Bình Phước: Cam kết luôn sát cánh, đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh

Thứ ba, 12/03/2024 21:40
(ĐCSVN) - “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024”, là cơ hội để tỉnh Bình Phước giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh, giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm...
 Các đại biểu dự Diễn đàn

Đó là phát biểu của đồng chí Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tại Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024” diễn ra chiều 12/3 tại tỉnh Bình Phước.

Diễn đàn do UBND tỉnh Bình Phước, Bộ NN&PTNT, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) chủ trì.

Diễn đàn có sự tham dự của hơn 100 lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu EuroCham với 27 quốc gia thành viên đến từ khối Liên minh châu Âu, như: Heineken, De Heus, Big Dutchman, Phileo by Lesaffre, Kilimo, Logwin Air and Ocean, Stolz Asia, The Fruit Republic, Biodevas, Lallemand, Hùng Nhơn Aust Export… và các doanh nghiệp đến từ Hiệp hội Doanh nghiệp Úc tại Việt Nam (AusCham).

Sẵn sàng mọi điều kiện, chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết: Diễn đàn là cơ hội để tỉnh Bình Phước giới thiệu, quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh, cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh Bình Phước, giúp nhà đầu tư trong và ngoài nước tiếp cận các dự án trọng điểm, đặc biệt là các dự án tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế, các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại tỉnh.

Tại Diễn đàn, tỉnh Bình Phước lắng nghe ý kiến góp ý, tiếp thu lĩnh hội những ý tưởng hay và kinh nghiệm quý báu trong định hướng phát triển của địa phương, nhất là những giải pháp khai thác tối đa, phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, còn là dịp để tỉnh giới thiệu hình ảnh quê hương và con người Bình Phước “hòa hợp, nghĩa tình, tự cường, kỷ cương, sáng tạo”, đến gần hơn với bạn bè quốc tế, với doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đồng chí Trần Tuệ Hiền đã giới thiệu những thế mạnh về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, nguồn lao động, các chế độ chính sách của tỉnh đến với các doanh nghiệp, các đại biểu tham dự Diễn đàn.

 Đồng chí Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho biết: Về hạ tầng giao thông, tỉnh có hệ thống giao thông được đầu tư đồng bộ và từng bước hiện đại. Hiện nay, tỉnh có các tuyến giao thông huyết mạch như Quốc lộ 13, Quốc lộ 14, ĐT.741 thuận lợi trong kết nối giao thông liên vùng, kết nối với các tỉnh Tây Nguyên, Bình Dương, Tây Ninh, thành phố Hồ Chí Minh, Campuchia qua cửa khẩu Quốc tế Hoa Lư. Dự kiến cuối năm 2026 sẽ hoàn thành đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; đường cao tốc Bắc Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước), rút ngắn khoảng cách từ Bình Phước tới Thành phố Hồ Chí Minh còn khoảng 70km và rút ngắn thời gian di chuyển đến cảng biển, cảng hàng không, phục vụ tốt hơn cho nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa. Tương lai có đường sắt xuyên Á đi qua, hứa hẹn tạo cú hích cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Về phát triển công nghiệp, theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030 tổng diện tích đất công nghiệp của tỉnh đạt 18.105 ha, trong đó quy hoạch mới 8 khu công nghiệp Đông Nam Đồng Phú với diện tích 4.200 ha, có vị trí gần tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, do đó rất thuận lợi và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư. Ngoài ra, tỉnh Bình Phước đã lập quy hoạch các khu đô thị mới, khu vui chơi giải trí, sân golf gắn với thương mại dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư, các chuyên gia và người có thu nhập cao.

Tỉnh Bình Phước có nguồn nhân lực dồi dào, với dân số hơn 01 triệu người, trong đó lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên là 617 ngàn người, chiếm tỷ lệ 61% dân số. Đây là thời kỳ dân số vàng, là nguồn lực quan trọng để tỉnh Bình Phước phát triển.

Trong những năm qua, Bình Phước cũng được nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, quyết định là nơi đầu tư. Đến nay tỉnh có 413 dự án FDI với tổng vốn đầu tư là 4 tỷ 253 triệu đô la Mỹ từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó Châu Âu có 17 dự án với số vốn đầu tư là 523 triệu đô la Mỹ, chiếm tỷ lệ 12,3% tổng vốn FDI của tỉnh Bình Phước. Các doanh nghiệp Châu Âu trên địa bàn tỉnh hoạt động chủ yếu ở lĩnh vực: May mặc, Dệt nhuộm và sản xuất giày dép.

Ngoài ra, với “nền tảng 4 tốt” đó là: "hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt và dịch vụ công tốt", Bình Phước xác định mục tiêu hướng đến là đáp ứng tốt nhất các nhu cầu phục vụ, làm hài lòng các nhà đầu tư khi đến với tỉnh, trong đó có Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu EuroCham.

