Bình Định kỳ vọng mùa xuân mới

Thứ ba, 17/01/2017 18:28
Vừa mới trải qua nhiều đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng về người và tài sản vào cuối năm 2016, những tưởng mùa Xuân Đinh Dậu này người dân miền đất võ Bình Định sẽ trong cảnh bội bề và đầy lo toan cuộc sống.


Thành phố Bình Định. Ảnh: VTV

Nhưng cho dù thiên tai có khắc nghiệt đến đâu, tinh thần đoàn kết, sáng tạo, thương yêu đùm bọc, sẻ chia và biết huy động sức mạnh của mọi tầng lớp nhân dân đã giúp người dân Bình Định đẩy lùi dần mọi khó khăn thử thách và đem lại một mùa xuân mới với nhiều kỳ vọng mới.

Tiết trời se lạnh của tiết xuân đang đến gần với từng ngôi nhà, ngõ làng, đường phố, trên những cánh đồng lúa Đông Xuân bạt ngàn với màu xanh biếc và những cánh đồng hoa. Mọi người nhộn nhịp mua sắm Tết cũng như sự hối hả từ những chuyến hàng phục vụ người dân ăn tết nơi đây, đã đem lại cho chúng tôi một cảm xúc dâng trào.

Tại huyện Tuy Phước, mới trước đó ít lâu là một vùng bị ngập lũ nặng nề nhưng giờ đây khi chúng tôi trở lại, cảnh tượng “hoang tàn” trong những trận lũ dữ vào cuối năm trước đến nay chỉ còn trong ký ức. Ông Nguyễn Đình Thuận, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước vui vẻ cho biết, lũ lụt vừa qua đã làm sạt lở, sa bồi thuỷ phá rất trầm trọng. Về nhà ở dân sinh có 619 cái bị sập đổ hoàn toàn…Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của cấp trên và sự nỗ lực của nhân dân trong huyện, nên đến nay đã gieo sạ hoàn thành cơ bản vụ lúa Đông Xuân. Huyện đang triển khai tích cực giúp đỡ người dân xây dựng lại nhà cửa; triển khai tích cực các hoạt động vui xuân đón tết cho nhân dân với tinh thần mọi gia đình đều được “đỏ lửa” trong những ngày Tết.

Đến xã Phước Sơn, anh Phạm Minh Tâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho hay, đến nay toàn xã đã khắc phục sa bồi thuỷ phá trên 10 ha và đã gieo sạ được 1.261 ha lúa Đông Xuân và chỉ còn 5,1 ha chưa khắc phục được là do mặt ruộng bị nước lũ cuốn trôi toàn bộ phần đất màu phía trên. Toàn xã có 111 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, nhưng đến nay chính quyền địa phương và các đoàn thể vận động nhân dân tạo nhà tạm trong khi chờ xây dựng lại nhà ở mới đón Tết.

Trong ngôi nhà mới đang xây sắp sửa hoàn thành tại thôn Mỹ Cang, xã Phước Sơn, chủ nhà anh Võ Huy Bộ phấn khởi cho biết, ngôi nhà cũ bị lũ làm sụp đổ hoàn toàn. Trong lúc đợi sự hỗ trợ từ cấp trên, gia đình đã vay mượn tiền bạc để xây dựng lại ngôi nhà kiên cố hơn. Đến nay, nhiều người thợ đang khẩn trương hoàn tất nốt những công việc còn lại để sớm bàn giao cho gia đình vào sum vầy đón Tết tại ngôi nhà mới khang trang.

Cùng cảnh nhà bị sập hoàn toàn trong đợt mưa lũ vừa qua, gia đình chị Trương Thị Bích Chi lại là hộ nghèo, nhưng gia đình chị vẫn cố gắng vay mượn tiền để xây dựng lại ngôi nhà. Ngôi nhà cũng sắp sửa hoàn thành để cả gia đình vui xuân đón Tết trong ngôi nhà mới.

Đi qua cánh đồng xã Phước Sơn, cánh đồng mẫu lớn khá nổi tiếng của huyện Tuy Phước, lúa Đông Xuân đang xanh biếc và có nhiều người dân đang chăm sóc làm cỏ cho lúa. Chị Huỳnh Thị Tuyết Trinh cho hay, gia đình chị có 5 sào ruộng. Sau mưa lũ rút hết gia đình đã khẩn trương vệ sinh đồng ruộng và tiến hành gieo sạ. Mặc dù do chậm hơn thời vụ so với năm trước hơn 1 tháng, nhưng lúa vẫn xanh tốt và hứa hẹn một vụ bội thu.

Rời Tuy Phước, trở lại “thủ phủ mai vàng” thị xã An Nhơn. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về lại nơi đây sau cơn lũ là không khí của những chợ mai Tết đã tràn ngập trên các vỉa hè ven đường. Anh Nguyễn Hoàng Vương, thường trú thị trấn Bình Định cho hay, năm nay do ảnh hưởng thời tiết mưa lũ nên lượng mai ít hơn so với năm trước và giá bán mỗi chậu hoa cùng loại so với năm ngoái thì năm nay tăng từ 150.000 - 200.000 đồng/chậu. Tuy nhiên, người mua năm nay cũng ít hơn so với thời điểm cùng kỳ năm trước.

Một số chủ xe tải mua mai tại làng mai Hoá Đức, xã Nhơn An cho biết, do lượng mai năm nay ít hơn mọi năm, nên giá thu mua cao hơn. Để phù hợp với khí hậu của mỗi miền, nên chủ hàng mua loại mai “ít bung” chở vào các tỉnh phía Nam vì khí hậu nóng; còn ở các tỉnh phía Bắc do thời tiết hơi lạnh nên thu mua loại mai “có độ bung hoa” nhiều hơn để chơi đúng vào dịp Tết.

Còn thành phố Quy Nhơn không khí tổ chức đón tết đang rạo rực. Các tuyến đường phố lớn đang được công nhân Công ty CP Cây xanh và điện chiếu sáng Đô thị Quy Nhơn đang trưng bày hệ thống đèn led, hoa đăng rực rỡ. Các siêu thị, trung tâm thương mại cũng đã chuẩn bị khá đầy đủ hàng hoá, nhất là các loại hàng hoá thiết yếu và đang tổ chức các đợt bán khuyến mãi giảm giá phục vụ người dân mua sắm Tết.

Anh Huỳnh Cao Nhất, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bình Định cho hay, Thường trực Mặt trận tỉnh đã tiếp nhận được 49 tỷ đồng tiền mặt và đến nay đã chuyển 18 tỷ đồng cho các địa phương giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân; hỗ trợ 10.000 suất quà Tết trị giá 6 tỷ đồng cho người dân nghèo vùng lũ. Hội chữ Thập đỏ đã hỗ trợ 40.000 suất quà tết trị giá hang chục tỷ đồng khác để giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vui xuân đón Tết.

Ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, 5 đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản của nhà nước và nhân dân. Tổng giá trị thiệt hại trên 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn được sự hỗ trợ từ Trung ương, tầng lớp nhân dân trong ngoài tỉnh, đến nay tỉnh Bình Định đã khắc phục dần hậu quả mưa lũ. Vụ Đông Xuân đã gieo sạ đạt được gần đạt kế hoạch 47.000 ha, chỉ còn 400 ha bị sa bồi thuỷ phá nặng chờ chuyển sang cây trồng cạn và rau màu khác. Công tác an sinh xã hội và bảo vệ môi trường sống đã được khắc phục. Tỉnh kỳ vọng sẽ bước vào một mùa xuân thắng lợi./.

Viết Ý/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực