Để có được kết quả trên, theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, việc cuối năm 2018, điểm du lịch Mũi Né của địa phương này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển thành Khu du lịch quốc gia đã tạo cơ sở giúp Bình Thuận thu hút nhà đầu tư chiến lược có tầm cỡ để phát triển Mũi Né thành điểm đến hấp dẫn, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống du lịch của vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước.
Cùng với đó, việc tạo dựng môi trường đầu tư thông thoáng ngày càng thu hút mạnh các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào lĩnh vực du lịch ở Bình Thuận. Đến nay, toàn tỉnh có gần 400 dự án du lịch còn hiệu lực, trong đó có hàng chục dự án đầu tư nước ngoài. Cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ du lịch phát triển nhanh về số lượng và chất lượng. Với gần 490 cơ sở lưu trú, tổng số 15.000 phòng lưu trú, Bình Thuận cơ bản đáp ứng nhu cầu lưu trú của du khách trong các đợt cao điểm.
Bình Thuận có 192 km bờ biển với những dải cát trắng kéo dài, thời tiết quanh năm ổn định, đây là điểm đến lý tưởng của du khách vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Chính vì vậy, lượng khách du lịch đến với địa phương này liên tục tăng qua các năm, nhất là khách quốc tế. Nếu như năm 1995 toàn tỉnh Bình Thuận mới đón 53.200 lượt khách, đến năm 2018, lượng khách đến với tỉnh đạt 5,7 triệu lượt, trong đó khách du lịch quốc tế khoảng 675 nghìn lượt. Thì đến năm 2019 đã là 6,4 triệu lượt.
Có thể thấy, những năm qua, tỉnh Bình Thuận luôn tích cực thu hút đầu tư, phát triển ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để hiện thực hóa quy hoạch này, thời gian tới, Bình Thuận tập trung khai thác sản phẩm du lịch thế mạnh là du lịch biển và sản phẩm du lịch đặc trưng là du lịch tham quan, khám phá cảnh quan, hệ sinh thái đồi cát, thể thao trên địa hình cát.
|
|
Khu du lịch đồi cát, Mũi Né, Bình Thuận (Ảnh: K.V) |
Cũng theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận, với vị thế là một trong những trung tâm du lịch trọng điểm cả nước, ngành du lịch Bình Thuận phấn đấu đến năm 2020, du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, có hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch có chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Thu hút 7.000.000 lượt khách, trong đó khoảng 850.000 lượt khách quốc tế, khoảng 6.150.000 lượt khách nội địa, tăng trưởng bình quân khách quốc tế từ 12-14%/năm, khách nội địa từ 10-12%/năm. Du lịch đóng góp 10% GRDP của tỉnh.
Phấn đấu đến năm 2020 du lịch Bình Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch - thể thao biển mang tầm quốc gia, Mũi Né là khu du lịch quốc gia; từng bước xây dựng Phú Quý là điểm du lịch quốc gia, Phan Thiết trở thành đô thị du lịch.
Cùng với đó là những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện như tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về du lịch, nâng cao nhận thức của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, xây dựng văn hóa ứng xử lành mạnh, thân thiện của người dân và du khách trong hoạt động du lịch; thực hiện tốt việc bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa lịch sử của dân tộc.
Thực hiện tốt liên kết vùng, trong đó có chương trình hợp tác liên kết tam giác phát triển du lịch TP.Hồ Chí Minh- Bình Thuận – Lâm Đồng mà trọng tâm là sản phẩm “Chợ Sài Gòn - Hoa Đà Lạt - Biển Mũi Né”. Đồng thời xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch, tích cực phối hợp các bộ ngành Trung ương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, đường cao tốc Phan Thiết - Nha Trang, sân bay Phan Thiết.
Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, phát triển thêm các sản phẩm mới để phục vụ du khách, như đề tài du lịch cộng đồng”. Trải nghiệm hoạt động sản xuất thanh long cùng người dân Hàm Thuận Nam.
Nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu điểm đến, trong đó chú trọng giới thiệu hình ảnh du lịch Bình Thuận trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các kênh truyền thông trong nước và quốc tế; hỗ trợ doanh nghiệp đưa các sản phẩm du lịch đến các thị trường mục tiêu.v.v…/..