Phú Xuyên (Hà Nội) phấn đấu đạt 50% số xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ tư, 23/11/2016 08:30
(ĐCSVN) - Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay, huyện Phú Xuyên đã có 7 xã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Đến hết năm 2016, huyện Phú Xuyên phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đưa số xã đạt chuẩn lên 13 xã, đạt 50% số xã của huyện đạt chuẩn.

Đây là thông tin được Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 22/11.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Phú Xuyên đã có 7 xã được UBND TP Hà Nội công nhận đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Đại Thắng, Nam Triều, Văn Nhân, Khai Thái, Vân Từ, Quang Trung, Văn Hoàng.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành phát biểu tại buổi giao ban báo chí - Ảnh: PC

Dự kiến đến hết năm 2016, huyện Phú Xuyên phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Tri Phương, Chuyên Mỹ, Hồng Thái, Nam Phong, Châu Can, Phú Yên.

Đối với 13 xã còn lại, huyện Phú Xuyên phấn đấu đến hết năm 2016 sẽ có 9 xã đạt và cơ bản đạt 15-17 tiêu chí gồm: Hồng Minh, Hoàng Long, Phúc Tiến, Quang Lãng, Phượng Dực, Tân Dân, Phú Túc, Đại Xuyên, Thuỵ Phú; 4 xã đạt từ 11-14 tiêu chí.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết, so với mặt bằng chung của thành phố Hà Nội, số lượng xã đạt chuẩn nông thôn mới của Phú Xuyên còn thấp. Nguyên nhân do một số xã các tiêu chí nông thôn mới đạt ở mức thấp như giao thông trục chính thuỷ lợi nội đồng, thu nhập và môi trường. Đặc biệt, nguồn lực đầu tư cho công tác xây dựng nông thôn mới của huyện còn rất hạn chế, chủ yếu từ nguồn ngân sách Nhà nước, công tác đấu giá quyền sử dụng đất còn gặp nhiều khó khăn; việc huy động nguồn lực đóng góp của doanh nghiệp, nhân dân và cộng đồng vào xây dựng nông thôn mới chưa nhiều.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên cũng thừa nhận, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa nhận thức đầy đủ về nội dung, phương pháp cách làm trong xây dựng nông thôn mới, chủ yếu tập trung vào các tiêu chí xây dựng cơ sở hạ tầng, chưa chú trọng các tiêu chí khác. Trong đó tiêu chí chợ nông thôn có 14/26 xã đạt; tiêu chí về thu nhập bình quân đầu người có 14/26 xã đạt; có 20/26 xã đạt và cơ bản đạt tiêu chí về môi trường với tỷ lệ người dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 97,88%; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch 22,5%.

Một góc làng quê huyện Phú Xuyên. Ảnh: Báo Hà Nội mới

Năm 2017, huyện Phú Xuyên phấn đấu sẽ có thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại phấn đấu đạt chuẩn thêm từ 1-2 tiêu chí/xã. Đặc biệt, huyện đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn lên hàng đầu, phấn đấu năm 2017 thu nhập của người dân ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới và các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2017 là 38 triệu đồng/người/năm; các xã còn lại đạt 32,5 triệu đồng/người/năm; tỉ lệ hộ nghèo còn dưới 2%, tỉ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 80%; có 41% số hộ được sử dụng nước sạch; tỉ lệ rác thải thu gom và vận chuyển trong ngày đạt trên 90%.

Với các xã chưa đạt chuẩn, huyện tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức tuyên truyền, căn cứ vào tình hình thực tế để lựa chọn phương pháp, cách triển khai phù hợp, không dàn trải, không khuôn mẫu với tinh thần lựa chọn các tiêu chí có tính khả thi cao hiện trước, giải quyết nhu cầu bức xúc của nhân dân để tạo ra động lực thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cũng cho biết, huyện Phú Xuyên sẽ phân công nhiệm vụ và trách nhiệm cụ thể cho từng tổ chức trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác đấu giá quyền sử dụng đất và xử lý đất xen kẹt tạo nguồn vốn đối ứng xây dựng nông thôn mới; tăng cường nguồn thu từ tiền thuê đất của các doanh nghiệp, các hộ kinh doanh, các tổ chức kinh tế trên địa bàn…/.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực