Cần Thơ phấn đấu đến cuối năm 2016 có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ tư, 13/07/2016 11:28
(ĐCSVN) – Theo Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới thành phố Cần Thơ, đến nay, Thành phố này đã có 13/36 xã được công nhận xã nông thôn mới, 20 xã đạt từ 15-19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 12-14 tiêu chí và không còn xã nào dưới 12 tiêu chí.


Mô hình cánh đồng lớn góp phần thúc đẩy thành công cho xây dựng nông thôn mới ở Cần Thơ 
(Ảnh: K.V)

Năm 2016, thành phố Cần Thơ đặt mục tiêu công nhận thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Đó là các xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền); xã Trung Hưng (huyện Cờ Đỏ); xã Thạnh Quới, Thạnh An và Thạnh Tiến (huyện Vĩnh Thạnh); xã Thới Thạnh, Trường Xuân A (huyện Thới Lai). Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới thành phố Cần Thơ, các xã này đã đạt được thành tựu nhất định và cần được tập trung mọi nguồn lực để sớm về đích trong năm nay.

Bà Hoàng Kim Cương, Chánh văn phòng điều phối Xây dựng nông thôn mới thành phố Cần Thơ cho biết, Thành phố sẽ tập trung nguồn vốn đầu tư cho các xã được chọn để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản như: giao thông, điện, trường học, trạm y tế, nước sạch, thủy lợi; ưu tiên hỗ trợ phát triển sản xuất, bảo vệ môi trường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành hữu quan tiếp tục phân bổ nguồn vốn trái phiếu chính phủ cho giai đoạn 2014 - 2016 đối với các xã chưa được hỗ trợ. Đồng thời, phối hợp với các sở ngành hữu quan thực hiện tốt các chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để huy động tốt các nguồn lực từ vốn tín dụng và vốn doanh nghiệp; vận động nhân dân cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.

Để đạt mục tiêu đề ra, thành phố Cần Thơ tiếp tục chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các sở, ngành hữu quan làm việc với các xã dự kiến công nhận nông thôn mới để cân đối nguồn vốn, lên kế hoạch hoàn thành các phần việc theo đúng tiến độ. Phát triển sản xuất được coi là tiền đề xây dựng nông thôn mới bền vững. Do đó, các xã tập trung ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Đồng thời, phát động mạnh mẽ hơn nữa phong trào vận động quần chúng nhân dân thi đua xây dựng nông thôn mới như mỗi ấp, đoàn thể lựa chọn việc làm, mô hình cụ thể để làm mẫu và vận động nhân dân cùng tham gia, rút kinh nghiệm…

Thời gian tới, Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới thành phố Cần Thơ tập trung vào các tiêu chí phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập cho bà con như mô hình "Cánh đồng lớn", đào tạo nghề giải quyết việc làm, ngành nông nghiệp Cần Thơ sẽ tăng cường chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư xây dựng trạm bơm điện, thực hiện cơ giới hóa trong sản xuất, công nghệ sau thu hoạch nhằm giảm chi phí, tăng năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa, tăng cường hợp tác bao tiêu, xuất khẩu nông sản, xây dựng vùng nguyên liệu bền vững...

Ban Chỉ đạo Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới ở thành phố Cần Thơ cũng chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, sâu rộng, bám sát phương châm "dễ hiểu, dễ thấy, dễ làm và dễ đóng góp". Qua đó, tạo điều kiện để người dân hiểu rõ mục đích, nội dung, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới../.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực