Ảnh minh họa. (Ảnh: K.V)
Cụ thể, giá trị xuất khẩu thủy sản tháng 9 năm 2016 ước đạt 568 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu thủy sản 9 tháng đầu năm 2016 đạt 4,93 tỷ USD, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm 2015. Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam trong 8 tháng năm 2016, chiếm 53,7% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản. Trong 8 tháng, các thị trường có giá trị xuất khẩu thủy sản tăng mạnh là Trung Quốc (55,2%), Hoa Kỳ (14,3%), Hà Lan (12,3%) và Thái Lan (10,8%).
Trong khi đó, giá trị nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng 9 năm 2016 ước đạt 78 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu thủy sản 9 tháng năm 2016 đạt 770 triệu USD, giảm 7,2% so với cùng kỳ năm 2015. Thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất trong 8 tháng năm 2016 là Ấn Độ (chiếm 26,5% thị phần) tiếp đến là Nauy, Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc với thị phần lần lượt là 9,6%, 9,2%, 6,1% và 5,8%. Các thị trường có giá trị tăng so với cùng kỳ năm 2015 là Indonesia, Đài Loan, Nauy, Trung Quốc và Nga với giá trị tăng lần lượt là 66,5%, 31,3%, 30,6%, 9,8% và 7,4%. Thị trường có giá trị giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2015 là thị trường Chi Lê (giảm 24,5%)
Tuy nhiên, trong 9 tháng năm 2016, thị trường hai mặt hàng thủy sản (cá tra và tôm) xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Tại thị trường trong nước đã có lúc giá cá tra nguyên liệu trong size (700-900 g/con) tại các tỉnh ĐBSCL giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm chỉ với 18.500-19.000 đồng/kg trong tháng 8/2016. Mặc dù giá cá tra hiện nay có tăng lên nhưng vẫn chưa đủ bù chi phí. Thị trường tôm nguyên liệu kể từ đầu năm tới nay cũng bị ảnh hưởng bởi nguồn cung giảm mạnh do điều kiện thời tiết bất lợi trong 6 tháng đầu năm.