sáng xanh và ánh sáng đỏ được cây xanh hấp thụ trong quang hợp, ra hoa, đậu quả so với 7 loại ánh sáng hợp thành ánh sáng trắng trong tự nhiên. Mặt khác, đèn led không sử dụng thủy ngân độc hại và không phát ra tia tử ngoại như ánh sáng trắng thông thường nên đèn led được xem là nguồn sáng thân thiện với môi trường. Từ những năm 1990, công nghệ led ra đời đã tạo nên sự phát triển đột phá về năng lượng sạch. Với các loại cây, rau, quang phổ của đèn led gần trùng với quang phổ của hấp thụ từ ánh sáng mặt trời của các diệp lục. Vì vậy, các loại cây trồng có thể hấp thu tối đa, chuyển hóa năng lượng từ ánh sáng led thành năng lượng tế bào, giúp cây phát triển trong điều kiện không có ánh sáng tự nhiên.

Hiện nay, giá mỗi bóng đèn led rất cao, điều này làm nhiều hộ nông dân cũng như doanh nghiệp khá băn khoăn trong việc đầu tư. Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, các doanh nghiệp muốn đầu tư vào đèn led thì phải tốn chi phí rất cao, nhưng hiệu quả kinh tế mang lại không hề thấp. Ước tính, mỗi bóng đèn led 2W giúp doanh nghiệp tiết kiệm 1/10 lượng điện tiêu thụ so với bóng đèn compact ánh sáng tím và tiết kiệm 1/30 lượng điện so với bòng đèn sợi đốt ánh sáng vàng. Hơn nữa, tuổi thọ của bóng đèn led cao hơn các bóng đèn khác từ 2 đến 3 lần.

Hiệu suất ánh sáng của đèn led gấp 2,5 lần so với các bóng đèn compact và đèn sợi đốt, đạt 200 lu măng/W so với 80 lu măng/W. Với hiệu suất ánh sáng này, khi đưa vào sản xuất vừa có thể tăng độ sáng cho cây nhưng lại vừa giảm lượng điện tiêu thụ. Các doanh nghiệp đầu tư lần đầu tốn kém nhưng không mất chi phí thay đổi, bảo dưỡng hệ thống này.

*Hiệu quả kinh tế cao

Nguồn ánh sáng từ đèn led vốn phù hợp với các loại cây, rau, quả vùng nhiệt đới của Việt Nam, đặc biệt là phù hợp với những loại cây ưa ngày dài, đêm ngắn như thanh long, hoa cúc, bí đao, dưa leo… Chính vì vậy, nhiều mô hình đã đưa hệ thống này vào sản xuất rải vụ, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Tại xã Hàm Thạnh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận có nhiều hộ nông dân dùng ánh sáng đèn để sản xuất thanh long trái vụ. Theo ông Nguyễn Văn Thanh, xã Hàm Thạnh gia đình ông bắt đầu ứng dụng dùng ánh sáng trồng rải vụ thanh long cách đây 5 năm. Ban đầu ông Thanh dùng đèn dây tóc 60W, sau nhiều lần thay đổi hệ thống đèn, hiện nay ông Thanh sử dụng đèn led cho vườn thanh long của mình. Với hệ thống đèn led này, mỗi trụ thanh long đều cho ra thêm 6 cành, nụ thanh long dàn trải vừa phải, không ra nhiều tập trung trên một cành như lúc sử dụng bóng đèn dây tóc. Đây là yếu tố giúp nhà vườn điều chỉnh lượng trái trên mỗi cành cho phù hợp, đạt chất lượng theo mong muốn của nhà vườn. Mặt khác, mỗi bóng đèn led công suất 2W giúp ông Thanh tiết kiệm một lượng điện lớn. Đồng thời, chi phí ban đầu tuy lớn nhưng chỉ đầu tư một lần. Sau đó những bóng đèn này không hề hư hao, có thể chịu được độ ẩm, mưa gió.

Huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang cũng là huyện sản xuất thanh long chủ lực của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Nhiều nông dân trong huyện cũng đã ứng dụng đèn led trong sản xuất thanh long thời gian gần đây. Theo ông Nguyễn Văn Tâm, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo cho biết, đèn led giúp tiết kiệm điện năng cao và giảm chi phí tái đầu tư cho nhà vườn. Mỗi năm nhà vườn xử lý 4 vụ thanh long nhưng đèn vẫn không có dấu hiệu hư hại hay giảm công suất, mặc dù hiệu ứng ánh sáng cao nhưng có thể điều chỉnh theo ý muốn. Đối với mỗi cây, nhà vườn điều chỉnh ánh sáng đèn cho ra cành, ra nụ như ý, tránh làm cây mất sức trong những vụ sau. Mặc dù sản xuất trái vụ, rải vụ, nhưng nếu không xử lý đúng kỹ thuật và phù hợp với cây thì vào vụ chính cây sẽ không cho trái nhiều và chất lượng. Chính vì vậy, nếu tính toán kĩ thì đầu tư vào đèn led dù đắt nhưng về lâu dài thì tiết kiệm nhiều chi phí khác.

Theo ông Nguyễn Quân, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, hiện nay nhà nước có chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp và nông dân nghiên cứu sản xuất thiết bị led phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp và nông dân cung cấp địa chỉ cụ thể để nhà nước có thể hỗ trợ vì hiện nay đa số đèn led đưa vào ứng dụng sản xuất đều phải nhập từ nước ngoài. Vừa qua, Công ty Bóng đèn Rạng Đông đã hoàn thành dự án nghiên cứu bóng đèn led phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, giúp người sản xuất giảm chi phí đầu tư. Khi các dự án nghiên cứu này thành công, nhà nước cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư phát triển dây chuyền sản xuất sản phẩm mới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp hiệu quả hơn nữa./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực