Xuất khẩu tiêu tăng mạnh về lượng trong 11 tháng
Thứ sáu, 16/12/2016 18:14 (GMT+7)
(ĐCSVN) – Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng tiêu xuất khẩu tháng 11 năm 2016 ước đạt 10 nghìn tấn, với giá trị đạt 78 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu tiêu 11 tháng lên 170 nghìn tấn và 1,37 tỷ USD, tăng 36,7% về khối lượng và tăng 15,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Ảnh minh họa (Ảnh: M.P)
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng năm 2016 đạt 8.102 USD/tấn, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2015. Các thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2016 là Hoa Kỳ, các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất, Ấn Độ và Đức với 41,8% thị phần. Các thị trường có giá trị xuất khẩu tăng mạnh là Pakixtan (gấp 3,5 lần), Philippin (gấp 3,1 lần), Hoa Kỳ (35,3%), Ai Cập (23,1%), Ấn Độ (tăng 14,4%) và Tây Ban Nha (12,9%).
Tại thị trường trong nước, giá thu mua hạt tiêu đen trong nước tháng 11/2016 tiếp tục giảm so với tháng trước và hiện nay đang ở mức thấp của tháng 3 đầu năm nay. Tính trung bình trong tháng 11/2016, giá thu mua tiêu đen xô tại các tỉnh trồng tiêu trọng điểm Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Lắk, Đồng Nai lần lượt ở mức 128.000 đồng/kg, 132.000 đồng/kg, 129.000 đồng/kg, 129.900 đồng/kg, giảm khoảng 10.000 đồng/kg so với trung bình tháng trước. Nguyên nhân khiến giá tiêu trong nước giảm là do giá tiêu và nhu cầu tiêu trên thị trường thế giới giảm mạnh trong thời gian qua với lượng tiêu bán ra lớn trên thế giới trong thời gian chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới.
M.P