“Đến với tỉnh Bình Phước, các nhà đầu tư sẽ tìm thấy một vùng đất đang chuyển mình hòa nhịp cùng với sự phát triển, hội nhập với thế giới; là điểm đến thân thiện với cơ hội đầu tư an toàn và thuận lợi. Trong đó, các nhà đầu tư sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi cao nhất về thuế, về miễn giảm tiền thuê đất theo khung quy định của Chính phủ Việt Nam; được hỗ trợ kết nối cơ sở hạ tầng đến ranh phạm vi dự án; hỗ trợ đào tạo nghề; hỗ trợ doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và được công nhận, được tôn trọng, thực hiện các điều ước quốc tế về đầu tư mà Việt Nam là thành viên”- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh.

 Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam chia sẻ tại Diễn đàn.

Thông qua diễn đàn hôm nay, lãnh đạo tỉnh Bình Phước muốn tạo điều kiện gặp gỡ, kết nối, tạo được ấn tượng tốt đẹp đến các tổ chức, nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, thiết lập quan hệ hợp tác nhằm thu hút đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp EuroCham, nắm bắt xu hướng đầu tư, chia sẻ thông tin và kinh nghiệm trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp thành viên EuroCham.

Tỉnh Bình Phước luôn sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư, tỉnh cam kết luôn sát cánh và đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Nhiều cơ hội, triển vọng hợp tác giữa Bình Phước với các doanh nghiệp EuroCham

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp công nghiệp, thương mại, nông nghiệp công nghệ cao EuroCham - tỉnh Bình Phước năm 2024.

Với hơn 10 tham luận được trình bày tại diễn đàn, đây là thông tin, kinh nghiệm hữu ích giúp lãnh đạo tỉnh Bình Phước trong hoạch định chính sách phát triển công nghiệp, nông nghiệp. Đặc biệt, qua diễn đàn, các chuyên gia trong và ngoài nước đã đề xuất các giải pháp giúp đảm bảo tính khả thi về nguồn lực tài chính; những ý tưởng hay và kinh nghiệm quý báu trong định hướng phát triển của địa phương, nhất là những giải pháp khai thác tối đa, phát huy hiệu quả tiềm năng, lợi thế của Bình Phước để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững.

Tại Diễn đàn, ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Tập đoàn De Heus châu Á, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam chia sẻ: Bình Phước có vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng kết nối Việt Nam, Campuchia và khu vực. Với nguồn tài nguyên đất đai dồi dào, Bình Phước mang đến những cơ hội đầu tư hấp dẫn vào các dự án phát triển nông nghiệp, cây trồng có giá trị cao, nuôi trồng thủy sản, chế biến thực phẩm, sản xuất quy mô lớn. Khí hậu thuận lợi càng khẳng định Bình Phước là ứng cử viên lý tưởng cho các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn, phù hợp với Quy hoạch điện VIII và Thỏa thuận hợp tác chuyển đổi năng lượng công bằng.

Trong tương lai, Hiệp định thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA) hứa hẹn sẽ là bước phát triển tích cực cho Bình Phước. Với việc cắt giảm gần 99% thuế quan trong thập kỷ tới, Bình Phước có vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ việc mở rộng khả năng tiếp cận thị trường tiêu dùng 500 triệu dân của EU. 

Ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA), Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn cho biết, những năm gần đây, Bình Phước đã tạo được lực hút rất lớn trong hoạt động thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút vốn FDI trong các lĩnh vực chế biến nông sản xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, năng lượng tái tạo…

Ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự quán Vương quốc Hà Lan tại Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Hà Lan là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Các công ty Hà Lan đã đầu tư vào nhiều ngành công nghiệp tại Việt Nam, bao gồm lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, hóa chất, công nghiệp chế biến và dịch vụ. Hai nước cũng đã tăng cường hợp tác trong lĩnh vực khởi nghiệp và sáng tạo công nghệ.

 Ông Vũ Mạnh Hùng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hùng Nhơn chia sẻ tại Diễn đàn.

Hà Lan có rất nhiều doanh nghiệp phát triển ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, trong đó, nhiều doanh nghiệp đã tìm hiểu về nông nghiệp Bình Phước. Kinh nghiệm của doanh nghiệp Hà Lan cho thấy để hướng tới phát triển bền vững, cần chú trọng công nghiệp hóa về nông nghiệp, tăng chất lượng sản phẩm thay vì số lượng; phát triển nông nghiệp phải “thuận thiên”, tiết kiệm năng lượng, hướng nông dân sử dụng nguồn nước hợp lý trong sản xuất; xây dựng các vùng nuôi thủy sản hợp lý…

*Trong khuôn khổ Diễn đàn, đã diễn ra chương trình triển lãm các sản phẩm đặc sản của Bình Phước. Chương trình triển lãm thu hút 25 gian hàng của các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Các sản phẩm trưng bày tại đây mang đặc trưng của Bình Phước, đặc biệt là các sản phẩm nông nghiệp chủ lực như điều, cà phê, hồ tiêu.

Hoàng Mẫn- Phú Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực