Bắc Giang: Doanh nghiệp nỗ lực vượt khó trong đại dịch

Thứ tư, 28/07/2021 15:48
(ĐCSVN) - Dự báo sớm những khó khăn, kiên quyết trong chỉ đạo và vào cuộc một cách nghiêm túc, khẩn trương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do tác động của dịch COVID-19, giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh và tạo đà tăng trưởng vượt bậc, doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 đạt từ 75% đến 99% so với cả năm 2020.
Đoàn viên, thanh niên Khối DN đóng gói lạc nhân để gửi cho các tỉnh miền Nam (Ảnh: Trần Ngọc Minh)

Tỉnh Bắc Giang trở thành tâm dịch của cả nước trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư bùng phát từ ngày 27/4. COVID-19 tấn công mạnh vào các khu công nghiệp, nơi có trên 150.000 công nhân lao động. Dịch bệnh không chỉ lây lan trong tỉnh Bắc Giang mà còn có nguy cơ lan rộng trong cả nước, bởi trong các khu công nghiệp của tỉnh có khoảng 67.000 công nhân là người các tỉnh khác trong cả nước.

Dịch COVID-19 đã tác động mạnh đến các doanh nghiệp và ảnh hướng lớn đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong năm 2020, nhiều đơn vị đã phải dừng việc, số lượng công nhân phải nghỉ việc lớn, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các đơn hàng…

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2021, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang Nguyễn Hoàng Trung nhấn mạnh: Để thực hiện đạt mục tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, trước tiên các doanh nghiệp cần phải làm tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chính việc xác định được từ sớm, nên Đảng ủy Khối tăng cường chỉ đạo công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, hầu như không có hiện tượng cán bộ, đảng viên, người lao động lơ là, chủ quan trong chống dịch.

Ngay khi dịch COVID-19 lắng xuống, các đơn vị vẫn thực hiện nghiêm túc quy định 5K. Khi dịch quay trở lại, các phương án chống dịch đã được kích hoạt ngay lập tức, lãnh đạo các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp để vừa chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, do sự phức tạp của chủng mới, nên khi đợt dịch lần thứ 4 bùng phát, trong Đảng bộ Khối đã có 20/61 doanh nghiệp phải dừng hoạt động sản xuất kinh doanh; 11 doanh nghiệp thực hiện hoạt động giãn cách, làm việc luân phiên; nhiều doanh nghiệp tuy vẫn duy trì hoạt động sản xuất bình thường nhưng cũng chịu tác động không nhỏ.

Để giúp cho các đơn vị ứng phó với dịch, Đảng ủy Khối đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức 4 đợt tiêm vắc-xin phòng COVID-19 cho gần 2.000 người, là đối tượng tuyến đầu chống dịch và có nguy cơ cao trong các doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp. Đồng thời, đề nghị Sở Y tế ưu tiên và tổ chức tiêm vắc-xin cho gần 27.000 công nhân, lao động các doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối, chiếm 80,5% tổng số lao động; cấp phù hiệu cho gần 200 xe lưu thông trên địa bàn tỉnh tham gia công tác phòng, chống dịch và duy trì sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung ứng dịch vụ cho khách hàng và thực hiện đúng tiến độ hợp đồng với các đối tác… Tăng cường hướng dẫn các đơn vị thực hiện sàng lọc người lao động trước khi đưa vào doanh nghiệp, chỉ sử dụng lao động đã có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2…

Bí thư Đảng ủy Tổng công ty May Bắc Giang LNG Nguyễn Văn Thiện cho biết, đơn vị đang phải chi hàng tỷ đồng cho xét nghiệm RT-PCR hằng tuần đối với người lao động. Đây là chi phí rất lớn cho doanh nghiệp, nhưng là việc phải làm không chỉ vì là quy định của tỉnh, mà còn là giữ an toàn cho doanh nghiệp để đáp ứng tiến độ hợp đồng với các đối tác.

Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang và các doanh nghiệp may mặc trong khối đã phải bố trí nơi ăn ở cho người lao động ngay tại nơi sản xuất, tách biệt với bên ngoài. Đây cũng là hoạt động làm tăng chi phí cho doanh nghiệp, nhưng đổi lại các đơn vị đã đảm bảo tiến độ sản xuất kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của các đối tác trong và ngoài nước; thực hiện tốt mục tiêu kép lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đang chỉ đạo: vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, ổn định việc làm và thu nhập cho người lao động.

Tổng công ty May Bắc Giang LGG bố trí nơi nghỉ cho công nhân trong nhà máy (Ảnh: Trần Ngọc Minh)

Trong chống dịch và duy trì hoạt động sản xuất, đã xuất hiện nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả của lãnh đạo các đơn vị. Người lao động được chia tách, phân nhóm, tạo sự tách biệt, khoảng cách giữa các bộ phận, khu vực sản xuất để nếu phát hiện ca nhiễm COVID-19 có thể nhanh chóng khoanh vùng cách ly bộ phận, khu vực đó. Sẵn sàng thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế ngay trong doanh nghiệp khi tình huống xảy ra, thiết lập nhiều phòng tuyến cách ly từ khu vực, bộ phận có nguy cơ nhiễm dịch…

Với nhiều biện pháp tích cực trong triển khai phòng chống COVID-19 từ sớm, nên nhiều doanh nghiệp vẫn giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh và có đà tăng trưởng. Trong 6 tháng đầu năm 2021, một số đơn vị có mức doanh thu đạt trên 50% so với tổng doanh thu cả năm 2020, như: Tổng công ty May Bắc Giang BGG đạt 99,8%, Công ty cổ phần lương thực Hà Bắc đạt 87,94%, Công ty TNHH Thương mại Công Minh đạt 76,6%, Công ty cổ phần Khoáng sản đạt 75%, Bưu điện tỉnh đạt 63% so với tổng doanh thu năm 2020...

Đi đôi với đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, dù gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp vẫn tích cực tham gia ủng hộ phòng chống dịch. Ngay sau khi Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh phát động, các doanh nghiệp trong khối đã ủng hộ trên 30 tỷ đồng cho công tác chống dịch và Quỹ vắc-xin, trong đó khoảng 24 tỷ đồng tiền mặt, số còn lại bao gồm trang thiết bị chống dịch, khẩu trang, nước súc họng, nhu yếu phẩm: mì tôm, gạo, lạc, trứng, nước lọc... Một số doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh nhưng vẫn ủng hộ với số tiền lớn cho công tác chống dịch và Quỹ vắc-xin. Trong đó, phải kể đến Tổng Công ty May Bắc Giang LGG, có thời điểm đơn vị phải bố trí dài ngày cho trên 1.000 công nhân ăn nghỉ tại nơi sản xuất, các khoản phụ phí rất lớn, nhưng đơn vị vẫn ủng hộ gần 03 tỷ đồng cho công tác chống dịch và Quỹ vắc-xin. Nhiều đơn vị khác cũng có số ủng hộ lớn, như: Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh ủng hộ 3,64 tỷ đồng, CTCP May Xuất khẩu Hà Bắc ủng hộ trên 1,8 tỷ đồng, Nhà máy Nhiệt điện An Khánh Bắc Giang ủng hộ trên 880 triệu đồng, CTCP Xuất nhập khẩu Bắc Giang ủng hộ 730 triệu đồng...

Đề cao tinh thần “Cả nước vì Bắc Giang, Bắc Giang vì cả nước”, chỉ sau 2 ngày phát động ủng hộ các tỉnh miền Nam chống dịch COVID-19, Đảng ủy Khối đã nhận được trên 480 triệu đồng cùng một số mặt hàng thiết yếu khác của các doanh nghiệp ủng hộ. Đảng ủy Khối đã tiến hành thu mua 10 tấn lạc nhân, đóng gói để bàn giao cho tỉnh gửi tới đồng bào miền Nam.

Dự báo sớm những khó khăn, kiên quyết trong chỉ đạo và vào cuộc một cách nghiêm túc, khẩn trương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Bắc Giang đã và đang đồng hành cùng doanh nghiệp đi đến những thành công mới./.

Trần Ngọc Minh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực