Bà Rịa-Vũng Tàu: Thu hút đầu tư đạt trên 92% kế hoạch năm

Thứ hai, 08/04/2024 16:59
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, địa phương này đã thu hút được hơn 63 nghìn tỷ đồng vốn đầu tư trong và ngoài nước, cao hơn cả năm 2023 và đạt 92,1% kế hoạch năm 2024.
 Sản xuất hàng xuất khẩu ở Bà Rịa-Vũng Tàu. (Ảnh: Báo BR-VT)

Trong đó, các dự án vốn đầu tư nước ngoài với lượng vốn lớn, gồm: nhà máy sản xuất Polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng tăng vốn 49 triệu USD; dự án TVP của Tosoh Corporation tổng vốn 176 triệu USD; nhà máy Electronic Tripod Việt Nam tổng vốn 250 triệu USD; nhà máy thiết bị đầu cuối thông minh BOE Việt Nam tổng vốn 277,5 triệu USD.

Các dự án vốn trong nước, gồm: nhà máy dược phẩm Reiw tại KCN Châu Đức vốn 220 tỷ đồng; khu chung cư cao cấp Phước Hội - Sea Pearl Apartment vốn 410 tỷ đồng; khu dân cư Gia An 1-Gia An Lakeside vốn 635 tỷ đồng; nhà máy chế biến gỗ của tập đoàn Hòa Phát tổng vốn 679 tỷ đồng; nhà máy sản xuất kết cấu thép kỹ thuật cao HTSB vốn gần 840 tỷ đồng; cơ sở lưu trú công nhân tại Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 tổng vốn 1.820 tỷ đồng; khu nhà ở sinh thái An Điền tại thị trấn Long Điền tổng vốn 4.269 tỷ đồng; nhà máy thép tấm lợp Nam Kinh Phú Mỹ tổng vốn 4.500 tỷ đồng; nhà máy sản xuất hạt nhựa Polypropylene Phú Mỹ tăng vốn 13.466 tỷ đồng; Nhà máy cơ khí công nghệ cao Đại Dũng-Vũng Tàu tổng vốn đầu tư 939 tỷ đồng.

Như vậy, chỉ trong quý I/2024, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục là điểm đến được các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm. Tỉnh đã cấp mới, tăng vốn đầu tư cho 13 dự án đầu tư nước ngoài hơn 1,56 tỷ USD (mục tiêu năm 2024 là 2 tỷ USD), trong đó, có các dự án lớn của các nhà đầu tư hàng đầu Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Theo ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, tính đến nay, toàn tỉnh có 1.157 dự án đầu tư của doanh nghiệp còn hiệu lực, trong đó 465 dự án vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 33 tỷ USD và 692 dự án trong nước với tổng vốn đạt 400 nghìn tỷ đồng.

Theo quy hoạch của địa phương, trong thời gian tới, Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ tập trung thu hút đầu tư phát triển 4 nhóm ngành kinh tế trụ cột: Công nghiệp; cảng biển-logistics; du lịch; dịch vụ chất lượng cao. Tỉnh luôn kiên định với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án “xanh”, sử dụng công nghệ hiện đại, có tính lan tỏa lớn, kiên quyết không chấp nhận các dự án sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu, tiêu tốn nhiều tài nguyên thiên nhiên, gây hại đến môi trường. Việc thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc không những giúp loại bỏ những dự án không phù hợp, công nghệ lạc hậu, ảnh hưởng đến môi trường, tiêu tốn nhiều nguyên liệu, mà quan trọng hơn là tỉnh đã và đang tạo ra một hệ sinh thái để những doanh nghiệp công nghệ cao, có tiềm lực tài chính, có uy tín, tin tưởng và mạnh dạn đầu tư. Tính đến nay, tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp đều có hệ thống xử lý nước thải tập trung và hệ thống quan trắc tự động. Trong đó, tỷ lệ cơ sở sản xuất xây dựng mới đều đã áp dụng công nghệ tiên tiến, trang bị các thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn đạt 100%.

Theo Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định, duy trì vững chắc vị trí trong nhóm 10 địa phương có quy mô GRDP và tổng thu ngân sách Nhà nước cao nhất cả nước; tập trung thu hút đầu tư phát triển bốn nhóm ngành kinh tế trụ cột gồm: Công nghiệp, cảng biển - logistics; du lịch; các ngành dịch vụ chất lượng cao.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển với tầm nhìn dài hạn, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức không gian phát triển theo 4 vùng chức năng, tập trung vào 3 trục kinh tế động lực. Đồng thời, theo định hướng Nghị quyết 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tập trung kêu gọi, thu hút đầu tư vào các nhóm ngành kinh tế trụ cột, với 92 dự án đã xác định danh mục ngành nghề, lĩnh vực; địa điểm đầu tư.

Cụ thể, phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp năng lượng (bên ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp): 21 dự án; phát triển cảng biển, logistics 06 dự án; phát triển du lịch: 23 dự án; phát triển đô thị, nhà ở và các ngành dịch vụ thương mại, y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, văn hóa thể thao,...: 36 dự án; phát triển hạ tầng giao thông kết nối vùng, quốc gia: 04 dự án; phát triển nông nghiệp công nghệ cao: 02 dự án.

Để thực hiện tốt mục tiêu này, thời gian tới, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu sẽ quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và cam kết tạo dựng một môi trường thuận lợi và tích cực nhất cho sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ đẩy mạnh xử lý, thu hồi các dự án chậm triển khai, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mới; tổ chức hội nghị quán triệt chủ trương xử lý để thông tin minh bạch đến các nhà đầu tư; tiếp tục tìm kiếm, lựa chọn những doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh./..

Bảo Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực