Xuất khẩu tiêu tăng mạnh trong 9 tháng năm 2016
Thứ ba, 18/10/2016 15:11 (GMT+7)
(ĐCSVN) – Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 9 năm 2016 ước đạt 10 nghìn tấn, với giá trị đạt 79 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 9 tháng đạt 146 nghìn tấn và 1,19 tỷ USD, tăng 31,5% về khối lượng và tăng 13,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 8 tháng năm 2016 đạt 8.141 USD/tấn, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 8 tháng là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ và Đức với 42,9% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Philippin (gấp 3,34 lần), Pakixtan (gấp 3,03 lần), Hoa Kỳ (tăng 37,9%), Tây Ban Nha (tăng 14,2%), Ấn Độ (tăng 13,5%) và Ai Cập (tăng 13,5%).
Tại thị trường trong nước, giá thu mua hạt tiêu đen trong nước tháng 9/2016 tiếp tục giảm so với tháng trước, đánh dấu tháng giảm thứ ba liên tiếp. Tính trung bình trong tháng 9/2016, giá thu mua tiêu đen xô tại các tỉnh trồng tiêu trọng điểm Gia Lai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đồng Nai lần lượt ở mức 149.500 đồng/kg, 152.900 đồng/kg, 149.800 đồng/kg, 150.800 đồng/kg, giảm khoảng 7.000 đồng/kg so với trung bình tháng trước.
Giá tiêu trong nước suy yếu cùng trong bối cảnh ảm đạm của thị trường thế giới, đồng thời bị ảnh hưởng bởi thông tin dự báo sản lượng hồ tiêu Việt Nam năm tới ở mức cao. Nhìn lại 9 tháng qua, thị trường hồ tiêu trong nước trải qua nhiều biến động, có lúc giảm mạnh xuống chỉ còn 130.000đồng/kg vào thời điểm giữa tháng 3/2016 rồi lại tăng mạnh trở lại mức trên dưới 170.000 đồng/kg trong nửa đầu tháng 6/2016 và liên tục giảm trong 3 tháng gần đây.
M.P